จิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เปิดเผยถึงความร่วมมือด้านการลงทุน (Joint Venture) ระหว่างบริษัท มอดูลัส เวนเจอร์ จำกัด หรือ Modulus ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ OR ถือหุ้นในสัดส่วน 100 % กับบริษัท บลูบิค กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ Bluebik ซึ่งเป็นบริษัทคอนซัลต์ผู้ให้บริการที่ปรึกษาด้านการทำ Digital Transformation ในการจัดตั้งบริษัทใหม่ภายใต้ชื่อ บริษัท ออร์บิท ดิจิทัล จำกัด หรือ Orbit Digital เพื่อมุ่งยกระดับขีดความสามารถของธุรกิจไทยจากการนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้อย่างครบวงจร พร้อมด้วย ราชสุดา รังสิยากูล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลยุทธ์องค์กร นวัตกรรม และความยั่งยืน ในฐานะประธานกรรมการ บริษัท มอดูลัส เวนเจอร์ จำกัด และผู้บริหารระดับสูงจาก Bluebik นำโดย ธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานคณะกรรมการ และพชร อารยะการกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการบริษัท (Board of Directors) ส่วนปกรณ์ เจียมสกุลทิพย์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี รับตำแหน่งรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของ Orbit Digital
OR โดย Modulus และ Bluebik จะร่วมลงทุนใน Orbit Digital ในสัดส่วน 40:60 ตามลำดับ โดยหลังจากการจัดตั้ง Orbit Digital ได้มีการเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 50 ล้านบาท เพื่อเสริมสร้างศักยภาพทางด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรม ยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขัน ตลอดจนสร้างมูลค่าเพิ่มผ่านการพัฒนาธุรกิจดิจิทอล โดยอาศัยจุดแข็งของ OR ทั้งฐานลูกค้า Blue Card เครือข่าย PTT Station และ Café Amazon ที่ครอบคลุมทั่วประเทศ ในการต่อยอดสู่ธุรกิจในอนาคต
หนึ่งในปัจจัยความสำเร็จในการทำธุรกิจยุคปัจจุบัน คือ การมี Digital Capabilities และ Digital Asset เพื่อยกระดับขีดความสามารถ เพิ่มความรวดเร็ว และสร้างโอกาสในการทำกำไร OR จึงให้ความสำคัญกับการนำนวัตกรรมเข้ามาใช้เพื่อให้สามารถส่งมอบประสบการณ์ที่ดี และตรงใจผู้บริโภค อีกทั้งสามารถต่อยอดเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้ได้อย่างยั่งยืน การร่วมทุนกับ Bluebik ซึ่งเป็นบริษัทคอนซัลต์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการทำ Digital Transformation จัดตั้ง Orbit Digital ในครั้งนี้จะช่วยให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้า และบริการต่างๆ ของ OR ผ่านช่องทางดิจิทอลได้สะดวก และรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เชื่อมต่อให้เกิดเป็นประสบการณ์ออนไลน์และออฟไลน์ (O2O) กับผู้บริโภค และในระยะยาว Orbit Digital ยังจะทำหน้าที่บ่มเพาะองค์ความรู้ และสร้างบุคลากรทางด้านนวัตกรรมจากภายในองค์กร เติมเต็มศักยภาพทางด้านดิจิทอลให้แก่บุคลากรของ OR เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การทำ Data Monetization ในที่สุด
ทั้งนี้ สอดคล้องกับพันธกิจของ OR ที่มุ่งขับเคลื่อนธุรกิจโดยให้ความสำคัญกับการสร้างคุณค่าร่วมให้แก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มอย่างสมดุล และยั่งยืน ตามแนวคิด “Retailing Beyond Fuel” ที่มุ่งเน้นการขยายงานด้านค้าปลีก (Retail) ให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม (Lifestyle) ของผู้บริโภค ไปพร้อมๆ กับการปรับโมเดลธุรกิจให้สอดรับกับความต้องการในการเดินทางของผู้คนในอนาคต (Mobility) ซึ่งรวมถึงความต้องการในการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าที่คาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้น ในอนาคตอันใกล้
ด้าน พชร อารยะการกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บลูบิค กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า Bluebik รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ OR โดยตั้งใจจะนำความเชี่ยวชาญในฐานะที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์ดิจิทอล องค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีและ Data Science รวมถึงประสบการณ์ในการบริหารจัดการโครงการเชิงกลยุทธ์ มาช่วยยกระดับ ขีดความสามารถในการเติบโต และต่อยอดการสร้างมูลค่าทางธุรกิจ พร้อมทั้งเชื่อมั่นว่าด้วยศักยภาพของบุคลากรที่ทัดเทียมกับบริษัทชั้นนำระดับโลกจะทำให้โครงการที่เกิดขึ้นนับจากนี้สำเร็จลุล่วงด้วยดี และสามารถดึงดูดบุคลากรคุณภาพสูงจากภายนอกเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทฯ โดยตั้งเป้าหมายผลักดันให้ OR กลายเป็นผู้นำด้านดิจิทอลในอุตสาหกรรมค้าปลีก