ระเบียงรถใหม่
Mazda CX-60 PHEV 2022 จะเปิดตัวในยุโรปช่วงกลางปีนี้

ในวันนี้ Mazda Motor เปิดตัว Mazda CX-60 รถครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีขนาดกลางรุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งนับเป็นรถรุ่นแรกของ Mazda ที่ผลิตขึ้นบนพแลทฟอร์มใหม่ และมีรุ่นย่อยเป็นระบบขับเคลื่อนแบบพลัก-อิน ไฮบริด เป็นรุ่นแรกของค่าย งานออกแบบของ CX-60 ยังคงมาในรูปแบบ Kodo Design กระจังหน้า และไฟหน้าที่มีความกลมกลืนลงตัว เส้นไฟ Day Time Running Light ทรงยาว L Shape ที่ดูเรียบหรูกว่ารุ่นเดิม ด้านท้ายที่ดูสปอร์ทโฉบเฉี่ยวมากยิ่งขึ้น
Mazda CX-60 สร้างขึ้นบนพแลทฟอร์มใหม่ Skyactive Multi-Solution Scalable Architecture ซึ่งมีความยืดหยุ่นสูง สามารถนำไปใช้กับรถหลายรุ่น และระบบขับเคลื่อนได้หลายรูปแบบ มีความยาวตัวรถอยู่ที่ 4,745 มม. กว้าง 1,890 มม. สูง 1,680 มม. ระยะฐานล้อ 2,870 มม. ห้องโดยสารแบบเบาะ 2 แถว พื้นที่เก็บสัมภาระขนาดใหญ่ 570 ลิตร สามารถขยายเป็น 1,148 ลิตร ได้ เมื่อพับเบาะแถว 2 ลง
เมื่อเทียบกับรถรุ่นเดิม และคู่แข่งอย่าง Mazda CX-5 และ Honda CR-V พบว่า
มีความยาว 4,550 มม. 4,571 มม.
ความกว้าง 1,840 มม. 1,855 มม.
ความสูง 1,680 มม. 1,689 มม.
ระยะฐานล้อ 2,700 มม. 2,662 มม.
ภายในออกแบบได้เรียบหรูสบายตา โดดเด่นด้วยวัสดุที่นำมาใช้ดูพรีเมียม มาพร้อมจอ Head-up display, มาตรวัดดิจิทอล จอทัชสกรีนสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 12.3 นิ้ว เทคโนโลยีใหม่ระบบ Driver Personalisation System ที่ใช้กล้องตรวจจับดวงตาของผู้ขับ เพื่อระบุตำแหน่งความสูงของท่านั่งที่เหมาะสมของผู้ขับ โดยระบบจะช่วยปรับความสูงของเบาะ, ระยะของพวงมาลัย, ตำแหน่งของจอ Head-up display และองศาของกระจกมองหลังให้โดยอัตโนมัติ
และมาพร้อมขุมพลังใหม่ เครื่องยนต์เบนซิน SkyActiv-G Plug-in Hybrid 4 สูบ ขนาด 2.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 189 แรงม้า เพิ่มพลังด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 134 แรงม้า กำลังรวมทั้งระบบสูงถึง 323 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 50.9 กก.-ม. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ รุ่นใหม่ ที่มีการปรับปรุงชุดคลัทช์ให้ตอบสนองในการขับขี่ที่ดีขึ้น รวมถึงติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าแทนชุดทอร์คคอนเวอร์เตอร์เดิม ทำให้การเปลี่ยนเกียร์แม่นยำมากขึ้น และยังมาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ i-Active All-Wheel Drive ที่สามารถเลือกโหมดการขับขี่ได้ตามต้องการ ได้แก่ Normal, Sport, Towing และ EV
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน เวลา 5.8 วินาที ทำความเร็วสูงสุด 200 กม./ชม. แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ความจุ 17.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง โหมดไฟฟ้าล้วนหลังจากชาร์จไฟเต็ม สามารถวิ่งได้ระยะทาง 60 กม. นอกจากจะเป็นรถ PHEV รุ่นแรกของ Mazda แล้วยังเป็นรถเอสยูวีที่มีพละกำลังมากที่สุด ในสายการผลิตของ Mazda อีกด้วย
นอกจากนี้ ก็ยังมีเครื่องยนต์ Mazda Skyactiv X แบบ 6 สูบแถวเรียง ขนาด 3.0 ลิตร พร้อมระบบ Mild Hybrid 48 โวลท์ และเครื่องยนต์ Mazda Skyactiv D ขนาด 3.3 ลิตร พร้อมระบบ Mild Hybrid 48 โวลท์ เป็นทางเลือกให้ลูกค้าอีกด้วย
ระบบช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนก 2 ชั้น และด้านหลังใช้ระบบมัลทิลิงค์ อีกหนึ่งเทคโนโลยีเด่นใน CX-60 คือ ชุดระบบ KPC หรือ Kinematic Posture Control ซึ่งจะช่วยควบคุมการทรงตัวในขณะเข้าโค้ง ด้วยการเพิ่มแรงเบรคให้แก่ล้อคู่ฝั่งด้านในโค้ง อัดแน่นด้วยระบบความปลอดภัย i-Activsense ประกอบไปด้วย กล้องรอบทิศทาง 360 องศาใหม่
ระบบ Adaptive Cruise Control ควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน
ระบบ Advanced Smart City Brake Assist with pedestrian and cyclist detection and intersection function ช่วยเบรคอัตโนมัติ พร้อมฟังค์ชันตรวจจับคนเดินถนน จักรยาน และทางแยก
ระบบ Lane Keeping Assist with Steering Assist ช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลนพร้อมฟังค์ชันช่วยหมุนพวงมาลัย
ระบบ Blind Spot Monitoring ช่วยเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน
ระบบ Hill Launch Assist ช่วยออกตัวบนทางลาดชัน
ระบบ Rear Cross Traffic Alert แจ้งเตือนเมื่อมีรถวิ่งเข้ามาทางด้านข้างขณะถอยหลัง
ระบบ Rear Emergency Brake Assist with pedestrian detection ช่วยเบรคขณะถอยพร้อมฟังค์ชันตรวจจับคนเดินเท้า
ระบบ Vehicle Exit Warning แจ้งเตือนรถที่มาจากด้านหลังขณะเปิดประตูรถ
Mazda จะเริ่มจำหน่าย CX-60 ใหม่ ในยุโรปช่วงกลางปี 2022 นี้ ส่วนในบ้านเราต้องรอลุ้นกันว่าทาง Mazda จะเข้ามาผลิตในประเทศไทยเมื่อใด 

