Honda Accord เจเนอเรชัน 10 พัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิด Absolute Confidence อวดโฉมอย่างเป็นทางการตั้งแต่ไตรมาสแรกของปีนี้ โดยมีให้เลือกทั้งหมด 3 รุ่น ได้แก่ Turbo EL, Hybrid และ Hybrid Tech แต่เพิ่งประกาศราคาจำหน่ายเมื่อช่วงกลางเดือนพฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา จากนั้นจึงส่งเทียบเชิญเราไปร่วมทดลองขับตามธรรมเนียม (เฉพาะรุ่น Turbo EL)การทดลองขับครั้งนี้ใช้เส้นทางจาก อ. เมือง จ. เชียงใหม่ มุ่งหน้า อ. ดอยสะเก็ด แล้วย้อนกลับทางเดิม เพื่อให้สื่อมวลชนได้สัมผัสสมรรถนะเหมือนการใช้งานจริง ไม่ว่าจะเป็นสภาพการจราจรในตัวเมืองเชียงใหม่ ไฮเวย์โล่งๆ และเส้นทางคดเคี้ยวขึ้น/ลงเขา (แถมมีงานก่อสร้างเป็นระยะ) Honda Accord เจเนอเรชัน 10 มีเส้นสายปราดเปรียว เฉียบคม เน้นความรู้สึกสปอร์ทพรีเมียม กระจังโครเมียมหน้ายาวเชื่อมต่อกับไฟหน้าแบบฟูลล์แอลอีดี เช่นเดียวกับไฟท้ายแอลอีดีทรงตัว “C” โครงสร้างตัวถังน้ำหนักเบากว่าเดิมราว 2 เปอร์เซนต์ แต่แข็งแกร่ง ทนทานต่อการหักงอเพิ่มขึ้น 24 เปอร์เซนต์ และทนทานต่อการบิดตัวเพิ่มขึ้น 32 เปอร์เซนต์ ระบบรองรับใหม่ ย้ายจุดศูนย์ถ่วงต่ำลง และใช้ชิ้นส่วนที่มีน้ำหนักเบา เพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะ ทั้งหมดนี้ส่งผลให้ตัวรถมีน้ำหนักรวมลดลงจากรุ่นก่อนถึง 56 กิโลกรัม ห้องโดยสารของ Honda Accord ใหม่ ออกแบบอย่างประณีต ผสมผสานความสปอร์ทกับความหรูหราได้อย่างลงตัว และ “เงียบ” เป็นพิเศษ เพราะมีการฉีดโฟมบริเวณหลังคา และเสาประตู รวม 10 จุด ติดตั้งไมโครโฟน 3 ตัวสำหรับระบบ Active Noise Control (ANC) ที่ด้านหน้าและด้านหลัง และเพิ่มไมโครโฟนตัวที่ 3 ที่เสากลางฝั่งผู้ขับ พร้อมลดเสียงรบกวนจากล้อด้วยการติดตั้งวงแหวนดูดซับเสียงในล้อ ซึ่งทั้งหมดนี้ช่วยลดเสียงรบกวนในห้องโดยสารอย่างได้ผล เบาะนั่งคู่หน้าปรับไฟฟ้า ฝั่งผู้ขับขี่ปรับได้ 8 ทิศทาง พร้อมระบบบันทึกตำแหน่งที่นั่ง ส่วนเบาะฝั่งผู้โดยสารปรับได้ 4 ทิศทาง พื้นที่ภายในห้องโดยสารกว้างขวางสะดวกสบาย เบาะนั่งด้านหลังพับได้ เพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ (แต่เป็นการพับแบบ 100 เปอร์เซนต์ ไม่มีการแบ่ง) พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันดีไซจ์นใหม่ พร้อมแพดเดิล ชิฟท์ ชุดมาตรวัดและจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่แบบ TFT ขนาด 7 นิ้ว ระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว แบบ Advanced Touch รองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay ระบบสั่งงานด้วยเสียง Siri และช่องเชื่อมต่อ USB 2 ตำแหน่ง (เฉพาะด้านหน้า) พร้อมระบบเพื่อความปลอดภัยและความสะดวกสบายมากมาย อาทิ ระบบแสดงภาพมุมอับ ช่วยลดจุดบอดในการมองเห็นของกระจกมองข้างด้านซ้าย (Honda Lanewatch), กล้องมองภาพด้านหลัง ปรับมุมมองได้ 3 ระดับ กล้องจะแสดงภาพทางมุมมองจากด้านบน มุมกล้อง 130° หรือมุมกล้อง180°, สัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรคกะทันหัน (ESS), เบรคมือไฟฟ้า (EPB), ระบบหน่วงเบรคอัตโนมัติหลังเหยียบเบรคให้รถหยุดนิ่งโดยไม่จำเป็นต้องเหยียบเบรคค้างไว้ (Auto Brake Hold), ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (HSA: Hill Start Assist), ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง ได้แก่ ถุงลมคู่หน้า ถุงลมด้านข้าง และม่านถุงลมด้านข้าง เป็นต้น ขุมพลังของ Honda Accord Turbo EL เป็นแบบเบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ความจุ 1.5 ลิตร VTEC Turbo จ่ายเชื้อเพลิงแบบฉีดตรงเข้าห้องเผาไหม้ พร้อมระบบวาล์วแปรผันคู่ (Dual Variable Timing Control) พ่วงระบบอัดอากาศด้วยเทอร์โบ และอินเตอร์คูเลอร์ ควบคุมแรงดันด้วยเวสเกทไฟฟ้า เป็นบลอคเดียวกับที่ประจำการใน Civic เทอร์โบทุกรุ่น แต่ได้รับการปรับปรุงให้มีช่วงพละกำลังและแรงบิดเหมาะสมกับขนาดของตัวรถ โดยยังคงใช้เทคโนโลยี Earth Dreams ช่วยเพิ่มสมรรถนะการขับขี่ ประสิทธิภาพในการประหยัดเชื้อเพลิง และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำ ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 5,500 รตน. แรงบิดสูงสุดแบบ “ฟแลท-ทอร์ค” 24.8 กก.-ม. ที่ 1,500-5,500 รตน. และรองรับเชื้อเพลิงแกสโซฮอล อี 85 (กำลังและแรงบิดสูงสุดของ Civic เทอร์โบ 173 แรงม้า กับ 22.4 กก.-ม. รองรับเชื้อเพลิงได้แค่ แกสโซฮอล อี 20) ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์อัตโนมัติ ซีวีที 7 จังหวะ รุ่นล่าสุด มีแพดเดิล ชิฟท์ติดตั้งมาให้ ทำงานร่วมกับคันเร่งไฟฟ้าที่แม่นยำ และอัตราทดเฟืองท้ายที่เหมาะสมกับเพาเวอร์แบนด์ของขุมพลังบลอคนี้โดยเฉพาะ โหมดการขับขี่มีให้เลือกทั้ง ECON, Normal และ Sport ตามความต้องการ ระบบรองรับด้านหน้าเป็นแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังเป็นแบบอิสระ มัลทิลิงค์ พวงมาลัยเพาเวอร์ผ่อนแรงด้วยไฟฟ้าแบบดูอัลพิเนียน หรือตัวหนอนคู่ (DP-EPS) ประสิทธิภาพการควบคุมและตอบสนองฉับไว หยุดมั่นใจด้วยจานเบรค 4 ล้อ ด้านหน้ามาพร้อมช่องระบายอากาศ ระบบช่วยเหลือครบครัน ทั้งระบบช่วยการทรงตัว VSA (Vehicle Stability Assist), ABS, EBD ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว กับยางขนาด 225/50 R17 ช่วงแรกของการทดลองขับ ต้องผ่านสภาพการจราจรหนาแน่นปานกลางของอำเภอเมือง เชียงใหม่ จากนั้นจึงเข้าสู่ช่วงไฮเวย์ที่ทำความเร็วได้ การตอบสนองของเครื่องยนต์ และระบบส่งกำลังทำงานผสานกันได้ดีมาก คันเร่งไฟฟ้าตอบสนองฉับไว การใช้งานช่วงความเร็วต่ำเครื่องยนต์มีความกระฉับกระเฉงเหลือเฟือ แม้จะมีความจุแค่ 1.5 ลิตร แต่ช่วงเร่งแซงตอบสนองทันอกทันใจ จึงไม่มีความจำเป็นต้องใช้รอบสูงเกินความจำเป็น เพราะแรงบิดสูงสุดที่มีให้ใช้ต่อเนื่องตั้งแต่รอบต่ำยันรอบสูงนั่นเอง สำหรับช่วงความเร็วเดินทางที่เกียร์สุดท้าย เน้นลดรอบเครื่องยนต์ให้ต่ำเพื่อลดอัตราสิ้นเปลือง ช่วงเส้นทางคดเคี้ยวขึ้น/ลงเขา ระบบรองรับทำงานได้ดีมาก ไม่ว่าจะเป็นการซึมซับแรงสั่นสะเทือนจากพื้นถนน การยึดเกาะที่มีประสิทธิภาพ อาการเอียงของตัวรถเกิดขึ้นน้อย แม้เข้าโค้งด้วยความเร็วสูง ช่วยเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ได้เป็นอย่างดี พวงมาลัยไฟฟ้าแปรผันมีน้ำหนักในการควบคุมเหมาะสม ไม่เบาหรือหนักเกินไป ทั้งขณะเดินทางหรือการใช้งานช่วงความเร็วต่ำ โหมดการขับขี่แต่ละประเภทให้การตอบสนองแตกต่างกันชัดเจน ทั้งขุมพลัง ระบบส่งกำลัง พวงมาลัย โดยหน้าจอแสดงผลจะปรับเปลี่ยนตามโหมดที่เลือก ไฮไลท์อยู่ที่โหมด Sport จะมี “มาตรวัดแรงดันเทอร์โบ” แสดงผลขึ้นมา อยู่ติดกับวัดรอบเครื่องยนต์ พร้อมไฟโทนสีแดงช่วยเพิ่มอารมณ์สปอร์ทให้ผู้ขับได้เป็นอย่างดี Honda Accord Turbo EL ซีดานหรูรุ่นยอดนิยม เจเนอเรชันล่าสุด มอบความสนุกสนานในการขับขี่เพิ่มขึ้น จากขุมพลังบลอคเล็กพ่วงระบบอัดอากาศ (Downsizing) ที่นอกจากจะให้พละกำลังระดับเดียวกับเครื่องบลอคใหญ่แล้ว ยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้นด้วย ขอขอบคุณ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ที่อำนวยความสะดวกในการเดินทางครั้งนี้ ข้อมูลจำเพาะ Honda Accord Turbo EL ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0 - 2341 - 7888 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,894/1,862/1,450 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,600/1,610.2 ฐานล้อ (มม.) 2,830 น้ำหนัก (กก.) 1,464 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 56 เครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ เทอร์โบ ความจุ (ซีซี) 1,498 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 73.0/89.5 อัตราส่วนกำลังอัด 10.3:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 190/5,500 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 24.8/1,500-5,500 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง PGM-FI ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ ซีวีที 7 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ ระบบบังคับเลี้ยว ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า (DP-EPS) ระบบห้ามล้อ เอบีเอส อีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 1,475,000