NHTSA ได้ทำการวิเคราะห์ด้านวิศวกรรม กรณีที่บริษัทรถยนต์ Hyundai และ Kia ไม่ได้เรียกรถกลับเพื่อตรวจสอบ จำนวนกว่า 3 ล้านคันรายงานจากสำนักข่าว Reuters: หน่วยงานความปลอดภัยการเดินทางบกของสหรัฐฯ (U.S. Auto Safety Agency) ได้สอบสวนกรณีไฟไหม้เครื่องยนต์รถ Hyundai และ Kia ที่มีเหตุเกิดขึ้นเป็นเวลากว่า 6 ปี สำนักงานความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติ (NHTSA) ได้ทำการวิเคราะห์ด้านวิศวกรรม เกี่ยวกับกระบวนการเรียกรถกลับเข้ารับการตรวจสอบของผู้ผลิตทั้ง 2 ราย ซึ่งครอบคลุมรถถึง 3 ล้านคัน ซึ่งทาง NHTSA ได้แจ้งว่ามีกรณีไฟไหม้เครื่องยนต์ถึง 161 ครั้ง ต้นเหตุมาจากเครื่องยนต์ขัดข้อง ทาง NHTSA แจ้งว่า เมื่อผ่านขั้นตอนการวิเคราะห์ทางวิศวกรรมแล้ว หากผิดพลาดจริง ก็จะเรียกรถยนต์ เพื่อตรวจสอบทั้ง 2 บริษัทต่อไป หลังจากทาง NHTSA ได้เริ่มการสอบสวนในปี 2562 โดยครอบคลุมรุ่นรถ Kia Optima และ Sorento รุ่นปี 2554- 2557 และ Kia Soul รุ่นปี 2553-2558 รวมถึง Hyundai Sonata และ Santa Fe ปี 2554-2557 เพื่อสอบสวน กรณีรถไฟไหม้เครื่องยนต์โดยไม่ได้เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุรถชน และหาทางดำเนินการต่อไป ซึ่งทั้ง Hyundai และ Kia ได้ยืนยันว่าทางบริษัทฯ จะให้ความร่วมมือกับ NHTSA อย่างเต็มที่ ในการวิเคราะห์กรณีเครื่องยนต์ไฟไหม้ ที่ไม่ได้เกิดจากการชน ในที่สุดบริษัทผู้ผลิตรถยนต์จากเกาหลีใต้ทั้ง 2 บริษัท ต้องยอมจ่ายค่าปรับเป็นจำนวนเงินถึง 210 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 7,024.5 ล้านบาท หลังจากทาง NHTSA พิสูจน์ได้ว่าทั้ง 2 บริษัทฯ ไม่ได้ทำการเรียกรถจำนวน 1.6 ล้านคัน เพื่อตรวจสอบ กรณีเครื่องยนต์ขัดข้องได้ทันเวลา