ข่าวจากประเทศอังกฤษ ระบุว่า อุบัติเหตุล้อหลุดจากรถขณะวิ่งมีโอกาสเกิดขึ้นได้ และสร้างความเสียหายไม่น้อย หน่วยห้องปฏิบัติการการขนส่งทางบกของสหราชอาณาจักร ได้บันทึกข้อมูลในระหว่างปี 2549-2553 และพบว่ามีกรณีนอทล้อหลวมตั้งแต่ 7,500-10,000 กรณี ส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับรถบรรทุกหนัก โดยเฉพาะในบางช่วงเวลาของปี โดยทำให้เกิดอุบัติเหตุ จนเกิดการบาดเจ็บ 10-27 ครั้ง และการเสียชีวิต 3-7 ราย
สาเหตุของอุบัติเหตุมาจากช่วงเวลาของการเปลี่ยนล้อ โดยคนขับรถบรรทุกหนัก ต้องเปลี่ยนยางที่ใช้สำหรับฤดูหนาว และฤดูร้อน การขันนอทไม่แน่น เป็นสาเหตุให้นอทล้อคลายตัวขณะรถวิ่งได้
ในประเทศญี่ปุ่นก็มีเหตุการณ์นี้เช่นกัน ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญอย่างมาก ทางบริษัทผู้ผลิตยางอย่างซูมิโตโมะ (Sumitomo Rubber Industries: SRI) บริษัทแม่ของยาง Falken มีแนวคิดการตรวจจับอาการหลวมของล้อรถ และรถบรรทุก โดยไม่ต้องติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มพิเศษ โดย SRI เรียกเทคโนโลยีนี้ว่า Sensing Core ซึ่งเป็นซอฟท์แวร์ ที่ติดตั้งเพิ่มเข้าไปในซอฟท์แวร์ในกล่องสมองกล (ECU) ของรถได้
จากหลักการของระบบ ABS ซึ่งตรวจจับความเร็วรอบการหมุนของล้อแต่ละชุด โดยซอฟท์แวร์จะทำหน้าที่ตรวจจับล้อที่ลอคตาย นอกจากนั้นยังมีระบบตรวจจับความเร่งด้านข้าง และระบบอื่นๆ เพื่อช่วยเหลือด้านการทรงตัว รวมถึงระบบตรวจสอบแรงดันลมยาง (Tyre Pressure Monitoring Systems: TPMS) ซึ่งติดตั้งทั่วไปในรถใหม่ และรถบรรทุกเบาในสหราชอาณาจักร
SRI กล่าวว่าการพัฒนาซอฟท์แวร์ Sensing Core มีพื้นฐานมาจากระบบเตือนลมยางอ่อน (Deflation Warning System: DWS) ซึ่งคล้ายกับการทำงานระบบ TPMS ที่ทำงานโดยใช้ข้อมูลความเร็วรอบของยาง ทั้งสามารถเตือนการลื่นไถลของยางได้
วิศวกรของ SRI พบว่า เมื่อนอทล้อหลวมแม้เพียงเล็กน้อยจะมีอาการสั่น จนทำให้ข้อมูลความเร็วรอบการหมุนของล้อเกิดการแปรผัน ระบบจะรายงานไปยังคนขับ เหมือนกับการตรวจพบลมยางที่มีแรงดันต่ำ
นอกจากนั้น ยังมีเทคโนโลยีใหม่ของ SRI คือ แนวคิดยางอัจฉริยะ (Smart Tyre Concept) ที่จัดเก็บข้อมูลสภาพถนน และอากาศที่เปลี่ยนแปลง แล้วส่งไปยังศูนย์จัดการฝูงรถผ่านระบบคลาวด์ (Cloud)
นอกจากนั้น SRI ยังมีแผนจะใช้ข้อมูลในคลาวด์ ในการตรวจสอบการสึกของยางด้วย แนวคิดนี้เป็นการเก็บรายละเอียดการใช้รถโดยส่งเป็นข้อมูลไปเก็บในคลาวด์ เพื่อใช้ในการคาดการณ์การสึกของยางรถ และเตือนผู้ควบคุมฝูงรถเมื่อใกล้ถึงกำหนดเปลี่ยนยาง
บริษัทผู้ผลิตอื่นทั้ง Continental และ Pirelli ก็ทุ่มทุนอย่างหนัก เพื่อค้นคว้าเทคโนโลยียางอัจฉริยะ เพื่อความปลอดภัยมากขึ้นในอนาคต
ส่วนระบบ Sensing Core จะถูกนำมาติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานให้แก่บริษัทผู้ผลิตรถในปีนี้ และจะใช้เป็นครั้งแรกในญี่ปุ่น