รายงานข่าวจากกรุงปักกิ่ง ระบุว่าสมาคมวิศวกรรมยานยนต์สาธารณรัฐประชาชนจีน (China Society of Automotive Engineers: China-SAE) ประเมินยอดการขายรถยนต์พลังงานใหม่ จะมีมากถึง 50 % ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมดในจีน ภายในปี 2578รถยนต์พลังงานใหม่ (New Energy Vehicles: NEV) จำกัดความถึงรถยนต์ที่ไม่ได้ใช้พลังงานจากเชื้อเพลิง ทั้งเบนซิน และดีเซล หมายถึง รถยนต์ที่ใช้พลังงานอย่างอื่น ทั้ง ไฮโดรเจน, พลังงานไฟฟ้า, พลังงานลม และอื่นๆ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมจากผู้บริโภค เนื่องมาจากสามารถลดค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงได้เป็นอย่างดี เมื่อพิจารณาแล้วว่า ปัจจุบัน รถยนต์พลังงานใหม่ในจีน มียอดขายรถยนต์ใหม่อยู่ราว 5 % ของยอดขายโดยรวม สมาคมวิศวกรรมฯ เผยแพร่ข่าวสารในงานประชุมประจำปี ที่กรุงเซี่ยงไฮ้ โดย Li Jun ประธาน ระบุว่า รถยนต์พลังงานไฟฟ้า น่าจะเป็นรถยนต์พลังงานใหม่ ที่มียอดขายสูงสุด ในปี 2578 ตามประมาณการของสมาคมวิศวกรรมฯ ประเมินว่า รถยนต์พลังงานไฟฟ้า น่าจะมียอดขายถึง 95 % และรถยนต์พลังงานไฮโดรเจน และ Fuel Cell ที่เหลือจะมีส่วนแบ่งราว 5 % สมาชิกของสมาคมวิศวกรรมยานยนต์สาธารณรัฐประชาชนจีน ประกอบด้วย ผู้บริหารจากค่ายรถยนต์อาวุโส และสถาบันการศึกษาที่ได้รับการยอมรับด้านยานยนต์ และเป็นที่น่าสังเกตว่า ความเห็นของสมาคมวิศวกรรมฯ มักได้รับการบรรจุเข้าเป็นนโยบายของภาครัฐอยู่บ่อยครั้ง ทั้งนี้เพราะเป็นองค์กรที่เป็นผู้กำหนดแผนระยะกลาง และระยะยาว สำหรับรถไฟฟ้า แม้ว่าจะไม่ใช่เป็นนโยบายของภาครัฐโดยตรง แต่ก็ถือเสมือนเป็นคำแนะนำในการกำหนดนโยบายของรัฐบาลในอนาคต