ศบศ. เดินหน้า "รถเก่าแลกรถใหม่" ตั้งเป้า 1 แสนคัน หวังช่วยอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศฟื้นตัวสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) เห็นชอบในหลักการข้อเสนอโครงการบริหารเศรษฐกิจระยะปานกลาง และระยะยาว ชุดที่ 2 ที่เสนอโดยคณะอนุกรรมการวิเคราะห์ และเสนอแนะมาตรการบริหารเศรษฐกิจ และส่งเสริมการลงทุนในระยะปานกลาง และระยะยาว หนึ่งในนั้น คือ "โครงการรถแลกแจกแถม" หรือ "รถเก่าแลกรถใหม่ 100,000 คัน" สำหรับ โครงการรถเก่าแลกรถใหม่ ดังกล่าว ยังไม่มีข้อสรุปเรื่องเงื่อนไข หรือรายละเอียดออกมา ซึ่งทางกระทรวงอุตสาหกรรม ต้องพูดคุยร่วมกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่จะมีการผลักดันโครงการดังกล่าวเพื่อกระตุ้นให้อุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศฟื้นตัว โครงการที่ควรได้รับการส่งเสริมแบ่งออกได้เป็น 5 กลุ่ม ประกอบด้วย 1. การขับเคลื่อนเศรษฐกิจ อุตสาหกรรมยาน พาหนะไฟฟ้าเพื่อให้ประเทศไทยเป็นเมืองสะอาด เช่น โครงการรถแลกแจกแถม (รถเก่าแลกรถใหม่ 100,000 คัน), โครงการจักรยานยนต์ไฟฟ้าไทยชนะ และโครงการจัดหารถโดยสาร เพื่อประชาชนขอ ขสมก. โดยการเช่ารถโดยสารปรับอากาศไฟฟ้า 2. การส่งเสริมอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ 3. การส่งเสริมการจ้างงาน 4. การจัดตั้งสถานที่กักกันแรงงานต่างด้าวใน 11 จังหวัด 5. การบริหารจัดการภาครัฐด้านการเงินและการค้าระหว่างประเทศ ส่องเงื่อนไข โครงการรถเก่าแลกรถใหม่ 1. ประชาชนที่นำรถเก่ามากำจัดจะได้รับส่วนลดภาษีไม่เกิน 100,000 บาท 2. คูปองส่วนลดในการซื้อรถยนต์ใหม่ ที่จะได้รับการสนับสนุนจากค่ายรถยนต์ต่างๆ 3. รัฐบาลจะเปิดให้ประชาชนนำรถยนต์เก่าที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป นำมาแลกสิทธิประโยชน์จากรัฐบาล 4. จะยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และนิติบุคคล ไม่เกิน 100,000 บาท/คัน
บทความแนะนำ