รายงานข่าวจากกรุงเซี่ยงไฮ้ ระบุว่า รัฐบาลจีน ออกแผนงานการพัฒนาสำหรับรถยนต์พลังงานใหม่ 15 ปี ข้างหน้า พร้อมระบุว่า ภายในปี 2568 ยอดการขายรถยนต์พลังงานใหม่ (New Energy Vehicles) จะมีจำนวน 25 % ของยอดการขายรถยนต์ทั้งหมดรถยนต์พลังงานใหม่ หมายถึง ระบบการขับเคลื่อนชนิดใหม่ ด้วยการใช้พลังงานชนิดใหม่ ที่ไม่ใช่เชื้อเพลิงจากฟอสซิล ซึ่งรวมถึง รถไฟฟ้า หรือ Battery Electric Vehicles (BEVs), รถยนต์ไฮบริด-ไฟฟ้า หรือ Plug-in hybrid Electric vehicles (PHEVs) และ Fuel Cell Vehicles (FCVs). แผนงานฉบับใหม่นี้ เพื่อให้เกิดการปรับปรุงรถยนต์พลังงานใหม่ มีการแข่งขันโดยเสรี และนอกจากนั้น ยังตั้งเป้าหมายการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง สำหรับรถไฟฟ้าทุกประเภท ไม่เกิน 12.0 กิโลวัตต์ชั่วโมง/100 กม. เพื่อการพัฒนาในลักษณะของระบบอัตโนมัติ การใช้งานในเชิงพาณิชย์ ในพื้นที่เฉพาะ รวมทั้งเพิ่มการก่อสร้างสาธารณูปโภค ทั้งสถานีบริการชาร์จรถไฟฟ้า และระบบการแลกเปลี่ยนชุดแบทเตอรี ในความพยายามของการดำเนินงานตามแผน 15 ปี นี้ ตั้งเป้าหมายเทคโนโลยีในด้านวิศวกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของสาธารณรัฐประชาชนจีน ให้ขึ้นเป็นอันดับ 1 ของโลก ซึ่งจะช่วยให้สภาพอากาศของเมืองต่างๆ มีมลภาวะที่เกิดจากยานยนต์น้อยที่สุด รวมทั้งยี่ห้อรถยนต์จีน จะต้องเป็นที่รู้จักในตลาดโลก รถยนต์พลังงานไฟฟ้า จะเหมาะสำหรับการใช้งานในด้านธุรกิจส่วนตัว ส่วนรถยนต์ Fuel Cell สำหรับการใช้งานในเชิงพาณิชย์ และยานยนต์อัตโนมัติ จะอยู่ในขอบเขตที่กำหนดไว้ ภายใน 15 ปี ข้างหน้า จีน ตั้งเป้าจะเป็นผู้วางแผนการใช้งานแหล่งทรัพยากร และเป็นผู้นำในการเลือกใช้เทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นเพื่อการเดินทางของรถสาธารณะ และการก่อสร้างระบบเพื่อการผลิตและการบริการ ในด้านการค้นคว้าและวิจัย จะดำเนินการพัฒนาการผลิตรถไฟฟ้า ให้มีเทคโนโลยีที่ดีขึ้น รวมทั้งค้นคว้าและวิจัยโครงสร้างพื้นฐานของการผลิตรถยนต์ การผลิตระบบการใช้พลังงานหลายชนิด, ค้นคว้าเทคโนโลยีใหม่ๆ อาทิ เทคโนโลยีการจัดการพลังงาน, วัสดุที่มีน้ำหนักลดลง และมีความฝืดน้อยลง รวมทั้งเพิ่มระบบความปลอดภัยในการผลิตชุดแบทเตอรี ระบบการเชื่อมต่อเพื่อการประจุไฟฟ้า และการออกแบบโครงสร้างภายในใหม่