เสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์จะมีประชาชนเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะเป็นจำนวนมาก กรมการขนส่งทางบกได้มีการจัดตั้งศูนย์ฯ (ชั่วคราว) ระหว่างวันที่ 11-13 เมษายน 2565 ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) โดยจัดให้มีเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ฯ เพื่อคอยอำนวยความสะดวก และดูแลประชาชนที่เดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบ ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) กรมการขนส่งทางบกได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มข้นในการปฏิบัติหน้าที่ และร่วมอำนวยความสะดวกด้านการจราจร และดูแลความปลอดภัยภายในสถานีขนส่งผู้โดยสาร พร้อมทั้งกำกับดูแลให้ผู้ประกอบการขนส่ง และผู้ให้บริการสถานีขนส่งผู้โดยสารดำเนินการตามมาตรการป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) อย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน มีการคัดกรองผู้โดยสารตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเข้มงวด ให้ผู้โดยสารสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา 100 % จัดเตรียมแอลกอฮอลเจลสำหรับทำความสะอาดมือ เพิ่มความถี่ในการทำสะอาดพื้นผิวสัมผัสตลอดเวลา ควบคู่กับการตรวจสอบความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะ และพนักงานขับรถทุกคน ก่อนออกจากสถานีขนส่งผู้โดยสาร กรณีพบรถโดยสารสาธารณะมีสภาพไม่มั่นคงแข็งแรง ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัย สั่งเปลี่ยนรถคันใหม่ทดแทน หรือสั่ง “ห้ามใช้” รถคันดังกล่าวทันที ด้านพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ ตรวจความพร้อมของร่างกาย ตรวจวัดระดับแอลกอฮอลในลมหายใจ ตรวจสารเสพติดในปัสสาวะ และตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในขณะปฏิบัติหน้าที่ โดยเน้นมาตรการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดจริงจัง หากพบการกระทำความผิดที่พนักงานขับรถอาจเป็นเหตุให้เกิดอันตรายขณะขับรถ จะดำเนินการตามกฎหมายขั้นสูงสุด
ประชาชนที่พบปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ สามารถแจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสาร และรับเรื่องร้องเรียน 1584 (ชั่วคราว) ณ สถานีขนส่งทางผู้โดยสาร หรือช่องทางร้องเรียนต่างๆ ของกรมการขนส่งทางบก ซึ่งให้บริการตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 ดังนี้ สายด่วน โทร. 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง, ทางเวบไซท์ https://ins.dlt.go.th/cmpweb/, E-mail: dlt_1584complain@hotmail.com, Facebook ชื่อ “1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ”, Line: @1584dlt, แอปพลิเคชัน DLT GPS ทั้งนี้ ทุกปัญหาการร้องเรียนของประชาชน กรมการขนส่งทางบกเร่งตรวจสอบ และแจ้งผลการดำเนินการให้ผู้ร้องเรียนทราบทาง SMS โดยเร็ว