รถล่าสุด
ดวลกระบะ แลกหมัด พิคอัพขาลุย
พิคอัพขาลุย ที่ต้องจับตามอง 2 คันนี้ Ford Ranger FX4 Max (ฟอร์ด เรนเจอร์ เอฟเอกซ์ 4 แมกซ์) สูงเท่ พร้อมลุย อัดแน่นด้วยสมรรถนะการขับขี่แบบออฟโรดที่แตกต่างอย่างเหนือชั้น กับ Nissan Navara PRO-4X 7 A/T (นิสสัน นาวารา พโร-4 เอกซ์ เกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ) ดีไซจ์นภายนอกดุดัน ทันสมัย กระจังหน้า และอุปกรณ์ตกแต่งโทนสีดำ ช่วงล่างปรับแต่งใหม่ในแนวลุย
Ford Ranger FX4 Max
ราคา 1,189,000 บาท
Nissan Navara PRO-4X (เกียร์อัตโนมัติ)
ราคา 1,149,000 บาท
จุดเด่น
Ford Ranger FX4 Max
ภายนอกสะดุดตากับกระจังหน้าที่มีตัวอักษร F-O-R-D ขนาดใหญ่แบบเดียวกับ Ford Ranger Raptor (ฟอร์ด เรนเจอร์ แรพเตอร์) พร้อมอุปกรณ์ตกแต่งสีเทาเข้ม ตั้งแต่ฝาครอบกระจกมองข้าง มือจับประตู ซุ้มล้อ ไปจนถึงกันชนท้าย ด้านหลังตกแต่งด้วยโรลล์บาร์สีดำ พร้อมไฟเบรคดวงที่ 3 บันไดข้างสีดำ แยกแป้นเหยียบ Hoop Off-Road เป็น 2 ชุด หน้า/หลัง พร้อมพื้นผิวกันลื่น ล้อขนาด 17 นิ้ว ที่มีออฟเซท + 42 มม. สำหรับความกว้างของล้อที่เพิ่มขึ้น 26 มม. ยาง All-Terrain ของ BFGoodrich รุ่น KO2 (265/70 R17)
มิติตัวรถ Ford Ranger FX4 Max ยาว/กว้าง/สูง 5,446/1,977/1,852 มม. ความยาวฐานล้อ 3,220 มม. ช่วงล้อหน้า/หลังกว้าง 1,586/1,586 มม. กว้างกว่ารุ่นมาตรฐาน 26 มม. มีความสูงใต้ท้องรถ 256 มม. อีกทั้งมุมปะทะ 31 องศา และมุมจาก 23 องศา มากกว่ารุ่น XLT ทำให้ผ่านอุปสรรคไปได้อย่างราบรื่น
สีภายนอก Ford Ranger FX4 Max มีให้เลือก 5 สี ได้แก่ น้ำเงิน Lightning Blue, แดง True Red, ขาว Arctic White, ดำ Absolute Black และเทา Conquer Grey ซึ่งเป็นสีเดียวกับ Ford Ranger Raptor Ranger
น้ำเงิน Lightning Blue
แดง True Red
ขาว Arctic White
ดำ Absolute Black
เทา Conquer Grey
Nissan Navara PRO-4X
PRO Series (พโร ซีรีส์) ถ่ายทอดดีเอนเอมาจาก Nissan Titan (นิสสัน ไททัน) พิคอัพฟูลล์ไซส์ในสหรัฐอเมริกา เสริมความดุดัน กระจังหน้าแบบ Interlock สีดำ พร้อมโลโก Nissan สีแดงอมส้ม ไฟหน้าแบบ Quad-Eye LED และไฟ Daytime อุปกรณ์ตกแต่งโทนสีดำ ช่วงล่างที่ปรับแต่งใหม่กับล้อขนาด 17 นิ้ว สีดำ ทั้ง PRO-4X (พโร-4 เอกซ์) และ PRO-2X (พโร-2 เอกซ์) รวมทั้งเพิ่มคิ้วโป่งล้อ เสริมด้วยชุดแต่ง แอคเซนท์สีแดงอมส้ม พร้อมยางแบบ All Terrain 255/65/R17 สำหรับรุ่น PRO-4X
มิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 5,260/1,875/1,840 มม. ความยาวฐานล้อ 3,150 มม. ช่วงล้อหน้า/หลังกว้าง 1,570/1,570 มม. ระยะต่ำสุดถึงพื้น 225 มม.
สีภายนอก 4 สี ได้แก่ เทา Stealth Gray ดำ Black Star ขาวมุก White Pearl และแดง Burning Red
เทา Stealth Gray
ดำ Black Star
ขาวมุก White Pearl
แดง Burning Red
* ภายนอก Ford Ranger FX4 Max และ Nissan Navara PRO-4X เท่ากัน
ภายใน
Ford Ranger FX4 Max
ห้องโดยสารตกแต่งพิเศษ หุ้มหนังสีดำ ทั้งหน้าปัด ประตู พวงมาลัย และแผงควบคุมด้านหน้ารวมถึงรอบจอแสดงผล เบาะนั่งตรงกลางเป็นหนัง Alcantara และหนังสังเคราะห์กำมะหยี่ เบาะคู่หน้าปักโลโก FX4 Max เบาะนั่งคนขับปรับตำแหน่งได้ 6 ทิศทาง และปรับเบาะนั่งผู้โดยสารได้ 4 ทิศทาง แต่ไม่ใช่เบาะปรับไฟฟ้า มองไปใต้คอนโซลเห็นแป้นเหยียบคันเร่งสไตล์สปอร์ทแบบเดียวกับ Ford Ranger Raptor และผ้ายางปูพื้นเน้นใช้งาน
หน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว มาพร้อมระบบนำทาง และ SYNC 3 สั่งงานด้วยเสียงภาษาไทย ที่รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto พร้อม Bluetooth ระบบ Keyless Entry มีปุ่มสตาร์ท Push Start เหมือนรุ่น XLT (เอกซ์แอลที) แต่ด้านบนแผงคอนโซลของ Ford Ranger FX4 Max เพิ่ม Upfitter Switch ไว้ต่อพ่วงอุปกรณ์ AUX 6 ตำแหน่ง พร้อมติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาด 250 แอมพ์ รองรับอุปกรณ์เสริมต่างๆ อาทิ ชุดไฟ วินช์ และไฟสปอทไลท์
ห้องโดยสารตกแต่งพิเศษ หุ้มหนังสีดำ ทั้งหน้าปัด ประตู พวงมาลัย และแผงควบคุมด้านหน้ารวมถึงรอบจอแสดงผล
เบาะนั่งตรงกลางเป็นหนัง Alcantara เบาะคู่หน้าปักโลโก FX4 Max เบาะนั่งคนขับปรับตำแหน่งได้ 6 ทิศทาง และปรับเบาะนั่งผู้โดยสารได้ 4 ทิศทาง
หน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto ด้านบนแผงคอนโซลเพิ่ม Upfitter Switch ไว้ต่อพ่วงอุปกรณ์ AUX 6 ตำแหน่ง
แป้นเหยียบคันเร่งสไตล์สปอร์ทแบบเดียวกับ Ford Ranger Raptor และผ้ายางปูพื้น
เบาะหลังมีหมอนรองคอ 3 ชิ้น พร้อมที่วางแขน แต่ไม่มีช่องแอร์หลังมาให้
Nissan Navara PRO-4X
ห้องโดยสารโทนสีดำ เบาะนั่งสีดำแบบสปอร์ท พร้อมโลโก PRO-4X เบาะนั่งคู่หน้า เบาะนั่งคนขับปรับตำแหน่งได้ 6 ทิศทาง ผู้โดยสารด้านหน้า 4 ทิศทาง แบบไม่มีระบบไฟฟ้า มีช่องลมแอร์สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง ที่นั่งด้านหลังเพิ่มที่พักแขน และที่วางแก้วน้ำ 2 ตำแหน่ง
จอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว พร้อมด้วยระบบสั่งงานด้วยเสียง เชื่อมต่อกับ Apple CarPlay และ Android Auto พร้อม Bluetooth ระบบ Keyless Entry มีปุ่มสตาร์ท Push Start รวมถึงพอร์ท USB TYPE C บริเวณคอนโซลกลาง
ห้องโดยสารโทนสีดำ จอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว สั่งงานด้วยเสียง รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto พร้อม Bluetooth มีปุ่มสตาร์ท Push Start
เบาะนั่งคนขับปรับตำแหน่งได้ 6 ทิศทาง ผู้โดยสารด้านหน้า 4 ทิศทาง แบบไม่มีระบบไฟฟ้า มาพร้อมโลโก PRO-4X
ผู้โดยสารด้านหลัง มีที่พักแขน และที่วางแก้วน้ำ 2 ตำแหน่ง เย็นสบายด้วยช่องลมแอร์
* ภายใน เลือก Ford Ranger FX4 Max เพราะมี Upfitter Switch ต่อพ่วง AUX 6 ตำแหน่ง พร้อมเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาด 250 แอมพ์
เครื่องยนต์
Ford Ranger FX4 Max
ดีเซล เทอร์โบคู่ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ความจุ 2.0 ลิตร กระบอกสูบ/ช่วงชัก 80.0/94.4 มม. อัตราส่วนกำลังอัด 16.5:1 กำลังสูงสุด 213 แรงม้า ที่ 3,750 รตน. แรงบิดสูงสุด 51.0 กก.-ม. ที่ 1,750-2,000 รตน. ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ มีบวก/ลบ
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เปลี่ยนจาก 2 ล้อ หรือ 2H ขับเคลื่อน 4 ล้อ ได้ทั้ง 4H และ 4L ผ่านสวิทช์หมุน พร้อมฟังค์ชัน SHIFT-ON-THE-FLY และระบบลอคเฟืองท้ายแบบไฟฟ้า
Nissan Navara PRO-4X
ดีเซล เทอร์โบคู่ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ความจุ 2.3 ลิตร กระบอกสูบ/ช่วงชัก 85.0/101.3 มม. อัตราส่วนกำลังอัด 15.4:1 กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 3,750 รตน. แรงบิดสูงสุด 45.9 กก.-ม. ที่ 1,500-2,500 รตน. ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ มีบวก/ลบ
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เปลี่ยนจาก 2 ล้อ หรือ 2H ขับเคลื่อน 4 ล้อ ได้ทั้ง 4H และ 4L ผ่านสวิทช์หมุน พร้อมฟังค์ชัน SHIFT-ON-THE-FLY และขับเคลื่อน 4 ล้อ ความเร็วต่ำ หรือ 4LO ระบบลอคเฟืองท้ายแบบไฟฟ้า
* เครื่องยนต์ เลือก Ford Ranger FX4 Max เพราะกำลัง 213 แรงม้า ที่ 3,750 รตน. แรงบิด 51.0 กก.-ม. เกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ
ระบบรองรับ
Ford Ranger FX4 Max
ช่วงล่างใหม่ Ford Ranger Fx4 Max มีการปรับทูนระบบกันสะเทือน เพื่อตอบสนองการขับขี่แบบลุย พร้อมด้วย Fox Shock ชอคอับแบบโมโนทูบ (Monotube) ขนาด 2 นิ้ว ทั้งด้านหน้า และหลัง ทำงานร่วมกับช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนก 2 ชั้น ผสานกับคอยล์สปริงด้านหน้าที่มีการปรับทูนใหม่ โดยชอคอับหลังมาพร้อมกับซับแทงค์ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดูดซับแรงกระแทก และเพิ่มความทนทานในการใช้งานแบบสมบุกสมบัน และการควบคุมความสะเทือนด้านหลังแบบชอคอับไขว้ เพื่อรองรับการบรรทุกสัมภาระ ด้านแหนบรองน้ำหนักได้รับการพัฒนาให้เหมาะทั้งกับการขับขี่แบบลุย และยังพร้อมรับน้ำหนักในการบรรทุก และลากจูง ด้วยช่วงล่างที่ยกสูงขึ้น 20 มม.
ระบบความปลอดภัย ถุงลมนิรภัย 2 จุด สัญญาณเตือนระยะจอด ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ระบบควบคุมความเร็วขณะลงเขา
ชอคอับ Fox Shock แบบโมโนทูบ (Monotube) ขนาด 2 นิ้ว ด้านหน้า
ชอคอับหลังมาพร้อมกับซับแทงค์ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดูดซับแรงกระแทก และเพิ่มความทนทานในการใช้งานแบบสมบุกสมบัน
Nissan Navara PRO-4X
ด้านหน้าอิสระ ปีกนก 2 ชั้น พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง ด้านหลังแหนบแผ่นซ้อน พร้อมชอคอับ ระบบบังคับเลี้ยวแบบฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง ระบบเบรคด้านหน้าจาน แบบมีช่องระบายความร้อน ด้านหลังดุม
ระบบความปลอดภัย ถุงลมนิรภัย 7 จุด ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ระบบควบคุมความเร็วขณะลงเขา ระบบเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการชน ระบบช่วยเบรคฉุกเฉิน ระบบป้องกันการชนจากจุดอับสายตา ระบบควบคุมรถเมื่อออกนอกช่องทาง ระบบตรวจจับวัตถุด้านหลังขณะถอย ระบบกล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง พิเศษขึ้นไปอีก ด้วยระบบ Off-Road Meter เพื่อมุมมองขณะขับขี่ไปข้างหน้าในโหมด 4L นอกจากนี้ จะทำงานร่วมกับเทคโนโลยีเตือนวัตถุเคลื่อนไหวรอบคัน Moving Object Detection (Mod)
ระบบกล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง พร้อมระบบ Off-Road Monitor
* ระบบรองรับ เลือก Ford Ranger FX4 Max เพราะใช้ Fox Shock แบบโมโนทูบ (Monotube) ขนาด 2 นิ้ว ด้านหลังมีซับแทงค์
* ระบบความปลอดภัย เลือก Nissan Navara PRO-4X เพราะมีถุงลมนิรภัยบริเวณหัวเข่าด้านคนขับ ด้านข้าง และม่านถุงลมนิรภัย
* ระบบช่วยขับขี่ เลือก Nissan Navara PRO-4X เพราะมีระบบกล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง พร้อมระบบ Off-Road Monitor ระบบควบคุมรถเมื่อออกนอกช่องทาง ระบบป้องกันการชนรถในจุดอับสายตา ระบบตรวจจับวัตถุด้านหลังรถขณะถอย ระบบเปิด/ปิดไฟสูงอัตโนมัติ
เมื่อเทียบกันแล้วจะพบว่าทาง Nissan Navara PRO-4X ให้ข้าวของมากกว่า Ford Ranger FX4 Max ทั้งระบบช่วยเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติ พร้อมระบบตรวจจับคนเดินถนน (AEB), ระบบควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติ (Adaptive Cruise Control), ระบบเตือนการชนด้านหน้า (Forward Collision Warning System), ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทาง (Lane Keeping System), ระบบแจ้งเตือนการขับขี่ (Driver Alert System) และระบบเปิด/ปิดไฟสูงอัจฉริยะ Auto High Beam Control แต่ถ้าเป็นเรื่องพร้อมลุย Ford Ranger FX4 Max ทิ้งให้ Nissan Navara PRO-4X ไปเป็นช่วงตัว แม้ว่าจะยังไม่มาเต็มเท่ากับรุ่นพี่ Ford Ranger Raptor
เปรียบเทียบภายนอก | Ford Ranger FX4 Max | Nissan Navara PRO-4X |
มิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง (มม.) | 5,446/1,977/1,852 | 5,260/1,875/1,840 |
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) | 1,586/1,586 | 1,570/1,570 |
ฐานล้อ (มม.) | 3,220 | 3,150 |
Overhang หน้า/หลัง | 928/1,226 | 885/1,225 |
ระยะต่ำสุดถึงพื้น (มม.) | 256 | 225 |
มุมปะทะ (องศา) | 31 | 32 |
มุมจาก (องศา) | 23 | 19.8 |
มุมคล่อม (องศา) | 25 | 22.9 |
กระจังหน้า | ตัวอักษร F-O-R-D | สีเทาดำ |
กันชนหน้า | สีเดียวกับตัวรถ | สีเดียวกับตัวรถ |
กันชนหลัง | สีเทาดำ | สีเดียวกับตัวรถ |
ราวหลังคา | ไม่มี | สีดำ |
สปอร์ทบาร์หลัง | สีดำ | ไม่มี |
บันไดข้าง | Hoop Off-Road | ชิ้นเดียว |
โป่งล้อ | มี | มี |
มือจับประตู/มือเปิดฝาท้าย | สีเทาดำ | สีดำ |
ล้ออัลลอย (นิ้ว) ยาง | สีเทาดำ 17/ 265/70 R17 | สีดำ 17/ 255/65 R17 |
ไฟหน้า | Bi-LED | Quad-Eye LED |
ไฟหรี่ | LED | LED |
ไฟหน้าเปิด/ปิด อัตโนมัติ | ||
ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน | LED | LED |
ไฟตัดหมอกหน้า | ฮาโลเจน | LED |
ไฟท้าย | LED | LED |
กระจกมองข้างพับเก็บอัตโนมัติ พร้อมไฟเลี้ยว LED |
เปรียบเทียบภายใน | Ford Ranger FX4 Max | Nissan Navara PRO-4X |
หน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว | มาพร้อมระบบนำทาง | มาพร้อมระบบนำทาง |
สั่งงานด้วยเสียงภาษาไทย รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto | มี | มี |
ช่องต่อ 230V | มี | ไม่มี |
ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ | แยกซ้าย/ขวา | แยกซ้าย/ขวา |
ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง | ไม่มี | มี |
พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน | ปรับระดับได้ | ปรับระดับได้ |
พวงมาลัย หัวเกียร์หุ้มหนัง | มี | มี |
รองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth | มี | มี |
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ | Cruise control | Cruise control |
ระบบ Push Start | มี | มี |
เบาะนั่งด้านหน้าฝั่งผู้ขับขี่ปรับได้ 6 ทิศทาง | ไม่มีไฟฟ้า | ไม่มีไฟฟ้า |
Upfitter Switch ต่อพ่วง AUX 6 ตำแหน่ง พร้อมเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาด 250 แอมพ์ | มี | ไม่มี |
เปรียบเทียบเครื่องยนต์ | Ford Ranger FX4 Max | Nissan Navara PRO-4X |
แบบ | ดีเซล เทอร์โบคู่ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว | ดีเซล เทอร์โบคู่ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว |
ความจุ | 2.0 ลิตร | 2.3 ลิตร |
กระบอกสูบ/ช่วงชัก | 80.0/94.4 มม. | 85.0/101.3 มม. |
อัตราส่วนกำลังอัด | 16.5:1 | 15.4:1 |
กำลังสูงสุด | 213 แรงม้า ที่ 3,750 รตน. | 190 แรงม้า ที่ 3,750 รตน. |
แรงบิดสูงสุด | 51.0 กก.-ม. ที่ 1,750-2,000 รตน. | 45.9 กก.-ม. ที่ 1,500-2,500 รตน. |
เกียร์ | อัตโนมัติ 10 จังหวะ มีบวก/ลบ | อัตโนมัติ 7 จังหวะ มีบวก/ลบ |
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ | สวิทช์หมุน พร้อมฟังค์ชัน SHIFT-ON-THE-FLY | สวิทช์หมุน พร้อมฟังค์ชัน SHIFT-ON-THE-FLY |
ระบบลอคเฟืองท้ายแบบไฟฟ้า | ระบบลอคเฟืองท้ายแบบไฟฟ้า |
เปรียบเทียบระบบรองรับ | Ford Ranger FX4 Max | Nissan Navara PRO-4X |
ด้านหน้าชอคอับ | Fox Shock แบบโมโนทูบ (Monotube) ขนาด 2 นิ้ว | ปรับใหม่ |
ด้านหลังชอคอับ | Fox Shock แบบโมโนทูบ (Monotube) ขนาด 2 นิ้ว พร้อมกับซับแทงค์ | ปรับใหม่ |
เปรียบเทียบระบบความปลอดภัย | Ford Ranger FX4 Max | Nissan Navara PRO-4X |
ระบบเบรค | ABS พร้อม EBD และ BA | ABS พร้อม EBD และ BA |
ระบบลอคเฟืองท้ายแบบไฟฟ้า | มี | มี |
ถุงลมนิรภัย | คู่หน้า | คู่หน้าพร้อมถุงลมนิรภัยบริเวณหัวเข่าด้านคนขับ ด้านข้าง และ ม่านถุงลมนิรภัย |
ระบบป้องกันการลื่นไถลขณะถนนลื่น | มี | มี |
ระบบควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ | มี | มี |
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีขณะออกตัว | มี | มี |
ระบบควบคุมเสถียรภาพของรถ ขณะลากจูง | มี | มี |
กล้องมองหลัง | ไม่มี | มี |
สัญญาณเตือนระยะจอดด้านหลัง | มี | มี |
เปรียบเทียบระบบช่วยขับขี่ | Ford Ranger FX4 Max | Nissan Navara PRO-4X |
ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน (HSA) | มี | มี |
ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน (HDC) | มี | มี |
ระบบกล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง พร้อมระบบ Off-Road Monitor | ไม่มี | มี |
ระบบเตือนวัตถุเคลื่อนไหวรอบคัน | ไม่มี | มี |
ระบบการเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการชน | ไม่มี | มี |
ระบบช่วยเบรคฉุกเฉินอัจฉริยะ | ไม่มี | มี |
ระบบเตือนเมื่อเหนื่อยล้าขณะขับขี่ | ไม่มี | มี |
ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกช่องทาง | ไม่มี | มี |
ระบบควบคุมรถเมื่อออกนอกช่องทาง | ไม่มี | มี |
ระบบเตือนรถในมุมอับสายตา | ไม่มี | มี |
ระบบป้องกันการชนรถในจุดอับสายตา | ไม่มี | มี |
ระบบตรวจจับวัตถุด้านหลังรถขณะถอย | ไม่มี | มี |
ระบบเปิด/ปิดไฟสูงอัตโนมัติ | ไม่มี | มี |
ABOUT THE AUTHOR
Thanasan Saowamol
ลุงหนึ่ง ฟอร์มูลา ศึกษาวิชาตำรารถมานานกว่า 30 ปี ผ่านร้อนหนาว ตั้งแต่ ยุคเครื่องยนต์ มาถึงยุคมอเตอร์ จะว่าเวอร์ ก็เจอมาหมด
คอลัมน์ Online : รถล่าสุด (บก. ออนไลน์)