ธุรกิจ
Suzuki เปิดตัว Swift ใหม่
บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เดินหน้ารุกตลาดรถยนต์เต็มสูบรับต้นปี แนะนำ New Suzuki Swift (ซูซูกิ สวิฟท์ ใหม่) สปอร์ทอีโคคาร์รุ่นล่าสุดอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ชูแนวคิด “Power You Up แรงสุดขีด สปีดเร้าใจ” ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ด้วยสมรรถนะเหนือระดับ สัมผัสได้ถึงความสปอร์ทสุดร้อนแรง แต่ยังคงไว้ซึ่งความประหยัดกับเครื่องยนต์ K12M พร้อมเทคโนโลยี Dual Jet และพแลทฟอร์ม Heartect ดีไซจ์นสปอร์ทรอบคัน อัพทุกความสนุกตลอดการเดินทางด้วยห้องโดยสารสไตล์สปอร์ทพรีเมียม ระบบเอนเตอร์เทนเมนท์ครบครัน พร้อมนำเสนอเพลงเปิดตัวใหม่ล่าสุด “Power You Up” จากโอ๊ต ปราโมทย์ ปาทาน ที่จะสื่อถึง New Suzuki Swift ในราคาเริ่มต้น 557,000 บาท ตั้งเป้ายอดขาย 12,000 คัน สู่การเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดอีโคคาร์เมืองไทย
มิโนรุ อามาโนะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า แม้ประเทศไทยจะกำลังเผชิญกับสถานการณ์ COVID-19 ระลอกใหม่ จนส่งผลให้ภาคอุตสาหกรรมรถยนต์รวมถึงภาคอุตสาห กรรมอื่นๆ โดยรวมของทั้งประเทศชะลอตัวลงอีกครั้งหลังจากที่เพิ่งฟื้นตัวจาก COVID-19 รอบแรกได้ไม่นาน แต่ Suzuki ยังคงมองเห็นโอกาสท่ามกลางวิกฤติดังกล่าว และยังมุ่งหวังจะเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้เกิดการฟื้นตัวโดยไว จึงได้ทำการปรับกลยุทธ์ในการทำงานท่ามกลางสถานการณ์อันยากลำบากนี้ ให้สามารถตอบรับต่อความต้องการของลูกค้าได้อย่างทันท่วงที ทั้งด้านงานบริการไปจนถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุด
โดยจะเห็นได้จากความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจตลอดปี 2563 ที่ผ่านมา Suzuki เติบโตสวนกระแสตลาดที่ 7 % มียอดจำหน่ายตั้งแต่เดือนมกราคม-ธันวาคม 2563 จำนวนรวมทั้งสิ้น 25,528 คัน เป็นไปตามเป้าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งมาจากกลยุทธ์การทำตลาด และการจัดจำหน่ายรถยนต์ที่ตอบโจทย์การใช้งานของลูกค้าในทุกๆ เซกเมนท์ไม่ว่าจะเป็น Suzuki Swift, Suzuki Celerio (ซูซูกิ เซเลรีโอ), Suzuki Ciaz (ซูซูกิ ซีอัซ), Suzuki Ertiga (ซูซูกิ แอร์ติกา), Suzuki Carry (ซูซูกิ แคร์รี) และล่าสุดกับ Suzuki XL7 (ซูซูกิ เอกซ์แอล 7) รวมถึงการเอาใจใส่ในการพัฒนา และปรับปรุง ยกระดับงานบริการหลังการขายของโชว์รูม และศูนย์บริการมาตรฐานทั่วประเทศในทุกด้าน อีกทั้งยังเตรียมขยายเครือข่ายผู้จำหน่ายทั้งหมดเป็น 140 แห่งทั่วประเทศภายในเดือนมีนาคม 2565
อามาโนะ กล่าวเสริมว่า “ด้วยเหตุนี้ การเปิดตัว New Suzuki Swift จึงเป็นการสานต่อทุกความสำเร็จ พร้อมกับเป็นการเติมเต็มความต้องการของลูกค้าที่กำลังมองหาสปอร์ทอีโคคาร์ที่มีสไตล์โดดเด่น ด้วยสมรรถนะอันดีเยี่ยมจากเทคโนโลยีอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ Suzuki จึงเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่า New Suzuki Swift จะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า รวมทั้งสร้างความคึกคักให้กับตลาดรถยนต์รับไตรมาสแรกของปี 2564 นี้
วัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า Suzuki ได้ปรับกลยุทธ์การทำงานอย่างเข้มข้นเพราะมีความต้องการอย่างจริงใจที่จะมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้า จึงพร้อมที่จะสร้างความตื่นเต้นให้กับตลาดอีโคคาร์เมืองไทยอีกครั้ง ด้วยการแนะนำ New Suzuki Swift เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านอีโคคาร์โดยตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 12,000 คัน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในยอดขายรวมปีนี้ที่ 30,000 คัน
กลุ่มเป้าหมายสำคัญของ New Suzuki Swift คือ กลุ่มที่ชื่นชอบรถยนต์ที่มีดีไซจ์นโดดเด่นสามารถบ่งบอกถึงตัวตนได้อย่างชัดเจน มาพร้อมสมรรถนะอันร้อนแรง ฟังค์ชันการใช้งานคุ้มค่า ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่เต็มไปด้วยพลังในการใช้ชีวิตอย่างเต็มที่บนเส้นทางของตัวเอง จึงเป็นที่มาของแนวคิด "New Suzuki Swift, Power You Up แรงสุดขีด สปีดเร้าใจ"
โดยได้งัดกลยุทธ์ Music Marketing เพื่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายด้วยการดึง “โอ๊ต ปราโมทย์ ปาทาน” มาเป็นผู้ถ่ายทอดไลฟ์สไตล์ที่แรงสุดขีด สปีดเร้าใจ ให้คนรุ่นใหม่กล้าออกไปใช้ชีวิตที่อยากเป็น ภายใต้เพลงใหม่ล่าสุด "Power You Up" ที่มาในคอนเซพท์เดียวกันกับชื่อเพลง ซึ่งเป็นการสร้างสรรค์เพลงใหม่ที่ฉีกแนวของ “โอ๊ต ปราโมทย์ ปาทาน” ในสไตล์ Electronic Synth-Pop อัดความสนุกเร้าใจแบบไร้ขีดจำกัด รวมถึง MV ที่ถ่ายทอดความเร็ว แรง และอัพเพาเวอร์ของ New Suzuki Swift ผ่านช่องทางการสื่อสารที่ครอบคลุมโดยเน้นสื่อออนไลน์มากขึ้นเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง”
New Suzuki Swift, Power You Up แรงสุดขีด สปีดเร้าใจ ได้รับการพัฒนาใหม่ นำเสนอผ่านดีไซจ์นอันโดดเด่น และสมรรถนะในการขับขี่ที่ดีเยี่ยม อัพเพาเวอร์ให้กับทุกการขับขี่ด้วย 3 ไฮไลท์ คือ
อัพความสนุกทุกในทุกความเคลื่อนไหวไปกับความแรงของเครื่องยนต์ K12M พร้อมเทคโนโลยี Dual Jet และพแลทฟอร์ม Heartect
แรงสุดขีด สปีดเร้าใจด้วยเครื่องยนต์เบนซิน รหัส K12M 4 สูบ ขนาด 1.2 ลิตร กำลังสูงสุด 83 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุดที่ 11.0 กก.-ม. (108 นิวตัน-เมตร) ที่ 4,400 รอบ/นาที มาพร้อมเทคโนโลยีหัวฉีดคู่หรือ Dual Jet เพิ่มประสิทธิภาพด้วยระบบหัวฉีดคู่ที่จัดวางไว้ใกล้กับห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ และทำงานโดยฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไปที่กระบอกสูบพร้อมกันทั้ง 2 หัวฉีด ทำให้น้ำมันมีละอองที่ละเอียดขึ้น อัดฉีดน้ำมันได้อย่างแม่นยำ และเป็นการลดอุณหภูมิในกระบอกสูบพร้อมกับเพิ่มประสิทธิภาพในการเผาไหม้ นอกจากนี้การมีขนาดห้องเผาไหม้ที่เหมาะสม และมีอัตราส่วนกำลังอัดของกระบอกสูบที่ 11.5 ซึ่งเป็นกำลังอัดที่มาก กว่าเครื่องยนต์ทั่วไป ทำให้น้ำมันเชื้อเพลิงเกิดการเผาไหม้อย่างรวดเร็วเมื่อมีการจุดระเบิด ได้กำลัง และแรงบิดที่ดียิ่งขึ้น จึงช่วยให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น นอกจากนี้เครื่องยนต์ Dual Jet ยังมีระบบ EGR ที่ลดอุณหภูมิในห้องเผาไหม้ ระบายความร้อนแกสไอเสียด้วยน้ำ และหมุนวนเข้าท่อร่วมไอดี เป็นการลดการเผาไหม้ที่ผิดปกติ ทำให้ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ประหยัดน้ำมันมากกว่า 23 กม./ลิตร รองรับน้ำมันสูงสุด E20
ด้านความปลอดภัยยังคงโดดเด่นด้วยพแลทฟอร์ม Heartect ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเฉพาะของ Suzuki ยกระดับการขับขี่ด้วยโครงสร้างน้ำหนักเบาที่สร้างจากปรัชญา 3 ข้อ คือ
- รูปทรงที่ง่ายแต่มีความแข็งแรง ลดส่วนโค้งงอ เพื่อเพิ่มความแข็งแรงของโครงสร้าง ปรับปรุงตำแหน่งการวางเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง ระบบรองรับน้ำหนัก และถังน้ำมันเชื้อเพลิง
- จุดเชื่อมต่อมีความแข็งแรง โครงสร้างตัวถังให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัย โดยออกแบบให้เชื่อมต่อกันอย่างสมบูรณ์แบบ ช่วยลดน้ำหนักได้มากขึ้นเพื่อสมรรถนะที่สูงสุด
- การลดน้ำหนัก โดยมุ่งไปที่ทุกส่วนของรถยนต์มากกว่าเพียงแค่ส่วนใดส่วนหนึ่ง พแลทฟอร์ม Heartect ช่วยให้โครงสร้างรถมีน้ำหนักน้อยลงแต่คงความแข็งแกร่ง ทนทาน มีประสิทธิภาพในการทรงตัวที่ดี ขับขี่ได้คล่องตัว
ABOUT THE AUTHOR
นุสรา เงินเจริญ
บรรณาธิการข่าวธุรกิจและสังคม รักการอ่าน ขอบงานเขียน ชอบพบปะผู้คน ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ผู้บริหารในวงการยานยนต์ไทย ท่องเที่ยว เป็นประสบการณ์ที่ดี พร้อมได้ เปิดโลก ได้พัฒนาตัวในแวดวงสื่อสารมวลชน
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิตคอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)