X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ข่าวรอบโลก
11 Jun 2022
Sumitomo Rubber นำไฟฟ้าสถิตจากแก้มยาง มาเปลี่ยนเป็นพลังงาน
ข่าวจากประเทศอังกฤษ ระบุว่า บริษัท Sumitomo Rubber บริษัทแม่ของ Falken ได้ร่วมงานกับศาสตราจารย์ Hiroshi Tani จากมหาวิทยาลัยคันไซ เพื่อพัฒนาอุปกรณ์ไฟฟ้าตรวจจับการสึกของยางอย่างละเอียด จากความต้องการลดการเกิดอุบัติเหตุให้กับรถไร้คนขับ และจะนำไปใช้ในการลดการเกิดอุบัติเหตุให้กับรถส่วนตัวได้เช่นกัน สภาพยางนับว่ามีความสำคัญต่อความปลอดภัยในการขับขี่มาก แต่คนขับรถทั่วไปไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการตรวจสภาพยางก่อนขับเท่าไรนัก การปล่อยให้ยางสึกมากเกินไป อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงถึงชีวิตได้ โดยเฉพาะในสภาพพื้นผิวเปียกน้ำ ทั้งที่กฎหมายยอมรับให้ยางมีความสูงของดอกยาง 1.6 มม. ใน 75 % ความกว้างหน้ายาง แต่บริษัทยาง Continental ได้เคยทำการทดลองการขับในสนามทดสอบที่ MIRA ด้วยยางที่มีดอกยางเหลือ 3 มม. ทำให้ระยะเบรคบนผิวทางเปียกเพิ่มขึ้นอย่างมากจนน่ากลัวอันตราย อุปกรณ์ใหม่ของ Sumitomo คือ ตัวรับพลังงาน (Energy Harvester) ที่ไม่ต้องการกระแสไฟจากแบทเตอรี แต่ใช้การขยับตัวของแก้มยางที่ทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าสถิต แล้วจ่ายกระแสไฟไปยังเซนเซอร์ตัวเล็กๆ เพื่อส่งข้อมูลไปยังอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในรถ ผ่านระบบบลูทูธพลังต่ำ (Bluetooth Low Energy) ตัวจับพลังงาน ประกอบไปด้วยยางทั้ง 2 ชั้น ที่มีแผ่นฟีล์มกั้นอยู่ ทำให้เกิดขั้วบวก และลบในแต่ละด้าน เมื่อล้อหมุนแก้มยางจะเปลี่ยนรูปทรง ฟีล์มทั้ง 2 ฝั่งจะถูกันจนเกิดกระแสไฟฟ้าสถิต โดยการติดตั้ง “ตัวรับพลังงาน” เรียงเป็นแนวเส้นภายในแก้มยาง เมื่อล้อหมุน ตัวรับพลังงานแต่ละตัวจะจ่ายแรงดันไฟออกมาต่างกัน และบันทึกแรงดันเป็นกราฟรูปคลื่น หากพบว่าเส้นกราฟของแรงดันไฟเปลี่ยนรูปทรงจากเดิม เป็นการบ่งชี้ว่ายางเริ่มสึกแล้ว ระบบนี้นำมาใช้กับยางรถทั่วไปได้ เพื่อสื่อสารกับระบบเตือนเมื่อยางเริ่มสึก หากนำมาใช้ร่วมกันกับระบบวัดแรงดันยาง TPMS (Tyre Pressure Monitoring Systems) ช่วยเป็นการเตือนผู้ขับขี่ให้ทราบถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้นระหว่างใช้งาน หากมีการนำรถไร้คนขับมาใช้งาน อุปกรณ์ตรวจวัดทั้งสอง จะทำหน้าที่เตือนทั้งแรงดันลมผิดปกติ และดอกยางเริ่มสึกให้กับเจ้าของรถ หรือผู้ทำหน้าที่ควบคุมการใช้งานของรถไร้คนขับทราบก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุขึ้น เดิมทีการวิจัยนี้เป็นส่วนหนึ่งของแนวคิด ยางอัจฉริยะของ Sumitomoได้รับเงินทุนตั้งแต่ปี 2562 จากสำนักงานวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี แห่งญี่ปุ่น (Japan Science & Technology Agency) เพื่อจะติดตั้งเซนเซอร์ให้กับยางทุกเส้นที่ผลิตออกมา แนวคิดนี้เคยมีการค้นคว้าโดยผู้ผลิตรายใหญ่มาแล้ว ทั้งจาก Continental และ Goodyear ที่ทำมาเป็นเวลาหลายปีแล้วเช่นกัน สำหรับบริษัท Continental ได้ติดตั้งเซนเซอร์จับการบิดตัวของแก้มยาง Sidewall Torsion Sensor (SWT) เป็นครั้งแรกเมื่อไม่กี่ปีมาแล้ว โดยออกแบบให้มีการทำงานร่วมกันกับระบบเบรคเพื่อปรับปรุงเสถียรภาพของรถในระหว่างการเบรค เพื่อตรวจจับการโยนตัวตั้งแต่แรก แทนที่จะตรวจพบเมื่อเกิดอาการเสียหลักไปแล้ว ซึ่งหวังว่าจะสามารถนำระบบ SWT มาใช้ทำงานร่วมกันกับระบบตรวจจับการโยนตัวของรถ (Vehicle Yaw Sensor) ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ นอกจากนั้น เมื่อปี 2561 บริษัท Goodyear มีแนวคิดยางอัจฉริยะที่สามารถส่งข้อมูลจากเซนเซอร์ผ่านแอพพลิเคชันไปยังศูนย์ควบคุมรถไร้คนขับได้
อ่านต่อ
เรื่องโดย : เตชสิทธิ์
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/online/410988
แชร์บทความ
คำค้นหา
Sumitomo Rubber
Falken
Continental
Goodyear
Energy Harvester
Bluetooth Low Energy
Sidewall Torsion Sensor
SWT
Tyre Pressure Monitoring Systems
TPMS
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ
Sumitomo Rubber
ข่าวรอบโลก
7 Jun 2022
Sumitomo Rubber นำไฟฟ้าสถิตจากแก้มยาง มาเปลี่ยนเป็นพลังงาน
ตีฆ้องร้องป่าว(4wheels)
18 Oct 2018
ดันลอป ไทร์ฯ นำดีเลอร์เยี่ยมชมโรงงาน
สโมสรฟอร์มูลา(formula)
28 Aug 2018
ดันลอป ไทร์ฯ นำตัวแทนจำหน่ายเยี่ยมชมโรงงาน
ข่าวรอบโลก
6 Nov 2017
Toyota อาจใช้ยางไม่เติมลม
ดูเพิ่มเติม เกี่ยวกับ Sumitomo Rubber
บทความแนะนำ คอลัมน์
ข่าวรอบโลก
ข่าวรอบโลก
28 Apr 2024
รัฐบาลประเทศอังกฤษต้องการให้สอบสวนเรื่องโคมไฟหน้ารถสว่างเกินไป
ข่าวรอบโลก
27 Apr 2024
การแข่งขันรายการ BTCC (British Touring Car Championship) ฤดูกาล 2024 จะถ่ายทอดสดทาง Tiktok
ข่าวรอบโลก
26 Apr 2024
Porsche ยังผลิตเครื่องยนต์ วี 8 สูบ ไปถึงทศวรรษหน้า
ข่าวรอบโลก
25 Apr 2024
Hennessey Venom F5 Revolution ทุบสถิติเวลาต่อรอบที่สนาม Circuit of the Americas
ข่าวรอบโลก
24 Apr 2024
Tesla Cybertruck กับจินตนาการไร้ขีดจำกัด
ข่าวรอบโลก
23 Apr 2024
แบทเตอรี โซเดียม-ไอออน คือ เป็นความหวังของหมู่บ้าน
ข่าวรอบโลก
22 Apr 2024
Ferrari มุ่งพัฒนา Sound Signatures สำหรับซูเพอร์คาร์พลังไฟฟ้า ก่อนเปิดตัวปีหน้า
ดูต่อในคอลัมน์ ข่าวรอบโลก