รายงานกรุงปักกิ่ง ระบุว่า ยอดขายรถของประเทศจีนในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ลดลงเป็นประวัติการณ์ถึง 80 % อันเนื่องมาจากการระบาดของ "COVID-19" ทำให้ผู้คนเก็บตัวอยู่กับบ้าน ไม่เดินทางไปไหนมาไหน เหมือนเช่นเคยสมาคมรถยนต์นั่งของจีน (China Passenger Car Association) ระบุว่า ยอดการขายเฉลี่ยแต่ละวันในช่วงปลายเดือน สามารถทำได้ดีกว่าใน 3 สัปดาห์แรกของเดือน ซึ่งเพิ่งเริ่มมีการระบาดของไวรัส “แม้ว่าพนักงานขายของผู้จำหน่ายจะเริ่มกลับมาทำงานปกติ ช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ แต่ก็ไม่มีลูกค้ามาที่โชว์รูมเลย” สมาคมฯ ระบุ พร้อมเชื่อมั่นว่า น่าจะเป็นช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุดของปี ค่าย Toyota รายงานผลการขายในจีน เดือนกุมภาพันธ์ ตกลงไป 70 % โดยขาย Toyota และ Lexus ได้เพียง 23,800 คัน ค่าย General Motors ก็ระบุว่า อุตสาหกรรมรถยนต์ต้องเผชิญกับ “Serious Challenges" ในช่วงไตรมาสแรก แต่คาดว่าสถานการณ์จะค่อยกระเตื้องขึ้นในไตรมาสที่ 2 โดย Matt Tsien ประธาน GM ของจีน ระบุใน โซเชียลมีเดีย โดยคาดหวังว่ายอดขายน่าจะทำได้ดีขึ้นกว่าเดิม ค่าย BMW และ Mercedes-Benz ต่างก็คาดหวังยอดขายที่จะเพิ่มขึ้น ต่างเตรียมแผนการขายที่จะออกสู่ตลาด หลังสถานการณ์กลับเข้าสู่ปกติในไม่ช้า การระบาดของไวรัสครั้งนี้ เกิดขึ้นขณะที่ยอดขายของอุตสาหกรรมรถยนต์ เริ่มกระเตื้องขึ้น หลังจากซบเซามา 2 ปี โดยค่ายรถยนต์ ต่างก็ไม่สามารถคาดเดาได้ ว่าเมื่อใดสถานการณ์จะกลับมาเป็นเช่นเดิม ค่ายรถยนต์ในประเทศจีน ทุกราย ไม่เว้นแม้แต่ผู้ทำยอดขายอันดับ 1 กลุ่ม Volkswagen หรือรถไฟฟ้า Tesla ต่างโดนผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งยอดการจำหน่าย และการผลิตที่หยุดชะงักเช่นกัน เช่นเดียวกับยอดการจำหน่าย ยอดการส่งมอบรถยนต์จากบริษัทแม่ ไปยังผู้จำหน่าย ก็ลดลง 86 % ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้เพราะผู้คนในประเทศจีนนับล้านส่วนใหญ่ จะเก็บตัวอยู่ภายในบ้าน โรงงานอุตสาหกรรมก็ระงับการทำงาน กิจกรรมทุกด้านที่เกี่ยวข้องกับการผลิต หยุดทำงานกันหมด แม้ว่าภาครัฐจะให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมรถยนต์ เพื่อต้องการให้ฟื้นตัวโดยเร็ว แต่ก็ยังไม่มีมาตรการใดๆ ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ โดยข้าราชการในท้องถิ่น ต่างก็เริ่มวางแผนที่จะช่วยสนับสนุน เพื่อเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจของแต่ละเมือง ทันทีที่การระบาดของไวรัสนี้หมดสิ้นไป ส่วนราชการในท้องถิ่น ต่างพากันเริ่มประกาศการสนับสนุนผู้บริโภค ในการเลือกซื้อรถยนต์ใหม่ โดยในเมือง Foshan ประกาศช่วยคันละ 3,000 หยวน ราว 15,000 บาท, Guangzhou ก็จะสนับสนุนเงินสำหรับรถยนต์พลังงานใหม่ คันละ 10,000 หยวน ราว 50,000 บาท ขณะที่เมือง Xiangtan จังหวัด Hunan จะสนับสนุนเงิน 3,000 หยวน ราว 15,000 บาท สำหรับผู้บริโภคที่เลือกซื้อรถยนต์ Geely ขณะเดียวกัน รัฐบาลกลางก็พยายามหามาตรการเพื่อสนับสนุนการจำหน่ายรถยนต์ ด้วยการลดภาษีซื้อ 0 %, แก้ไขระเบียบที่ช่วยให้การซื้อขาย สะดวกเพิ่มขึ้น รวมทั้งสนับสนุนตัวเงินแก่ผู้บริโภคที่เลือกซื้อรถยนต์พลังงานใหม่ เช่นกัน