ระเบียงรถใหม่
Ford Mondeo 2022 กลับมาเผยโฉมอีกครั้งในประเทศจีน

Ford Mondeo เจเนอเรชันที่ 5 วางจำหน่ายในทวีปยุโรป เปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2556 และได้ยุบรวมใช้ชื่อ Ford Fusion ทำตลาดในประเทศสหรัฐอเมริกา แต่แล้ว Ford ได้ประกาศเลิกผลิตรถยนต์ Ford Mondeo หลังจากทำตลาดมายาวนานกว่า 29 ปี ปิดตำนานอดีตรถเก๋งขนาดกลางยอดนิยม
การเลิกผลิตรถรุ่นนี้ เป็นผลมาจากการตกต่ำของยอดขายรถซีดานขนาดกลางที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงปี 2543 เป็นต้นมา โดยที่รถยนต์อเนกประสงค์ จำพวกรถเอสยูวี และรถครอสส์โอเวอร์ ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าจะเป็นช่วงการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ยอดขายรถเอสยูวีในยุโรป ยังเพิ่มถึงร้อยละ 8 แต่ตลาดรถซีดานขนาดกลาง ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง
Ford วางแผนที่จะนำรถยนต์อเนกประสงค์ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วน มาแทนที่ Mondeo ในเร็วๆ นี้ โดยในตลาดยุโรป จะเริ่มยุติการจำหน่ายในเดือนมีนาคม 2565 เป็นต้นไป ในขณะที่ตลาดออสเตรเลีย ยุติการนำเข้า ตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว
ล่าสุด Ford กลับมาเปิดตัว Ford Mondeo เจเนอเรชันที่ 6 อีกครั้ง ที่ Ford’s China Design Center เมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน โดยเป็นการร่วมทุนระหว่าง Ford และบริษัทรถยนต์ Changan ในเมืองฉงชิ่ง
Ford Mondeo ใหม่ เป็นรถยนต์รุ่นแรกที่ได้รับการออกแบบตามปรัชญา "Progressive Energy in Strength" ซึ่งกล่าวกันว่า เป็นการผสมผสานองค์ประกอบของ "มรดกอันล้ำค่า" และ "การออกแบบที่ล้ำสมัย" เพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้ซื้อชาวจีน ทำให้รถมีความคล่องตัว สมรรถนะสูง และง่ายต่อการควบคุม
การออกแบบของ Mondeo ได้ดึงเอารุ่นน้องในตลาดจีน ที่เพิ่งเปิดตัวไปอย่าง Ford Evos Crossover มาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ กระจังหน้าทรงรังผึ้งช่องใหญ่ ไฟหน้า LED บางเฉียบ ที่เชื่อมต่อด้วยแถบไฟที่ขอบด้านบนของฝากระโปรงหน้า ชุดไฟตัดหมอก LED เล็กๆ ฝังในชุดกันชนหน้า คนละดีไซจ์นกับรุ่น Evos หลังคา และกระจกมองข้างสีดำพร้อมไฟเลี้ยว ล้ออัลลอยทูโทนขนาด 19 นิ้ว ที่เปิดประตูแบบซ่อนในชุดแผงประตู และไฟท้าย LED แนวยาว
มิติตัวรถใหญ่ขึ้น ความยาว 4,935 มม. กว้าง 1,875 มม. สูง 1,500 มม. ฐานล้อ 2,945 มม. (ยาวกว่า Mondeo ในปัจจุบัน 104 มม.) และน้ำหนักรถ 1,976 กก.
แหล่งข่าวในประเทศจีนยืนยันว่า ภายในห้องโดยสารจะยกมาจาก Ford Evos ทั้งมาตรวัดดิจิทอล 12.3 นิ้ว หน้าจอสัมผัสอินโฟเทนเมนท์ขนาดใหญ่ 27 นิ้ว พร้อมระบบ Sync+ 2.0 UX ใหม่ของ Ford พร้อมกับแพคเกจซอฟท์แวร์ที่พัฒนาโดย Baidu เทคโนโลยีช่วยเหลือการขับขี่อัตโนมัติระดับ 2 และมีพื้นที่การขนของมากสุดถึง 541 ลิตร
มาพร้อมขุมพลังเบนซิน เทอร์โบ EcoBoost ขนาด 2.0 ลิตร 238 แรงม้า แรงบิด 38.3 กก.-ม. (376 นิวตัน-เมตร) จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้า โดย Ford Mondeo เจเนอเรชันใหม่ จำหน่ายผ่านทาง Changan Ford โดยส่งมอบภายในปีนี้
ในขณะที่การขาย Mondeo ใหม่ ในยุโรป ถูกยุติวางจำหน่ายไปนั้น แต่ในสหรัฐอเมริกาที่ใช้ชื่อ Fusion ในการทำการตลาดยังไม่ได้รับการยืนยันจาก Ford ว่าจะยุติการทำตลาดตามทวีปยุโรปแต่อย่างใด 

