ขณะเลี้ยวผู้ขับรถ เอสยูวี หรือพิคอัพ รวมถึงรถขนาดใหญ่ มีแนวโน้มมองไม่เห็นคนเดินถนน และก่อให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น จากการรวบรวมสถิติอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นที่เกี่ยวข้องกับรถ และคนในบริเวณทางร่วมทางแยกข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า สถาบันประกันภัยเพื่อความปลอดภัยบนทางหลวง หรือ Insurance Institute for Highway Safety: IIHS ได้ศึกษาสถิติอุบัติเหตุจากรถ เอสยูวี มีนีแวน และพิคอัพ และพบว่ามีแนวโน้มในการเกิดอุบัติเหตุกับคนเดินถนนขณะเลี้ยวค่อนข้างสูง ซึ่งมีสาเหตุจากทัศนวิสัยจากภายในตัวรถเอง จากการศึกษาพบว่าผู้ที่ขับรถขนาดใหญ่ มีแนวโน้มจะมองไม่เห็นคนเดินถนนในขณะเลี้ยว และก่อให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น ซึ่งจากการรวบรวมสถิติอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น โดยเกี่ยวข้องกับรถ และคนในบริเวณทางร่วมทางแยก เทียบกับบริเวณอื่น จากสถิติของอุบัติเหตุโดยแยกตามชนิดของรถ พบว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากรถ เอสยูวี ขณะเลี้ยวซ้าย (รถพวงมาลัยซ้าย) เทียบกับอุบัติเหตุที่ไม่เกี่ยวกับการเลี้ยว ทำให้คนเดินถนนเสียชีวิตมากกว่าถึง 2 เท่า และเพิ่มเป็น 3 เท่าในรถแวน หรือมีนีแวน และเกือบ 4 เท่าจากรถพิคอัพยกสูง ยังมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุชนคนเดินถนนเสียชีวิตขณะข้ามถนน โดยรถ เอสยูวี หรือพิคอัพขณะเลี้ยวขวาสูงกว่าสถิติอุบัติเหตุลักษณะเดียวกัน ที่เกิดขึ้นกับรถยนต์นั่ง ถึงร้อยละ 63 และ 89 ผลการวิจัยของ IIHS สอดคล้องกับสถิติอุบัติเหตุของตำรวจ North Carolina ที่เก็บสถิติตั้งแต่ปี 2553-2561 พบว่ามีแนวโน้มใกล้เคียงกัน จากสถิติอุบัติเหตุ 5,500 ครั้ง ที่เกิดในบริเวณทางร่วมทางแยก, มีจำนวน 2,070 ครั้งที่เกิดขึ้นในขณะเลี้ยว โดยเกิดอุบัติเหตุรถชนคนเดินถนนขณะเลี้ยวซ้าย ด้วยรถ เอสยูวี 23 % และรถพิคอัพ 42 % สูงกว่ากลุ่มของรถยนต์นั่ง IIHS สรุปสาเหตุของอุบัติเหตุเกิดจากทัศนวิสัยภายในตัวรถ เอสยูวี และรถขนาดใหญ่ ซึ่งมีการออกแบบให้มีเสาเอขนาดใหญ่ และบดบังการมองเห็น เพื่อการรับน้ำหนักหลังคา และกรอบกระจกรอบด้าน สร้างความลำบากในการมองออกจากรถที่สูงใหญ่ ทำให้ไม่เห็นคนเดินถนนที่อยู่อีกฝั่งหนึ่งของตัวรถได้ นักวิจัยจาก IIHS ได้เสริมอีกว่ารถ เอสยูวี รุ่นใหม่มีขนาดใหญ่มากขึ้น จนต้องเพิ่มขนาดของเสาเอให้ใหญ่ขึ้น เพื่อป้องกันผู้โดยสารบาดเจ็บจากการพลิกคว่ำ นอกจากนั้นยังมีการติดตั้งแอร์แบค หรืออุปกรณ์อื่นๆ เพิ่มขึ้นอีก ทำให้เสาเอมีขนาดใหญ่กว่าปกติจนบดบังการมองเห็น นอกจากขนาดของเสาเอแล้ว ต้องมีการออกแบบให้เสาเอมีรูปทรงกลมกลืนกับแนวหลังคา จึงทำให้เกิดจุดบอดบดบังจุดที่คนขับต้องมองในขณะเลี้ยวรถ สาเหตุของอุบัติเหตุ เริ่มจากตัวรถ จึงทำให้เกิดแนวคิดการปรับปรุงการออกแบบรถ พร้อมโครงสร้างพื้นฐานของถนน และการใช้ความเร็วของรถ เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุชนคนเดินถนน จากการเสียชีวิตให้น้อยลง ในปัจจุบัน IIHS ได้แนะนำว่าระบบช่วยด้านความปลอดภัย อย่างระบบ AEB (Automatic Emergency Braking) เป็นระบบที่ดีในการลดการชน ถึงแม้จะมีปัญหาการทำงานในที่มืดก็ตาม ส่วนรถที่มีแอร์แบคที่ฝากระโปรงหน้า ก็สามารถลดการเสียชีวิตได้ระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตามหากไม่สามารถแก้ไขปัญหาด้านทัศนวิสัยของคนขับรถขนาดใหญ่ได้ คงต้องหวังพึ่งผู้ผลิตรถให้คำนึงถึงความปลอดภัยของคนเดินถนนให้มากขึ้น และให้ความร่วมมือด้านการพัฒนาออกแบบรถ ให้มีทัศนวิสัยที่ดีขึ้น เพื่อลดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนคนเดินถนนจนเสียชีวิตให้น้อยลง