BYD Tang ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี พลังไฟฟ้า วางตลาดในสาธารณรัฐประชาชนจีน นอร์เวย์ และประเทศอื่น อีกทั้งยังได้รับเลือกเป็นรถทางการของรัฐในบาฮามัส ซึ่งเคยมีข่าวเจ้าชายวิลเลียม ดยุคแห่งเคมบริดจ์ และดัชเชสส์ออฟเคมบริดจ์ เคยประทับที่ประเทศบาฮามัสมาแล้วรายงานจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ระบุว่า BYD Tang รุ่นปี 2565 เปิดตัวอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 1 เมษายน ที่ผ่านมา โดยปรับการออกแบบด้านหน้าเป็นทรง “หน้ามังกร” ใช้แบทเตอรี 108.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถเดินทางได้ 730 กม. มาตรฐาน CLTC หรือ China Light-Duty Vehicle Test Cycle จะเปิดจองล่วงหน้าในช่วงปลายเดือนเมษายน โดยมีราคาระหว่าง 280,000-350,000 หยวน (RMB) หรือประมาณ 1.47-1.84 ล้านบาท รูปทรงของ BYD Tang ค่อนข้างจะชินตาจากภาพหลุดออกมาหลายครั้ง ทั้งการแอบถ่ายของสื่อมวลชน และการเปิดเผยภาพอย่างเป็นทางการจากกระทรวงอุตสาหกรรม และเทคโนโลยีสารสนเทศ ของจีน ด้วยรูปแบบ “หน้ามังกร” ได้ปรับชุดไฟหน้าที่เฉียบคมขึ้น ปรับตกแต่งชิ้นส่วนด้านหน้าให้โดดเด่น น่าเกรงขาม และยังใช้สไตล์นี้กับรถไฟฟ้าใหม่อีก 2 รุ่น ได้แก่ Han และ Yuan และหากเทียบกับ Tang รุ่นก่อนหน้านี้ รุ่นใหม่จะมีความโฉบเฉี่ยวมากกว่า แต่ภาพโดยรวมแทบไม่ต่างไปจากเดิม นอกจากล้อใหม่ พร้อมยางขนาด 265/45 R21 และหลังคาทรงลอยตัว ห้องโดยสาร BYD Tang ใหม่ จะเห็นการเปลี่ยนแปลง จากเบาะนั่งแบบ 3 แถว 6 ที่นั่ง ซึ่งเป็นครั้งแรกที่นำมาใช้ โดยเบาะ Captain’s Chairs ในแถวที่ 2 มีระบบระบายอากาศปรับอุณหภูมิได้ พร้อมระบบนวดหลัง แต่อย่างไรก็ตามยังมีรุ่นเบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง ให้เลือกใช้เหมือนเดิม บริเวณคอนโซลกลางติดตั้งจอสัมผัสขนาด 15.6 นิ้ว พร้อมระบบเครื่องเสียง Dynaudio แผงอุปกรณ์ตกแต่งอย่างมีระดับ พวงมาลัยเว้าหลบขาติดตรา “DiPilot” ทั้งมีระบบเครือข่ายอัจฉริยะ DiLink 4.0 (5G) และระบบขับอัตโนมัติ DiPilot BYD Tang ใหม่ ใช้แบทเตอรี 108.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง รุ่นมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว มีระยะเดินทาง 730 กม. ส่วนรุ่นมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ให้กำลังสูงสุดถึง 517 แรงม้า มีระยะเดินทาง 635 กม. และรุ่นเริ่มต้นที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวกับแบทเตอรีขนาดเล็ก มีระยะเดินทาง 600 กม. จากข้อมูลอย่างไม่เป็นทางการ BYD Tang ใหม่ จะมีราคาแพงกว่ารุ่นปัจจุบันถึง 35,200 หยวน (RMB) หรือประมาณ 1.85 แสนบาท ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจากการลดเงินอุดหนุนของรัฐบาล
บทความแนะนำ