ทำความรู้จัก Great Wall Motors (กเรท วอลล์ มอเตอร์ส) บแรนด์นวัตกรรมยานยนต์จากจีน ที่พร้อมนำเสนอทางเลือกใหม่ให้แก่คนไทย
ถ้าจะพูดถึงประเทศที่เปรียบเสมือนศูนย์กลางของอุตสาหกรรมยานยนต์ในอาเซียน หนึ่งในประเทศที่ติดโผจะต้องมีประเทศไทยอย่างแน่นอน ยืนยันด้วยศักยภาพของภาพรวมตลาดรถยนต์ การพัฒนาเทคโนโลยี ความรู้ และบุคลากรในอุตสาหกรรมยานยนต์ ศักยภาพของผู้ผลิตชิ้นส่วนอะไหล่ และอีเลคทรอนิคส์ต่างๆ ความพร้อมทางด้านระบบลอจิสติคส์ รวมไปถึงบแรนด์รถยนต์กว่าหลายสิบบแรนด์ที่ตบเท้ากันเข้ามาตั้งโรงงานการผลิต และผู้จำหน่ายอย่างต่อเนื่องมากกว่าหลายสิบปี
ประเทศไทยยังมีนโยบายภาครัฐที่สนับสนุนให้ไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมยานยนต์ ทั้งการผลิต และจำหน่ายในระดับอาเซียน บแรนด์ชั้นนำจากแผ่นดินใหญ่ที่ต่างเข้ามาปักหมุดสร้างฐานการผลิตรถยนต์ด้วยนวัตกรรมสุดล้ำ โดยใช้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิต และจัดจำหน่ายตลาดรถยนต์พวงมาลัยขวาในภูมิภาค รวมไปถึงบแรนด์ “Great Wall Motors-GWM” บแรนด์รถยนต์ล่าสุดที่เข้ามาบุกตลาดไทย
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในปัจจุบันอุตสาหกรรมยานยนต์มีการพัฒนา เปลี่ยนแปลง และก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาอย่างไร้ขีดจำกัดตลอดเวลา ไม่ใช่แค่ผู้บริโภคที่จะต้องตามยุคสมัยให้ทัน แต่องค์กรก็จำเป็นต้องปรับตัวและพัฒนาเพื่อก้าวข้ามการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทุกวินาทีเช่นเดียวกัน
Great Wall Motors ถือเป็นอีกหนึ่งบริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรมยานยนต์ระดับโลก โดยเริ่มก่อตั้งในปี 1984 ภายใต้ชื่อ บริษัท กเรท วอลล์ อุตสาหกรรม ซึ่งในปี 1990 แจค เว่ย ซึ่งในขณะนั้นมีอายุเพียง 26 ปี ได้เข้ามาบริหาร Great Wall Motors ให้เติบโต และประสบความสำเร็จจวบจนถึงปัจจุบัน ด้วยระยะเวลาเพียง 30 ปี Great Wall Motorsได้ก้าวขึ้นสู่ความเป็นผู้นำทั้งด้านรถกระบะ และรถเอสยูวีระดับโลก พร้อมความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ นวัตกรรม และพลังความคิดสร้างสรรค์ ควบคู่ไปกับการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้เข้าถึงกลุ่มคนจำนวนมาก เพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ผู้บริโภคและสังคม แน่นอนว่า Great Wall Motors ประสบความสำเร็จตามที่ตั้งไว้ ทั้งวิสัยทัศน์ขององค์กร และยอดขายที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ภายในระยะเวลาอันสั้น เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งบแรนด์ในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด
เอาชนะใจผู้บริโภคมาอย่างยาวนาน
ในปี 1996 Great Wall Pickup รุ่น Deer (เดียร์) ถือเป็นรถยนต์คันแรกที่เริ่มผลิต และจัดจำหน่ายภายใต้บแรนด์ Great Wall Motors และได้รับกระแสตอบรับดีมากจนขึ้นแท่นบแรนด์อันดับ 1 ในตลาดรถกระบะในสาธารณรัฐประชาชนจีน ยาวนานติดต่อกันกว่า 23 ปี ตั้งแต่เริ่มจำหน่ายจวบจนถึงปัจจุบัน และส่งไม้ต่อความนิยมมาสู่อีกหนึ่งบแรนด์ย่อยของ Great Wall Motors อย่าง HAVAL (ฮาวัล) ที่สร้างแรงสั่นสะเทือนในตลาดรถเอสยูวีในสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างต่อเนื่อง โดย HAVAL เป็นบแรนด์แรกในสาธารณรัฐประชาชนจีนที่มียอดขายเกิน 5 ล้านคัน และขึ้นเป็นบแรนด์รถเอสยูวีที่มียอดขายอันดับ 1 ติดต่อกันนานกว่า 9 ปี อีกทั้งยังเป็น TOP 3 ผู้ผลิตรถเอสยูวีระดับโลกอีกด้วย โดยปัจจุบัน Great Wall Motors สร้างยอดขายกว่า 1 ล้านคัน/ปี เป็นเวลา 4 ปีติดต่อกัน ถือเป็นอีกหนึ่งหลักฐานยืนยันความยิ่งใหญ่ และความเป็นผู้นำของ Great Wall Motors ได้อย่างดี
กว่าจะมีวันนี้ได้ Great Wall Motors ไม่ได้มาด้วยโชคช่วย แต่มาด้วยกลยุทธ์ทางการตลาดที่วางแผนมาอย่างดี โดยเริ่มจากการมีบแรนด์ย่อยมากถึง 4 แบรนด์ เพื่อสร้างการเข้าถึงไลฟ์สไตล์ และความต้องการกลุ่มเป้าหมายอย่างแม่นยำ และตรงจุด ผ่านความน่าเชื่อถือของบแรนด์แม่อย่าง Great Wall Motors ที่ผู้บริโภคสามารถวางใจในเรื่องของคุณภาพ เทคโนโลยี และความคุ้มค่า โดยบแรนด์ทั้ง 4 บแรนด์ มีคาแรคเตอร์รวมถึงเอกลักษณ์ที่แตกต่าง และโดดเด่น โดยบแรนด์ย่อยของ Great Wall Motors ได้แก่
เติบโตในจีน สยายปีกสู่เวทีระดับโลก
ไม่เพียงแต่ประสบความสำเร็จในสาธารณรัฐประชาชนจีน ปัจจุบัน Great Wall Motors ขยายกำลังการผลิต และจำหน่ายอย่างรวดเร็วจากระดับประเทศสู่ระดับโลก โดยมีโรงงานที่ดำเนินการมากกว่า 14 แห่ง (ยังไม่รวมอินเดีย และไทย) ซึ่งตั้งอยู่ภายในสาธารณรัฐประชาชนจีน 9 แห่ง และต่างประเทศอีก 5 แห่ง โดยโรงงานที่จังหวัดระยอง จะเป็นโรงงานผลิตรถยนต์แบบเต็มรูปแบบในต่างประเทศแห่งที่ 3 ของ Great Wall Motors รองจากโรงงานในประเทศรัสเซีย และอินเดีย นอกจากนี้ Great Wall Motors ยังให้ความสำคัญเป็นอันมากกับการวิจัย และพัฒนา โดยมีศูนย์วิจัย และพัฒนาอีกกว่า 10 แห่งทั่วโลก ใน 7 ประเทศ (สาธารณรัฐประชาชนจีน สหรัฐอเมริกา เยอรมนี ออสเตรีย อินเดีย ญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเกาหลี) และมีเครือข่ายมากกว่า 500 แห่ง ในกว่า 60 ประเทศทั่วโลก ด้วยยอดขายส่งออกนอกประเทศกว่า 700,000 คัน และล่าสุดภายใต้กลยุทธ์ Globalization Great Wall Motors ได้ตัดสินใจขยายตลาดสู่ภูมิภาคอาเซียน
เปิดให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมกับบแรนด์ หนึ่งในกลยุทธ์ที่โดนใจ
อีกหนึ่งกลยุทธ์ที่สำคัญไม่แพ้กันที่ทำให้ Great Wall Motors สามารถครองใจกว่าพันล้านคนได้ คือ การให้ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Centric) โดยให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นอันดับแรก โดยลูกค้าจะเป็นทั้งศูนย์กลาง และเป้าหมายหลักในการคิดค้น และพัฒนาเทคโนโลยี นวัตกรรม รวมถึงยานยนต์เพื่อให้ผู้บริโภคสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคได้มีส่วนร่วมกับบแรนด์ อาทิ ในการเปิดตัวรถยนต์คันใหม่ภายใต้บแรนด์ HAVAL ผู้บริโภคสามารถร่วมโหวทชื่อรุ่นผ่านพโรแกรม WeChat (Social Media ที่เป็นที่นิยมในสาธารณรัฐประชาชนจีน) โดยชื่อที่ได้รับผลโหวทสูงสุดจะได้นำมาตั้งชื่อรุ่นจริงๆ ซึ่งชื่อรุ่นสุดน่ารักอย่าง Big Dog หรือ ต้าโก่ว ก็เป็นชื่อที่มาจากผลโหวทของประชาชนนั่นเอง กลยุทธ์นี้ทำให้บริษัทฯ สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น อีกทั้งยังทำให้ผู้บริโภครู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของรถยนต์คันใหม่มากเป็นพิเศษ จนอยากจะได้มาไว้ในครอบครอง
พร้อมเข้าตลาดไทยอย่างเต็มตัว
ในวันนี้ Great Wall Motors เตรียมความพร้อมที่จะนำวิสัยทัศน์ ผลิตภัณฑ์ระดับโลก และเทคโนโลยีอันล้ำสมัยมานำเสนอให้แก่ผู้บริโภคชาวไทยได้สัมผัส เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับคุณภาพชีวิต และการสัญจร พร้อมช่วยส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย การพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมอย่างมุ่งมั่น ด้วยความเป็นมิตรต่อธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม พร้อมก้าวขึ้นสู่การเป็น “บริษัทที่ให้บริการการขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีระดับโลก” (Global Mobility Technology Company)
นอกจากนี้ Great Wall Motors ยังมีความมุ่งมั่นที่จะช่วยสนับสนุนการลงทุน และการจ้างงานในประเทศไทย ด้วยเม็ดเงินลงทุนสูงถึง 2.2 หมื่นล้านบาท เพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในระยะยาวอีกด้วย โดยในเดือนกันยายนที่ผ่านมา Great Wall Motors ได้ลงนามเซ็นสัญญาซื้อขายโรงงานกับ General Motors (เจเนอรัล มอเตอร์ส) อย่างเป็นทางการไปเรียบร้อยแล้ว และยังพาชมนวัตกรรมเพื่ออุ่นเครื่องเรียกความตื่นเต้นก่อนนำเสนอผลิตภัณฑ์เข้าสู่ตลาดไทยจากงาน Beijing International Automotive Exhibition 2020 ผ่าน Live Streaming ทาง Facebook Official Page : GWM Thailand อีกด้วย
อีกไม่นาน Great Wall Motors จะเริ่มผลิต และจำหน่ายรถยนต์อย่างเป็นทางการในประเทศไทย มาร่วมลุ้นกันว่า บแรนด์นวัตกรรมยานยนต์สุดแข็งแกร่งที่อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีบแรนด์นี้ จะสามารถขึ้นแท่นครองใจคนไทย และประสบความสำเร็จในการทำการตลาด รวมถึงพาคนไทยยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ด้วยเทคโนโลยีได้สำเร็จหรือไม่ เช่นเดียวกับคำกล่าวของ แจค เว่ย ที่ว่า “Great Wall Motors มุ่งหวังที่จะสร้างบแรนด์เพื่อส่งมอบเทคโนโลยี และนวัตกรรม ความคล่องตัว และความยั่งยืนสู่โลก”