เทพพันธ์ อัศวะธนกุล รองกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ประกันภัยไทยวิวัฒน์ จำกัด (มหาชน) หรือ TVI กล่าวถึงภาพรวมอุตสาหกรรมประกันภัยรถยนต์ว่า สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 นับเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมประกันภัยรถยนต์ จากภาพรวมเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงฉุดรั้งกำลังซื้อ รวมไปถึงพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนสู่วิถีชีวิตใหม่ หรือ “New Normal” อย่างฉับพลัน มีความระมัดระวังในการจับจ่ายใช้สอย มองหาผลิตภัณฑ์ รวมถึงประกันภัยรถยนต์ที่ตอบโจทย์เรื่องความคุ้มค่ามากขึ้น ซึ่งนับเป็นปัจจัยบวกที่ส่งผลให้ประกันรถเปิดปิด ไทยวิวัฒน์ มีอัตราการเติบโตเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง
โดยล่าสุดมียอดขายกรมธรรม์ 150,000 กรมธรรม์ สูงกว่าเป้าหมายกว่า 15 เท่า โดยมีอัตราการต่ออายุสูงถึง 85 % เนื่องจากจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ที่ได้ถูกออกแบบมาให้มีความยืดหยุ่น สอดรับพฤติกรรมการใช้รถยนต์ที่แท้จริงของลูกค้าแต่ละราย จ่ายเบี้ยประกันตามเวลาที่ขับรถจริง ซึ่งช่วยให้ประหยัดเบี้ยประกันได้ถึง 70 % เมื่อเทียบกับประกันแบบรายปี แต่ได้รับความคุ้มครองตลอด 24 ชั่วโมงเทียบเท่าประกันแบบทั่วไป และล่าสุดบริษัทฯได้พัฒนาต่อยอดบริการให้ลูกค้าสามารถทอพอัพชั่วโมงการใช้งานจริง เพิ่มความยืดหยุ่น ทั้งในเรื่องของเวลา และค่าใช้จ่ายเบี้ยประกัน สอดรับการใช้ชีวิตในยุค New Normal อย่างแท้จริง
เทพพันธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าคิดค้นพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งด้านผลิตภัณฑ์และบริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำด้าน Insurtech โดยล่าสุดได้ผนึกความร่วมมือกับ 3 พันธมิตรแถวหน้าเมืองไทย ประกอบด้วย บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน), บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS และบริษัท บลู พาร์คกิ้ง จำกัด ผู้นำด้านนวัตกรรมระบบบริหารที่จอดรถอัจฉริยะ เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ “Thaivivat Parking” ระบบจองที่จอดรถล่วงหน้าแบบอัตโนมัติ ผ่านแอพพลิเคชัน Thaivivat Motor บนมือถือรายแรกของเมืองไทย ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่พร้อมกับการยกระดับคุณภาพชีวิตด้วยบริการที่เหนือกว่า นำร่องเฟสแรกด้วยการมอบเป็นสิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าประกันรถเปิดปิด เริ่ม 15 ตุลาคม 2563 ก่อนขยายบริการครอบคลุมลูกค้าทุกกลุ่มภายในปี 2563 เบื้องต้นคาดผลักดันเบี้ยประกันรถเปิดปิดให้เติบโตก้าวกระโดดต่อเนื่อง ส่งผลให้ภาพรวมเบี้ยประกันรับรวมทั้งปี 2563 เติบโตตามเป้า 5,000 ล้านบาท
ด้าน ขวัญแก้ว สิริจินดา ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมธุรกิจ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) บอกว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ศูนย์การค้าเซนทรัลได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในศูนย์ฯ และนับเป็นอีกขั้นของการยกระดับคุณภาพชีวิต เพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ลูกค้า ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในการนำเทคโนโลยีที่จอดรถอัจฉริยะเข้ามาให้บริการ โดยในเฟสแรกลูกค้าสามารถใช้บริการ “Thaivivat Parking” บริเวณลานจอดรถในศูนย์การค้าเซนทรัล6 สาขาทั่วกรุงเทพฯ ประกอบด้วย ศูนย์การค้าเซนทรัลเวิร์ลด์, เซนทรัลพลาซา ปิ่นเกล้า, เซนทรัลพลาซา บางนา, เซนทรัลพลาซา พระราม 2, เซนทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์ และเซนทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ โดยเบื้องต้นได้จัดเตรียมพื้นที่จอดพิเศษไว้รองรับทั้งหมดราว 24 ช่องจอด ในระหว่างนี้ และอนาคต ศูนย์การค้าเซนทรัล ก็พร้อมอำนวยความสะดวก ตอบโจทย์ความต้องการ และสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการให้เป็นเรื่องง่าย โดยไม่ต้องกังวลกับการวนหาที่จอดรถอีกต่อไป ส่งผลให้สามารถยกระดับประสบการณ์ผู้บริโภคได้อย่างน่าประทับใจ
ณัฐภัทร เตชะอธิก กรรรมการผู้จัดการ บริษัท บลู พาร์คกิ้ง จำกัด ผู้นำด้านนวัตกรรมระบบบริหารที่จอดรถอัจฉริยะ บอกว่า Thaivivat Parking นับเป็นสุดยอดนวัตกรรมใหม่ที่พัฒนาด้วยการนำเทคโนโลยี IoT (Internet of Things) เข้ามาเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ลอคช่องจอดอัจฉริยะ หรือ Blue Lock เข้ากับระบบประมวลผลได้อย่างเรียลไทม์ เพื่อส่งคำสั่งผ่านแอพพลิเคชันบนมือถือที่ชื่อว่า “Thaivivat Motor” ให้ลูกค้าสามารถเลือกสถานที่ และเวลา ที่จะเข้าไปใช้บริการลานจอดรถแบบอัตโนมัติได้ด้วยตัวเอง ซึ่งนับเป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่เรื่องการจอดรถ ให้มีความง่าย สะดวก ลดการสัมผัส ตอบโจทย์การใช้ชีวิตแบบ New Normal อย่างแท้จริง
อัศนีย์ วิภาตเวทย์ หัวหน้าส่วนงานผลิตภัณฑ์ลูกค้าองค์กรและบริการระหว่างประเทศ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS บอกว่า บริษัทฯได้เดินหน้าพัฒนาเรื่องระบบสัญญาณการสื่อสารบนเครือข่าย NB-IoT ซึ่งเป็นระบบสัญญาณที่รองรับการเชื่อมต่อกับเทคโนโลยี IoT ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด กับอุปกรณ์ TVI Connect ช่วย เปิด-ปิดประกัน ให้อัตโนมัติ เพียงสตาร์ทหรือดับเครื่องยนต์ ไม่ต้องกลัวลืม ตอบโจทย์การให้บริการประกันรถเปิดปิด ที่รับส่งข้อมูลได้ถูกต้องแม่นยำแบบเรียลไทม์ และล่าสุดได้ต่อยอดในด้านการสื่อสารบนเครือข่าย 4G ที่ดีที่สุด เพื่อรองรับเทคโนโลยี IoT สำหรับระบบจอดรถอัตโนมัติ Thaivivat Parking สุดยอดนวัตกรรมใหม่ที่จะเข้ามาช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทยให้มีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น
ทั้งนี้สำหรับรายละเอียดขั้นตอนการใช้งาน “Thaivivat Parking” บริการใหม่ที่คำนึงถึงความปลอดภัย และความสะดวกของผู้ใช้งานเป็นสำคัญ ผ่านรูปแบบ Touchless ด้วยเทคโนโลยี IoT โดยสามารถใช้บริการได้ง่ายๆ ใน 3 ขั้นตอน ผ่านแอพพลิเคชัน Thaivivat Motor ดังนี้
• เลือก Location และระบุเวลา ที่ต้องการจอง โดยจองล่วงหน้าก่อนนำรถเข้าจอดได้สูงสุดถึง 60 นาที
• เมื่อถึงที่จอดรถ Thaivivat Parking ผู้ใช้สามารถปลดลอคที่กั้นได้ด้วยตัวเองบนแอพพลิเคชัน ไม่ต้องลงจากรถ หรือรอเจ้าหน้าที่เพื่อเปิดที่กั้นให้
• จากนั้นสามารถนำรถเข้าที่จอดส่วนตัวที่กำหนดไว้ได้ทันที
โดยเฟสแรกจะเริ่มต้นมอบให้เป็นสิทธิพิเศษแก่ผู้ใช้ประกันรถเปิดปิด ไทยวิวัฒน์ ประกันภัยรถยนต์รายเดียวที่กล้าให้จ่ายค่าเบี้ยประกันตามปริมาณการใช้รถจริง “คุ้มครองใหญ่ แต่จ่ายเล็ก” จ่ายเบี้ยเริ่มต้นเพียง 2,700 บาท ซึ่งจะได้รับชั่วโมงการใช้งานขั้นต่ำ 50 ชั่วโมง นานถึง 1 ปี และเมื่อชั่วโมงใช้งานใกล้หมด ผู้ใช้สามารถ Top-up เติมชั่วโมงการใช้งานได้ครั้งละ 50 ชั่วโมง ในราคาเริ่มต้นเพียงครั้งละ 300 บาท