รถล่าสุด
ดวลกระบะ แลกหมัด พิคอัพขาลุย












เปรียบเทียบภายนอก | Ford Ranger FX4 Max | Nissan Navara PRO-4X |
มิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง (มม.) | 5,446/1,977/1,852 | 5,260/1,875/1,840 |
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) | 1,586/1,586 | 1,570/1,570 |
ฐานล้อ (มม.) | 3,220 | 3,150 |
Overhang หน้า/หลัง | 928/1,226 | 885/1,225 |
ระยะต่ำสุดถึงพื้น (มม.) | 256 | 225 |
มุมปะทะ (องศา) | 31 | 32 |
มุมจาก (องศา) | 23 | 19.8 |
มุมคล่อม (องศา) | 25 | 22.9 |
กระจังหน้า | ตัวอักษร F-O-R-D | สีเทาดำ |
กันชนหน้า | สีเดียวกับตัวรถ | สีเดียวกับตัวรถ |
กันชนหลัง | สีเทาดำ | สีเดียวกับตัวรถ |
ราวหลังคา | ไม่มี | สีดำ |
สปอร์ทบาร์หลัง | สีดำ | ไม่มี |
บันไดข้าง | Hoop Off-Road | ชิ้นเดียว |
โป่งล้อ | มี | มี |
มือจับประตู/มือเปิดฝาท้าย | สีเทาดำ | สีดำ |
ล้ออัลลอย (นิ้ว) ยาง | สีเทาดำ 17/ 265/70 R17 | สีดำ 17/ 255/65 R17 |
ไฟหน้า | Bi-LED | Quad-Eye LED |
ไฟหรี่ | LED | LED |
ไฟหน้าเปิด/ปิด อัตโนมัติ | ||
ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน | LED | LED |
ไฟตัดหมอกหน้า | ฮาโลเจน | LED |
ไฟท้าย | LED | LED |
กระจกมองข้างพับเก็บอัตโนมัติ พร้อมไฟเลี้ยว LED |








เปรียบเทียบภายใน | Ford Ranger FX4 Max | Nissan Navara PRO-4X |
หน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว | มาพร้อมระบบนำทาง | มาพร้อมระบบนำทาง |
สั่งงานด้วยเสียงภาษาไทย รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto | มี | มี |
ช่องต่อ 230V | มี | ไม่มี |
ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ | แยกซ้าย/ขวา | แยกซ้าย/ขวา |
ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง | ไม่มี | มี |
พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน | ปรับระดับได้ | ปรับระดับได้ |
พวงมาลัย หัวเกียร์หุ้มหนัง | มี | มี |
รองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth | มี | มี |
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ | Cruise control | Cruise control |
ระบบ Push Start | มี | มี |
เบาะนั่งด้านหน้าฝั่งผู้ขับขี่ปรับได้ 6 ทิศทาง | ไม่มีไฟฟ้า | ไม่มีไฟฟ้า |
Upfitter Switch ต่อพ่วง AUX 6 ตำแหน่ง พร้อมเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาด 250 แอมพ์ | มี | ไม่มี |


เปรียบเทียบเครื่องยนต์ | Ford Ranger FX4 Max | Nissan Navara PRO-4X |
แบบ | ดีเซล เทอร์โบคู่ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว | ดีเซล เทอร์โบคู่ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว |
ความจุ | 2.0 ลิตร | 2.3 ลิตร |
กระบอกสูบ/ช่วงชัก | 80.0/94.4 มม. | 85.0/101.3 มม. |
อัตราส่วนกำลังอัด | 16.5:1 | 15.4:1 |
กำลังสูงสุด | 213 แรงม้า ที่ 3,750 รตน. | 190 แรงม้า ที่ 3,750 รตน. |
แรงบิดสูงสุด | 51.0 กก.-ม. ที่ 1,750-2,000 รตน. | 45.9 กก.-ม. ที่ 1,500-2,500 รตน. |
เกียร์ | อัตโนมัติ 10 จังหวะ มีบวก/ลบ | อัตโนมัติ 7 จังหวะ มีบวก/ลบ |
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ | สวิทช์หมุน พร้อมฟังค์ชัน SHIFT-ON-THE-FLY | สวิทช์หมุน พร้อมฟังค์ชัน SHIFT-ON-THE-FLY |
ระบบลอคเฟืองท้ายแบบไฟฟ้า | ระบบลอคเฟืองท้ายแบบไฟฟ้า |



เปรียบเทียบระบบรองรับ | Ford Ranger FX4 Max | Nissan Navara PRO-4X |
ด้านหน้าชอคอับ | Fox Shock แบบโมโนทูบ (Monotube) ขนาด 2 นิ้ว | ปรับใหม่ |
ด้านหลังชอคอับ | Fox Shock แบบโมโนทูบ (Monotube) ขนาด 2 นิ้ว พร้อมกับซับแทงค์ | ปรับใหม่ |
เปรียบเทียบระบบความปลอดภัย | Ford Ranger FX4 Max | Nissan Navara PRO-4X |
ระบบเบรค | ABS พร้อม EBD และ BA | ABS พร้อม EBD และ BA |
ระบบลอคเฟืองท้ายแบบไฟฟ้า | มี | มี |
ถุงลมนิรภัย | คู่หน้า | คู่หน้าพร้อมถุงลมนิรภัยบริเวณหัวเข่าด้านคนขับ ด้านข้าง และ ม่านถุงลมนิรภัย |
ระบบป้องกันการลื่นไถลขณะถนนลื่น | มี | มี |
ระบบควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ | มี | มี |
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีขณะออกตัว | มี | มี |
ระบบควบคุมเสถียรภาพของรถ ขณะลากจูง | มี | มี |
กล้องมองหลัง | ไม่มี | มี |
สัญญาณเตือนระยะจอดด้านหลัง | มี | มี |
เปรียบเทียบระบบช่วยขับขี่ | Ford Ranger FX4 Max | Nissan Navara PRO-4X |
ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน (HSA) | มี | มี |
ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน (HDC) | มี | มี |
ระบบกล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง พร้อมระบบ Off-Road Monitor | ไม่มี | มี |
ระบบเตือนวัตถุเคลื่อนไหวรอบคัน | ไม่มี | มี |
ระบบการเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการชน | ไม่มี | มี |
ระบบช่วยเบรคฉุกเฉินอัจฉริยะ | ไม่มี | มี |
ระบบเตือนเมื่อเหนื่อยล้าขณะขับขี่ | ไม่มี | มี |
ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกช่องทาง | ไม่มี | มี |
ระบบควบคุมรถเมื่อออกนอกช่องทาง | ไม่มี | มี |
ระบบเตือนรถในมุมอับสายตา | ไม่มี | มี |
ระบบป้องกันการชนรถในจุดอับสายตา | ไม่มี | มี |
ระบบตรวจจับวัตถุด้านหลังรถขณะถอย | ไม่มี | มี |
ระบบเปิด/ปิดไฟสูงอัตโนมัติ | ไม่มี | มี |




ABOUT THE AUTHOR

Thanasan Saowamol
ลุงหนึ่ง ฟอร์มูลา ศึกษาวิชาตำรารถมานานกว่า 30 ปี ผ่านร้อนหนาว ตั้งแต่ ยุคเครื่องยนต์ มาถึงยุคมอเตอร์ จะว่าเวอร์ ก็เจอมาหมด
คอลัมน์ Online : รถล่าสุด (บก. ออนไลน์)