รายงานข่าวจากกรุงโตเกียว ระบุว่า ในการประชุมของสมาคมผู้ผลิตอุตสาหกรรมยานยนต์ญี่ปุ่น หรือ Japan Automobile Manufacturers Association (JAMA) ซึ่ง Akio Toyoda ดำรงตำแหน่งประธานฯ โดยมีผู้บริหารจาก Honda, Yamaha และ Isuzu ร่วมเป็นกรรมการAkio Toyoda กล่าวเตือนเป้าหมายในการลดแกสคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งถูกผลักดันโดยประเทศในแถบยุโรป และรัฐบาลญี่ปุ่น เองก็เร่งรีบให้ผู้ผลิต ผลิตรถไฟฟ้าออกจำหน่ายโดยเร็ว เพื่อลดมลภาวะในอากาศ จึงทำให้คนญี่ปุ่นต้องตกงานประมาณ 5.5 ล้านคน และปริมาณรถยนต์ที่จะออกสู่ตลาดหายไปประมาณ 8 ล้านคัน ภายในปี 2573 เป้าหมายของรัฐบาลญี่ปุ่น ในการลดภาวะเรือนกระจก ที่เกิดจากไอเสียของรถยนต์ ภายในปี 2573 และมุ่งสู่ประเทศที่ปราศจากแกสคาร์บอนไดออกไซด์ โดยการใช้รถไฟฟ้า ภายในปี 2593 แต่ ซีอีโอ Toyota เชื่อมั่นว่า แผนงานดังกล่าวต้องยืนอยู่บนหลักความจริงที่ว่า เศรษฐกิจของประเทศญี่ปุ่น ขึ้นอยู่กับการผลิตในอุตสาหกรรมรถยนต์ การปรับเปลี่ยนไปสู่อุตสาหกรรมการผลิตรถไฟฟ้าโดยทันทีทันใด อาจมีปัญหาได้ โดยเขานำเสนอว่า ควรมีวิธีการอย่างอื่น ในการลดแกสคาร์บอนไดออกไซด์อย่างจริงจัง Akio Toyoda กล่าวว่า “เศรษฐกิจของญี่ปุ่นขึ้นอยู่กับการส่งออก การลดค่าแกสคาร์บอนไดออกไซด์อย่างรวดเร็ว อาจนำไปสู่การตกงานของคนญี่ปุ่นจำนวนมาก และมีนักการเมืองบางคนกล่าวว่า เราจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนไปใช้รถไฟฟ้า หรืออุตสาหกรรมรถยนต์ เริ่มล้าหลัง แต่ผมไม่คิดว่านั่นเป็นปัญหา การปกป้องแหล่งงานและความเป็นอยู่ของคนญี่ปุ่น ควรเป็นสิ่งที่กระทำเพื่ออนาคต พร้อมกับสิ่งที่เราต้องการดำเนินการ” เขายังระบุว่า ผู้ผลิตในอุตสาหกรรมรถยนต์ญี่ปุ่น ทำการผลิตรถยนต์ประมาณปีละ 10 ล้านคัน ในญี่ปุ่น โดยราวครึ่งหนึ่งเป็นการส่งออก และยังคาดการณ์ว่า ในปี 2573 โรงงานในประเทศ ก็ยังคงผลิตรถยนต์ประมาณปีละ 8 ล้านคัน ที่ติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายใน รวมทั้งระบบไฮบริด และไฮบริด-ไฟฟ้า และเมื่อรถยนต์เหล่านั้น กลายเป็นสิ่งต้องห้าม ก็จะเกิดผลกระทบกับผู้ผลิตในอุตสาหกรรม ซึ่งทำให้ต้องมีการตัดสินใจ ในการส่งออกรถเหล่านั้นไปต่างประเทศ หรือจะยกเลิกการผลิตไปตลอดชีวิต “ซึ่งหมายถึงการสูญเสียการผลิตรถยนต์มากกว่า 8 ล้านคัน และอุตสาหกรรมรถยนต์ก็จะมีความเสี่ยงในการจ้างงานส่วนใหญ่ มากกว่า 5.5 ล้านตำแหน่ง หากจะบอกว่ารถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในเป็นศัตรูกับเราแล้ว เราก็แทบไม่สามารถทำการผลิตอะไรได้เลย” ต่อคำถามถึงแนวทางการแก้ไขอย่างอื่น Akio Toyoda ยืนยันว่า วิธีการทำให้เป็นกลางทางแกสคาร์บอนไดออกไซด์ สามารถปรับใช้ได้กับสภาพในแต่ละเมือง หรือจะพูดให้ถูกต้องก็คือ ควรมีเสรีภาพในการนำเทคโนโลยีอื่นๆ มาใช้เพื่อให้เป็นกลางทางแกสคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ไปในทิศทางเดียวกัน คือ การลดค่าคาร์บอนไดออกไซด์ “ในการทำให้เป็นกลางทางแกสคาร์บอนไดออกไซด์ ศัตรูของเรา คือ คาร์บอนไดออกไซด์ ไม่ใช่เครื่องยนต์สันดาปภายใน จำเป็นต้องมีแนวทางและข้อกำหนดอย่างเป็นทางการ ในการดำเนินการ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพในแต่ละเมือง และในแต่ละภูมิภาค” และไม่ใช่เรื่องที่น่าประหลาดใจ เมื่อ Akio Toyoda ระบุว่า รถไฮบริด ยังคงเป็นวิธีการในการลดค่าคาร์บอนไดออกไซด์ได้อย่างดี แม้ว่าจะเป็นรถที่ติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายใน เพราะระบบไฮบริด มีต้นทุนที่ยอมรับได้มากกว่ารถไฟฟ้า และสามารถใช้งานในตลาดที่ยังไม่มีโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับสถานีบริการชาร์จรถไฟฟ้า อีกประการหนึ่ง ในทุกๆ ปี การปรับปรุงทางเทคนิค ทำให้เครื่องยนต์ไฮบริด มีความสะอาดเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกัน ระบบไฮบริด สามารถนำมาใช้ในช่วงเปลี่ยนถ่ายไปสู่รถไฟฟ้า และการปลอดค่ามลภาวะ ช่วยให้ยังคงการจ้างงานในส่วนของการผลิตเครื่องยนต์ และระบบขับเคลื่อนได้