ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า รถตำรวจสายตรวจทางหลวง ที่ใช้งานจำเป็นต้องใช้รถที่มีความทนทาน และสามารถทำความเร็วได้ตามสภาพการจราจรบนไฮเวย์ แต่บางสถานที่เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องใช้รถที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม สามารถตอบสนองการใช้งานได้หลากหลาย เช่น ตำรวจทางหลวงในเยอรมนีใช้รถ Porsche 911 เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในเอาโทบาห์น หรือตำรวจทางหลวงใน เวลส์ ใช้ Ford Ranger Raptor เพื่อติดตามโจรขโมยแกะบนเส้นทางทุรกันดารแต่ที่รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ตำรวจต้องพบกับความท้าทายที่ต่างไปจากที่อื่น โดยเฉพาะการขับรถบนไฮเวย์ ที่มักเกิดเหตุอันตรายร้ายแรงให้แก่ผู้ร่วมทาง ตำรวจทางหลวงรัฐเทนเนสซี และตำรวจทางหลวงรัฐฟลอริดา จึงใช้รถกระบะ 2 ตอนกึ่งรถตรวจการณ์ แม้รูปทรงภายนอกจะแตกต่างไปจากรถตำรวจทั่วไปก็ตาม หน่วย FHP (Florida Highway Patrol) เริ่มใช้รถกระบะ 2 ตอนกึ่งรถตรวจการณ์ในปี 2557 ปฏิบัติหน้าที่สายตรวจจราจร เพื่อป้องกันการทำผิดกฎหมาย เช่น การขับขี่ที่อันตราย, การส่งข้อความขณะขับรถ และการทำผิดกฎหมายจราจรอื่นๆ โดยใช้รถกระบะ 2 ตอนกึ่งรถตรวจการณ์เป็นรถสายตรวจบนไฮเวย์ และมีความกลมกลืนกับรถทั่วๆ ไปบนถนน แม้คนขับจะสวมเครื่องแบบ และมีตราหน่วยงานที่ติดด้านข้างรถ แต่ผู้กระทำผิดก็ไม่ทันระวังตัว และทำความผิดต่อไป ทั้งที่มีรถสายตรวจขนาบข้างอยู่ นอกเหนือจากหน้าที่สายตรวจแล้ว หน่วย FHP ยังต้องสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจด้วย หน่วย FHP มีรถสายตรวจ 3 คัน สำหรับปฏิบัติงานเพื่อป้องกันการฝ่าฝืนกฎหมายจราจร และอีกหลากหลายหน้าที่ รถสายตรวจได้ติดตั้งสัญญาณไฟเตือนอย่างครบถ้วน จึงมั่นใจด้านความปลอดภัย ไม่ว่าขณะวิ่งอยู่บนไฮเวย์ หรือจอดปฏิบัติหน้าที่ข้างทาง การใช้รถกระบะกึ่งรถตรวจการณ์ในภารกิจรถสายตรวจ มีค่าใช้จ่ายสูง และมีผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม แต่ก็สามารถใช้ปฏิบัติหน้าที่ป้องกันการฝ่าฝืนกฎหมายได้ทุกรูปแบบ