แกะกล่องรถใหม่(4wheels)
Volvo Trucks เจเนอเรชันใหม่ 4 รุ่น แข็งแกร่ง เน้นความปลอดภัย
Volvo Trucks (โวลโว ทรัคส์) เปิดตัวรถบรรทุกสำหรับงานหนักรุ่นใหม่ 4 รุ่น คือ FH, FH16, FM และ FMX โดยเน้นที่สภาพแวดล้อมของผู้ขับขี่ ความปลอดภัย และประสิทธิภาพการทำงาน
พื้นที่รอบตัวผู้ขับขี่มีอินเทอร์เฟศใหม่หมด ทั้งการแสดงข้อมูล และการสื่อสาร โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ผู้ขับขี่เห็นภาพรวม และจัดการฟังค์ชันต่างๆ ได้ง่ายขึ้น ช่วยลดความเครียด และสิ่งรบกวนต่างๆ จอแสดงผลบนหน้าปัดเป็นแบบดิจิทอลทั้งหมด โดยมีหน้าจอขนาด 12 นิ้ว ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่เลือกข้อมูลที่ต้องการได้สะดวก อีกทั้งจอแสดงผลด้านข้างขนาด 9 นิ้ว สำหรับระบบสาระบันเทิง ระบบนำทาง ข้อมูลการขนส่ง และกล้องตรวจสอบ การควบคุมฟังค์ชันต่างๆ สั่งงานได้จากปุ่มบนพวงมาลัย หรือสั่งงานผ่านหน้าจอสัมผัสและแผงควบคุมการแสดงผลก็ได้
รูปแบบของระบบขับเคลื่อน และแชสซีส์ที่หลากหลาย สามารถปรับแต่งให้มีประสิทธิภาพในการทำงาน และประหยัดเชื้อเพลิงยิ่งขึ้นสำหรับงานประเภทต่างๆ นอกจากนี้ ยังมีระบบเสริมแรงบิด Volvo Torque Assist และซอฟท์แวร์ใหม่ในเกียร์ I-Shift ที่ช่วยให้ประหยัดเชื้อเพลิงยิ่งขึ้น
Volvo FH
Volvo FH และ FH16 รูปทรงที่บึกบึนแต่มีความไหลลื่น การประกอบอย่างแม่นยำของแผงข้อต่อ ทำให้ไม่มีช่องว่างระหว่างส่วนบน และส่วนล่างของห้องโดยสาร อากาศจึงไหลเวียนรอบๆ ห้องโดยสาร โดยไม่ไหลผ่านห้องโดยสาร กระจกข้างติดตั้งไว้ห่างจากเสา A-pillar แบบตั้งตรงบนก้านที่เรียวกว่าเดิม ช่วยเพิ่มทัศนวิสัยให้คนขับ และเสริมประสิทธิภาพตามหลักอากาศพลศาสตร์ของตัวรถมากขึ้น
ภายในมีอินเตอร์เฟศใหม่หมด ทั้งการแสดงข้อมูล และการสื่อสาร มีหน้าจอขนาด 12 นิ้ว ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่เลือกข้อมูลที่ต้องการได้สะดวก อีกทั้งจอแสดงผลด้านข้างขนาด 9 นิ้ว สำหรับระบบสาระบันเทิง ระบบนำทาง ข้อมูลการขนส่ง และกล้องตรวจสอบ การควบคุมฟังค์ชันต่างๆ สั่งงานได้จากปุ่มบนพวงมาลัย หรือสั่งงานผ่านหน้าจอสัมผัส และแผงควบคุมการแสดงผลก็ได้
Volvo FH และ FH16 สะดวกสบาย และมีพื้นที่ในการทำงานที่กว้างขวาง เบาะนั่งสามารถปรับเลื่อนเข้า/ออกได้ถึง 24 ซม. และเลื่อนขึ้น/ลงได้ถึง 10 ซม.
เสา A-pillar ที่ตั้งตรง อุโมงค์เครื่องยนต์ต่ำ และหลังคาสูงมากถึง 220 ซม. ช่วยให้ห้องโดยสารกว้างขวาง และสูงพอแม้แต่คนขับรถที่ตัวสูง ยังโปร่งโล่ง ด้วยกระจกขนาดใหญ่ ทั้งด้านหน้า และด้านข้าง
รอบตัวผู้ขับขี่ Volvo FH และ FH16 มีอินเทอร์เฟศใหม่หมด ทั้งการแสดงข้อมูล และการสื่อสาร
หน้าจอมาตรวัดขนาด 12 นิ้ว ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่เลือกข้อมูลที่ต้องการได้สะดวก
จอแสดงผลด้านข้างขนาด 9 นิ้ว ควบคุมฟังค์ชันต่างๆ สั่งงานได้จากปุ่มบนพวงมาลัย หรือสั่งงานผ่านหน้าจอสัมผัส และแผงควบคุมการแสดงผลก็ได้
หัวเก๋งพร้อมที่นอน (Sleeper Cab) มีเตียงยกสูง และพื้นที่เก็บของ ซึ่งรวมถึงช่องเก็บของขนาดใหญ่ใต้เตียง และช่องเก็บของด้านหลัง ชั้นบนพร้อมแผงไฟแอลอีดี
Volvo FM
Volvo FM และ Volvo FMX ใหม่ มาพร้อมกับห้องโดยสารแบบใหม่ และมีฟังค์ชันการแสดงผลบนหน้าปัดคล้ายคลึงกับรถบรรทุก Volvo รุ่นที่ใหญ่กว่า ปริมาตรภายในห้องโดยสารที่เพิ่มขึ้นถึง 1 ลูกบาศก์เมตร มอบความสะดวกสบาย และพื้นที่ในการทำงานที่กว้างขวางยิ่งขึ้น พร้อมให้ทัศนวิสัยดียิ่งขึ้นด้วยหน้าต่างบานใหญ่ แนวขอบประตูที่ต่ำกว่าเดิม และแผงกระจกใหม่ คอพวงมาลัยที่ปรับเอียงได้ ทำให้ผู้ขับขี่สามารถปรับตำแหน่งการขับขี่ให้เหมาะสมที่สุดได้
ห้องโดยสารแบบใหม่ของ Volvo FM และ Volvo FMX
ภายในห้องโดยสาร Volvo FM และ Volvo FMX กว้างขวาง สะดวกสบาย มีปริมาตรเพิ่มขึ้น 1 ลูกบาศก์เมตร หน้าต่างบานใหญ่ และแผงกระจกใหม่ ให้ทัศนวิสัยดียิ่งขึ้น
แนวขอบประตูที่ต่ำกว่าเดิม และคอพวงมาลัยที่ปรับเอียงได้ ทำให้ผู้ขับขี่สามารถปรับตำแหน่งการขับขี่ให้เหมาะสมที่สุดได้
ฟังค์ชันการแสดงผลบนหน้าปัดคล้ายคลึงกับรถบรรทุก Volvo รุ่นที่ใหญ่กว่า
คันเกียร์ I-Shift แบบใหม่ที่เล็กลง และออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์
หัวเก๋งพร้อมที่นอน (Sleeper Cab) ใหม่ ปรับปรุงให้มีเตียงยกสูงขึ้น และเพิ่มพื้นที่เก็บของ ซึ่งรวมถึงช่องเก็บของขนาดใหญ่ใต้เตียงและช่องเก็บของด้านหลัง ชั้นบนพร้อมแผงไฟแอลอีดีในแผงกั้นระหว่างช่อง การลุกจากที่นั่งคนขับไปที่เตียงง่ายกว่าเดิม เนื่องจากมีคันเกียร์ I-Shift แบบใหม่ที่เล็กลง Volvo FM ยังมีฉนวนเสริมที่ช่วยป้องกันความร้อน และเสียงรบกวนจากภายนอก ความสะดวกสบายของห้องโดยสารได้รับการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น
เตียงนอนยกสูง และเพิ่มพื้นที่เก็บของ มีช่องเก็บของขนาดใหญ่ใต้เตียง และช่องเก็บของด้านหลัง ชั้นบนพร้อมแผงไฟแอลอีดีในแผงกั้นระหว่างช่อง
Volvo FM ได้รับรางวัล Red Dot Award 2021 จากคุณภาพการออกแบบที่โดดเด่น ซึ่งได้รับการยอมรับในระดับสากลในฐานะหนึ่งในตราประทับด้านคุณภาพสำหรับการออกแบบที่ดี การได้รับรางวัลนี้ตอกย้ำถึงการออกแบบที่สมดุล และเต็มไปด้วยประโยชน์ใช้สอยภายในห้องโดยสารของ Volvo FM รวมถึงความสามารถในการสร้างมูลค่าทางธุรกิจให้แก่ลูกค้า และยังมอบความสะดวกสบาย ความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพการทำงานสูงขึ้นด้วย
Volvo Trucks ยกระดับระบบความปลอดภัยเพื่อช่วยหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ
การขับขี่มีความสะดวกสบาย และปลอดภัยขึ้น ด้วยระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (ACC: Adaptive Cruise Control) ที่ทำงานได้จนถึงความเร็วที่ 0 กม./ชม. และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบ Downhill Cruise Control ที่สั่งงานเบรคล้อโดยอัตโนมัติเมื่อจำเป็นต้องใช้แรงเบรคเป็นพิเศษเพื่อรักษาความเร็วขณะขับลงทางลาดให้คงที่ ระบบเบรคอีเลคทรอนิค (EBS: Electronically controlled Brake System) ซึ่งเป็นระบบเบื้องต้นที่ทำงานร่วมกับคุณลักษณะด้านความปลอดภัยอื่นๆ เช่น การเตือนการชนด้านหน้าพร้อมเบรคฉุกเฉิน (Collision Warning with Emergency Brake) และระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวแบบอีเลคทรอนิค (Electronic Stability Control) ทั้งหมดนี้ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถบรรทุกใหม่ ตั้งแต่รุ่น Volvo FM13 ขึ้นไป ส่วนระบบพวงมาลัย Volvo Dynamic Steering พร้อมระบบแจ้งเตือนเมื่อขับขี่ออกนอกช่องทาง และควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ (Lane Keeping Assist and Stability Assist) มีให้เลือกเป็นอุปกรณ์เสริม และทัศนวิสัยได้รับการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น โดยการเพิ่มกล้องมุมฝั่งผู้โดยสาร (passenger corner camera) ซึ่งช่วยเสริมมุมมองด้านข้างรถบรรทุกผ่านหน้าจอแสดงผลด้านข้าง
สำหรับรถบรรทุกรุ่นใหม่นี้ Volvo Trucks ได้พัฒนาระบบ Volvo Connect ซึ่งเป็นโซลูชันดิจิทอลที่มีความยืดหยุ่น เพื่อรองรับธุรกิจขนส่งในทุกด้าน โดยเชื่อมต่อฟังค์ชัน และแอพพลิเคชันที่สำคัญไว้ในพแลทฟอร์มเดียวเพื่อให้ใช้งานง่าย
เรื่องโดย : Thanasan Saowamol
ภาพโดย : Volvo
คอลัมน์ Online : แกะกล่องรถใหม่(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/381139