รายงานข่าวจากประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า ปัจจุบัน ความนิยมของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า จะทำให้รถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน ค่อยๆ ระงับการผลิตไปอย่างช้าๆ แต่ค่าย Idemitsu ผู้ผลิตปิโตรเคมิคอล ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ ก็ประกาศการพัฒนารถไฟฟ้าขนาดเล็ก และจะเริ่มออกจำหน่ายภายในปีนี้ในอนาคต Idemitsu ทราบดีว่า ยอดการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง จะค่อยๆ ลดลงไปเรื่อยๆ จึงได้หันมาพัฒนารถไฟฟ้าขนาดเล็ก เพื่อให้สถานีบริการน้ำมัน 6,400 แห่งทั่วประเทศญี่ปุ่น ของตนเอง ได้มีงานทำ ไม่ต้องปิดตัวลงตามความต้องการใช้เชื้อเพลิงที่ลดลง Idemitsu ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี 2454 เล็งเห็นถึงอนาคตที่ความต้องการน้ำมันเชื้อเพลิงจะลดลง จึงได้ร่วมกันกับผู้ผลิตรถไฟฟ้า Tajima EV พัฒนารถไฟฟ้า ขนาดเล็ก ขึ้นมา ในชื่อ NEV (Neighborhood Electric Vehicle) แบบ 4 ที่นั่ง พร้อมระยะเดินทาง 100 กม. ความเร็วสูงสุด 60 กม./ชม. ตัวถังของ NEV พัฒนาขึ้นจากพลาสติค มิติตัวถังเล็กกว่า Kei Car รถขนาดเล็กที่จำหน่ายในญี่ปุ่น โดยใช้ความรู้ความชำนาญในการพัฒนาวัสดุจากปิโตรเคมี และจะตั้งราคาจำหน่ายคันละราว 9,500 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 285,000 บาท แม้ว่าจะทราบดีว่า รถไฟฟ้า ที่ผลิตจากจีน และส่งเข้าไปจำหน่ายในญี่ปุ่น จะตั้งราคาถูกกว่าราวครึ่งหนึ่งก็ตาม ตามแผนงานของ Idemitsu จะใช้สถานีบริการเชื้อเพลิงของตนเอง เป็นโชว์รูม ขาย และบริการ เพื่อให้มีกิจกรรมเคลื่อนไหวในสถานีบริการ แม้ว่าผู้บริโภคจะเข้ามาใช้บริการเติมเชื้อเพลิงน้อยลงก็ตาม เท่ากับเป็นเครือข่ายผู้จำหน่าย ที่ไม่ต้องลงทุนจำนวนมาก รวมทั้งมีอยู่แล้วทั่วประเทศ สำหรับผู้ผลิต Tajima EV ซึ่งอยู่ในแวดวงการแข่งขันรถยนต์มานาน และเป็นเจ้าของสถิติ ทำเวลาได้ต่ำกว่า 10 นาที ในรายการ Pikes Peak Hill Climb อันโด่งดัง เมื่อปี 2554 ก่อนที่ถนนแห่งนั้น จะถูกลาดยางตลอดทั้งเส้นทาง