ธุรกิจ
Honda ประกาศครองอันดับ 1 ตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคล
Honda (ฮอนดา) ประกาศครึ่งปีแรกครองยอดขายอันดับ 1 รถยนต์นั่ง ด้วยยอดจำหน่าย 41,326 คัน พร้อมคาดการณ์ตลาดรถยนต์โดยรวมปีนี้จะอยู่ที่ประมาณ 680,000 คัน ประกาศทิศทางครึ่งปีหลัง เน้นกลยุทธ์ดิจิทอล ยกระดับงานบริการหลังการขายเพื่อเพิ่มความสะดวก และมั่นใจให้แก่ลูกค้า รองรับไลฟ์สไตล์แบบ New Normal
พิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ผลกระทบจากการแพร่ระบาด COVID-19 ทำให้ประชาชนต้องปรับเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิต และการทำงาน ผู้บริโภคไม่กล้าใช้จ่าย และชะลอการตัดสินใจซื้อสินค้า ภาคธุรกิจทั้งประเทศหยุดชะงัก รวมทั้งธุรกิจรถยนต์ด้วย ส่งผลต่อยอดขายรถยนต์ครึ่งปีแรก 2563 (มกราคม-มิถุนายน 2563) ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาโดยมียอดขายรวม 325,773 คัน หรือลดลง 38.7 % เช่นเดียวกับตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคลรวม ที่มียอดขาย 141,366 คัน หรือลดลง 41.8 % โดย Honda มียอดขายรวม 41,326 คัน มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 29.2 % ซึ่งสามารถครองยอดขายเป็นอันดับ 1 ในตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคล แต่เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา มีอัตราลดลง 36.1 % ซึ่งถึงแม้จะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19 แต่ Honda ก็ยังมีอัตราการเติบโตที่ดีกว่าตลาดรถยนต์ส่วนบุคคลโดยรวม
ยอดขายรถยนต์ Honda ช่วง 6 เดือนแรกของปี 2563 (มกราคม-มิถุนายน 2563) แบ่งตามเซกเมนท์ ประกอบด้วย
กลุ่มรถยนต์ซับคอมแพคท์ซีดาน Honda City (ฮอนดา ซิที) ยังได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่องเป็นอันดับ 1 ในกลุ่มนี้ ด้วยยอดขาย 16,950 คัน หรือคิดเป็น 39.3 %
กลุ่มรถยนต์คอมแพคท์ Honda Civic (ฮอนดา ซีวิค) และ Honda Civic Hatchback (ฮอนดา ซีวิค แฮทช์แบค) ยังครองความเป็นผู้นำด้วยยอดขาย 8,656 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาด 56.7 %
กลุ่มรถยนต์สปอร์ทอเนกประสงค์ กลุ่มรถยนต์สปอร์ทอเนกประสงค์ขนาดกลาง Honda HR-V (ฮอนดา เอชอาร์-วี) ครองอันดับ 1 มียอดขายสะสม 3,667 คัน ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 33 % และกลุ่มรถยนต์สปอร์ทอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ Honda CR-V (ฮอนดา ซีอาร์-วี) ครองอันดับ 1 มียอดขายสะสม 1,978 คัน ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 43 %
กลุ่มรถยนต์ครอบครัว Honda Accord (ฮอนดา แอคคอร์ด) มียอดขายสะสม 2,270 คัน ครองส่วนแบ่งการตลาด 45.3 %
ช่วงครึ่งปีหลัง Honda มองว่าช่วงนี้ลูกค้าบางส่วนที่เคยชะลอการซื้อออกไปก็เริ่มกลับมาตัดสินใจซื้อสินค้า ผนวกกับภาครัฐที่มีมาตรการผ่อนปรนในการควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19 ตลอดจนมีแผนฟื้นฟูและกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ทยอยออกมา ซึ่ง Honda คาดว่าจากปัจจัยเหล่านี้จะมีส่วนกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวม และทำให้ความต้องการการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลเพิ่มขึ้น โดย Honda ได้ปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจใน 3 ด้าน เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในยุคใหม่ อันประกอบด้วย
1) ด้านการขายและการตลาด
Honda เพิ่มความเข้มข้นด้านการตลาดออนไลน์ โดยใช้ข้อมูลมาวิเคราะห์ (Big Data) และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้มากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานในหลายด้าน อาทิ
- Online Channel Honda ได้ยกระดับรูปแบบการจัดกิจกรรมออนไลน์ ให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ถูกต้อง แม่นยำ และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
- New Normal Auto Show Honda ได้ปรับรูปแบบการจัดแสดงในงานมหกรรมยานยนต์ต่างๆ โดยยึดแนวคิด Less is More คือ การปรับลดโครงสร้าง เปิดพื้นที่บูธให้กว้าง เน้นระยะห่างอย่างเหมาะสม เพื่อให้ลูกค้าชมรถได้อย่างมั่นใจ และได้มีการแนะนำ Webchat เป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นช่องทางการสื่อสารออนไลน์ และพูดคุยระหว่างลูกค้ากับที่ปรึกษาการขายจากโชว์รูม Honda ทั่วประเทศ ทั้งยังมี 360 Experience ให้ลูกค้า ที่แม้จะไม่ได้มาเดินชมงานด้วยตัวเอง ก็สามารถรับชมบรรยากาศบูธ วีดีโอแนะนำผลิตภัณฑ์โดย Honda Lady ไปจนถึงการรับข้อเสนอต่างๆ ซึ่งเป็นข้อเสนอเดียวกันกับที่งาน
- Online Training ปรับเปลี่ยนรูปแบบวิธีการฝึกอบรม จากการเรียนในห้องอบรมเป็นการเรียนในรูปแบบออนไลน์ และการสอนผ่านทางไกล (Live Training Class) เพื่อพัฒนาบุคลากรทั้งของ Honda และผู้จำหน่ายให้พร้อมบริการลูกค้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
- Online Booking ส่งเสริมระบบการจองคิวออนไลน์ เพื่อเพิ่มความสะดวกให้แก่ลูกค้า
- Super Fast Tech เพิ่มประสิทธิภาพการบริการให้รวดเร็วยิ่งขึ้น
- Roadside Assistance บริการช่วยเหลือฉุกเฉินนอกสถานที่ 24 ชั่วโมง โดยช่างผู้ชำนาญงานจากศูนย์บริการ
- Drop & Go Services สำหรับลูกค้าที่ไม่ต้องการรอรับบริการที่ศูนย์บริการ เพียงนัดหมายและยืนยันงานบริการล่วงหน้า เมื่อถึงวันนัดก็สามารถนำรถมาจอดและฝากกุญแจ ณ จุดบริการได้เลย รวมถึงสามารถชำระเงินผ่านช่องทางออนไลน์ (e-Payment) ได้อีกด้วย
- Home Services บริการอำนวยความสะดวกในการดูแลรถยนต์ (บางรายการ) ถึงบ้าน
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/336764