ธุรกิจ
Bugatti และ Rimac Automobili ผนึกกำลังทางธุรกิจ
ชตุทท์การ์ท-หลังจากองค์กรยักษ์ใหญ่ในวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ Porsche (โพร์เช) Bugatti บูกัตตี) และ Rimac (รีแมค) ได้ประกาศความร่วมมือในการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจมากว่า 4 เดือน ด้วยการเริ่มต้นโครงการควบรวมกิจการอันน่าตื่นตาตื่นใจที่สุดของโลก ทำให้เหล่าบรรดาผู้นำในด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ก็สามารถบันทึกประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้แก่วงการอุตสาหกรรมยานยนต์ได้สำเร็จ โดยองค์กรพันธมิตรทางธุรกิจ Bugatti Rimac มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมือง Sveta Nedelja ประเทศโครเอเชีย
Bugatti Rimac แบ่งสัดส่วนการถือครองหุ้นเป็น 2 ส่วน โดยมี Porsche AG ถือครองกรรมสิทธิ์ถือหุ้น 45 % และ Rimac Group ถือครองกรรมสิทธิ์ถือหุ้นที่เหลืออีก 55 % สำหรับในส่วนงานบริหารด้าน Rimac Automobili มอบหมายให้ Mate Rimac ผู้ก่อตั้งบริษัท Rimac Automobili และนักสร้างสรรค์รถพลังงานไฟฟ้า Hypercar เข้ามาดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหาร โดยทาง Porsche AG ได้ส่ง 2 ผู้บริหารหลัก คือ Oliver Blume ประธานกรรมการบริหาร พร้อมทั้ง Lutz Meschke รองประธานบริหาร และสมาชิกคณะกรรมการบริหารผู้กำกับดูแลส่วนงานการเงินมาดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการบริหารภายในของ Bugatti Rimac ภายใต้วัตถุประสงค์ของการร่วมทุนระหว่าง Bugatti และ Rimac Automobili และทั้ง 2 บริษัทจะยังคงดำเนินงานอย่างมีอิสระภายใต้แบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์ของตนเองต่อไป และใช้สายการผลิตรวมถึงช่องทางการจัดจำหน่ายจากโรงงานในเมือง Zagreb ประเทศโครเอเชีย และเมือง Molsheim ประเทศฝรั่งเศสเช่นเดิม
Oliver Blume กล่าวถึง Stephan Winkelmann อดีตประธานกรรมการบริหารของ Bugatti ว่า การควบรวมกิจ การครั้งนี้ คือ ทางออกที่สมบูรณ์แบบสำหรับทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้อง การทำงานร่วมกันส่งผลให้เราสามารถสร้างบริษัทรถยนต์ที่แข็งแกร่งขึ้นมาได้ เราประสบความสำเร็จมาแล้วในการสรรสร้างคุณค่าให้แก่ Bugatti แบรนด์ที่เต็มไปด้วยเกียรติประวัติ และความเป็นมาอันยาวนาน ด้วยการนำเสนอแนวทางให้องค์กรมุ่งหน้าไปสู่อนาคต Bugatti คือ แบบอย่างของความมีเสน่ห์ และความน่าหลงใหลสำหรับวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ สำหรับ Rimac คือ ตัวแทนของนักพัฒนาที่มาพร้อมความเชี่ยวชาญทางด้านเทคนิค เราต้องขอขอบคุณ Stephan Winkelmann สำหรับผลงานสุดพิเศษของเขาที่ทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยม โดยปัจจุบันเขาได้ลงจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2021 ที่ผ่านมา และเข้าไปนั่งเป็นประธานบริหารของ Lamborghini (ลัมโบร์กินี)
นอกจาก Mate Rimac แล้ว ทีมผู้บริหารชุดใหม่ประกอบด้วย Christophe Piochon อดีต Production Manag er และ Co-Managing Director ของ Bugatti Automobiles โดย Christophe Piochon จะรับตำแหน่ง Chief Operating Officer ของบริษัทร่วมทุนแห่งนี้ และ Larissa Fleischer จะรับตำแหน่ง Chief Financial Officer ทั้งนี้เธอเพิ่งได้รับตำแหน่ง Director of Controlling ของ Porsche ในด้าน Digitalisation และหน่วยงานพัฒ นาธุรกิจใหม่อีกด้วย และผู้บริหารคนสุดท้ายของทีม คือ Emilio Scervo อดีต Chief Engineer ของ McLaren (แมคลาเรน) จะเข้ามารับตำแหน่ง Chief Technology Officer
Lutz Meschke กล่าวว่า ด้านสายการผลิตจะสามารถดำเนินการต่อเนื่องได้อย่างมั่นคงภายในโรงงาน Molshei m และ Alsace ซึ่งเป็นสถานที่ที่เหล่านักพัฒนารู้จักกันดีถึงความเป็นเลิศด้านการออกแบบ และความสมบูรณ์แบบ ตลอดจนการรังสรรค์งานฝีมือชั้นครู ซึ่งผมมั่นใจในประสบการณ์ ความชำนาญ การสรรสร้างนวัตกรรม และการทำงานเป็นทีมของผู้บริหารของเราทุกคน โครงการนี้ คือ โครงการในฝันของผม จะทุ่มเทอย่างเต็มกำลัง และความสามารถที่มี ผมมองเห็นถึงสิ่งดีๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต สำหรับกิจการภายในของ Porsche การควบรวมกิจการมักรู้จักกันดีในชื่อของ Operation Rush ซึ่ง Porsche มีหุ้นส่วนอยู่ใน Rimac แล้วตั้งแต่ปี 2018 และขยายขอบเขตการมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่องนับแต่นั้นมา กลยุทธ์ห่วงโซ่การลงทุนของเราเริ่มต้นจากข้อเสนอที่ดีเยี่ยม จนสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้แก่หลายหน่วยงานจนกำลังจะประสบความสำเร็จในไม่ช้านี้ สำหรับภารกิจสุดท้ายของเรา คือ การเอาชนะอุปสรรค์ในการจัดระเบียบองค์กร ซึ่งณะนี้ทีมงานใน Zagreb, Molsheim, Wolfs burg และ Stuttgart ทำงานกันอย่างหนัก เพื่อนำพาบริษัทใหม่ก้าวไปสู่อนาคตที่สดใส
Mate Rimac ประธานกรรมการบริหารของ Rimac กล่าวว่า การมาถึงของบริษัทร่วมทุน Bugatti Rimac นับเป็นอีกก้าวอันยิ่งใหญ่สำหรับผม ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่สามารถบรรลุข้อตกลงในการร่วมมือครั้งใหม่นี้ได้โดยไม่สงสัยในสิ่งที่จะเกิดขึ้น ทั้งความสำเร็จ การบุกเบิกพัฒนา และบทบาทหน้าที่ใหม่อันน่าตื่นเต้นของทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง การร่วมมือกันระหว่าง Rimac และ Bugatti เป็นสิ่งที่ท้าทายมาก ในการที่ได้ทำงานร่วมกันกับพันธมิตรทางธุรกิจที่เหมาะสม สำหรับผมแล้ว Rimac เป็นองค์กรที่ปฏิบัติงานได้อย่างรวดเร็ว คล่องแคล่ว และเต็มเปี่ยมไปด้วยทักษะด้านรถพลังงานไฟฟ้าที่จะเติมเต็มความสมบูรณ์แบบด้วยมรดกทางยานยนต์ นอกจากนี้ยังมีประติ มากรรมงานฝีมืออันล้ำค่าจาก Bugatti เพื่อให้ได้ เตรียมติดตามในอภิมหาโครงการเหนือระดับที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต
Bugatti Rimac มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมือง Sveta Nedelja ไม่ไกลจากเมือง Zagreb บนพื้นที่กว่า 200,000 ตรม. ใช้งบประมาณไปถึง 200 ล้านยูโร เพื่อเป็นอาคารสำนักงานสำหรับวิจัย และพัฒนาของบริษัท โดยสำนัก งานแห่งใหม่นี้จะถูกกำหนดให้เปิดดำเนินงานอย่างเป็นทางการในปี 2023 พร้อมบุคลากรอีกกว่า 2,500 คน
สำหรับยนตรกรรมของ Bugatti ทุกรุ่น จะยังคงเดินหน้าขึ้นสายการผลิตในโรงงาน Molsheim เช่นเดิม บริษัทร่วมทุน Bugatti Rimac จะเริ่มดำเนินงานด้วยพนักงานจำนวนประมาณ 435 คน โดย 300 คนจะปฏิบัติงานที่เมือง Zagreb และอีก 135 คนปฏิบัติงานที่เมือง Molsheim โดยบุคลากร และตำแหน่งงานถูกจัดขึ้นเพื่อสนับ สนุนการสร้างความแข็งแกร่ง รวมไปถึงความน่าสนใจให้แก่แบรนด์ Bugatti และ Rimac
ABOUT THE AUTHOR
นุสรา เงินเจริญ
บรรณาธิการข่าวธุรกิจและสังคม ที่มีประสบการณ์มากว่า 30 ปี รักการอ่าน ขอบงานเขียน ชอบพบปะผู้คน ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ผู้บริหารในวงการยานยนต์ไทย ท่องเที่ยว เป็นประสบการณ์ที่ดี เปิดโลกได้พัฒนาตัวเองกว่า 30 ปี แวดวงสื่อสารมวลชน
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิตคำค้นหา