X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทดลองขับ(formula)
28 Jun 2022
Honda Civic e:HEV ทดลองขับกับการกลับมาของซีดานขุมพลัง Hybrid ! (ราคา 1,129,000-1,259,000 บาท)
Honda Civic e:HEV ซีดานที่เปิดตัวมาร่วม 1 ปี ถึงเวลาอัพเดทครั้งสำคัญ กับขุมพลังแบบไฮบริด (จากเดิมที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 1.5 ลิตร) รูปทรงโดยรวมยังมีความใกล้เคียงกับซีดานขุมพลังเทอร์โบ แต่มีความแตกต่างในรายละเอียดบางจุด เช่น โลโก Honda จะผสมสีฟ้าอ่อน บ่งบอกความเป็นรถยนต์ไฮบริด ขอบกระจกหน้าต่างจะเป็นโครเมียม แม้จะเป็นรุ่นทอพ RS ก็ตาม (เดิมจะเป็นสีดำสนิท) รวมถึงมือเปิดประตูเป็นสีดำผสมโครเมียม ส่วนท้ายเสริมสปอยเลอร์สีดำ และมีความแตกต่างสำคัญ คือ การใช้ล้อแมกขนาด 18 นิ้ว (ในรุ่น RS) ลายสีทูโทน พร้อมยางสไตล์สปอร์ทของ Michelin Pilot Sport 4 (ขนาด 235/40 R18) ทำให้ Civic e:HEV RS มีมาดสปอร์ท ผสมความเรียบหรูในตัว
สำหรับเครื่องยนต์ตามแบบฉบับรหัส e:HEV ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 141 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 18.6 กก.-ม. ที่ 4,500 รตน. (มีความใกล้เคียงกับของ Honda Accord e:HEV แต่ปรับปรุงประสิทธิภาพให้ดีขึ้น) แต่การส่งกำลังส่วนใหญ่เป็นหน้าที่ของมอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 184 แรงม้า ที่ 5,000-6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 32.1 กก.-ม. ที่ 0-2,000 รตน. ซึ่งเป็นลักษณะการส่งกำลังของมอเตอร์ของรถยนต์ไฟฟ้า ตอบสนองทันทีที่ออกตัว และสามารถปรับแรงหน่วงของมอเตอร์ได้หลากหลายผ่านแพดเดิล ชิฟท์
จากการทดลองขับ
Civic e:HEV
รุ่นนี้ เรามีความรู้สึกว่า มอเตอร์ไฟฟ้าตอบสนองทันใจ ในทุกย่านความเร็ว ช่วงความเร็วต่ำตัวรถมีความใกล้เคียงกับรถยนต์ไฟฟ้าพันธุ์แท้ เสียงการทำงานของเครื่องยนต์เบนซินจะไม่ดังมาก ทำให้การขับขี่ของ Civic แบบไฮบริดมีความไหลลื่นกว่าเดิม ต่อมาเราลองเพิ่มความเร็วสูงขึ้น การไต่ความเร็วทำได้ทันใจ (ภายใต้โหมด Normal) ใช้เวลาไม่นานก็สามารถทำความเร็วเกินกว่า 120 กม./ชม. ในเวลาไม่นาน แต่ยังรักษาความนุ่มนวลของการขับขี่ได้ดีมาก
นอกเหนือจากการทลองขับอัตราเร่งแบบยืดหยุ่นแล้ว เราลองอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. (โดยประมาณ) ของมอเตอร์ไฟฟ้าจาก
Honda Civic e:HEV
โดยใช้โหมด Normal เหมือนเดิม พบว่าอัตราเร่งมีความทันใจ ทำได้ใกล้เคียงกับรุ่นเบนซิน เทอร์โบ 1.5 ลิตร เลยทีเดียว แสดงให้เห็นว่า อัตราเร่งตีนต้นทำได้น่าพอใจไม่เปลี่ยนแปลง
ต่อมาเราลองเปลี่ยนเป็นโหมด Sport และลองอัตราเร่งลักษณะเดิม พบว่า การออกตัวทำดุดันเกินคาด มีความแตกต่างจากชัดเจน จนเราค่อนข้างแน่ใจว่า อัตราเร่งในโหมดนี้ มีความเร้าใจกว่าเครื่องยนต์เทอร์โบอย่างแน่นอน ส่วนความเร็วสูงสุดของระบบ e:HEV ตามที่ผู้ผลิตระบุ คือ 191 กม./ชม. ต่างจากระบบไฮบริดที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร (ใน City และ HR-V แบบ e:HEV) จะมีความเร็วสูงสุดเพียง 160 กม./ชม. เท่านั้น
ส่วนอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง เราทดลองกันคร่าวๆ อาศัยมาตรวัดของตัวรถ เมื่อทำการรีเซทแล้วใช้ความเร็วคงที่ 100 กม./ชม. ตัวเลขที่ปรากฏบนมาตรวัดทำได้ดีอย่างเหลือเชื่อ แม้เส้นทางที่ใช้จะเป็นลักษณะเนินเขาขึ้น/ลงในบางช่วง และเมื่อลองเพิ่มความเร็วเป็น 120 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงยังคงทำได้ดีเกินคาด ถือเป็นจุดเด่นของระบบไฮบริด รหัส e:HEV โดยทางผู้ผลิตระบุว่า อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ย คือ 25.0 กม./ลิตร
ส่วนระบบรองรับของ
Honda Civic e:HEV RS
มีความได้เปรียบที่การใช้ล้อแมกขนาด 18 นิ้ว ยางขนาด 235/40 R18 ทำให้มีความมั่นคงของการขับขี่ขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย ผนวกกับการปรับแต่งระบบรองรับให้มีความเหมาะสมกับการติดตั้งชุดแบทเตอรีเพิ่มเติม (น้ำหนักโดยรวมของตัวรถเพิ่มขึ้นเล็กน้อย) พวงมาลัยมีน้ำหนักพอเหมาะ หักเลี้ยวได้ดังใจ มั่นคงในช่วงความเร็วสูง และเบาแรงในช่วงความเร็วต่ำ อย่างไรก็ตาม ทางผู้ผลิตยังคงปรับแต่งระบบรองรับให้มีความนุ่มนวลด้วย เพื่อความเหมาะสมของการใช้งานทั่วไป อาจไม่เหมาะกับคนที่ชอบการขับขี่แบบเน้นสมรรถนะ
หันมาดูภายในห้องโดยสาร
Civic e:HEV RS
ยังคงใกล้เคียงกับรุ่นเครื่องยนต์เทอร์โบ แต่มีจุดแตกต่างที่หน้าจอหลัก และจอแสดงผลบนมาตรวัด กับการส่งกำลังของระบบไฮบริด นอกจากนี้ ยังมีการติดตั้งช่องแอร์ด้านหลัง ให้ความเย็นได้ทั่วถึงกว่าเดิม รวมถึงการเพิ่มอรรถประโยชน์ด้วยเบาะหลังพับเก็บได้แบบ 60:40 แต่การพับเบาะต้องดึงสลักจากส่วนที่เก็บสัมภาระท้าย ลดทอนความสะดวกสบายของการใช้งานเล็กน้อย
ขณะที่ระบบ Honda Sensing ยังคงติดตั้งมาครบครัน เหมือนกับรุ่น RS ของเครื่องยนต์เทอร์โบ ได้แก่ ระบบครูสคอนทโรลแปรผันความเร็ว กล้องมองภาพฝั่งซ้าย ระบบรักษารถให้อยู่กลางเลน ระบบช่วยเบรคอัตโนมัติ และยังมีระบบเตือนรถคันหน้าเคลื่อนตัว และระบบเตือนผู้โดยสารบนเบาะหลัง พร้อมระบบเนวิเกเตอร์ในตัว นอกเหนือจากการเชื่อมต่อกับมือถือระบบ Android Auto และ Apple CarPlay ในรุ่น RS ติดตั้งที่ชาร์จมือถือแบบไร้สายด้วย
Honda Civic e:HEV
ถือเป็นการกลับมาอีกครั้งกับระบบไฮบริดของซีดานอนุกรมนี้ หลังจากเคยใช้งานมาแล้วกับ Civic รุ่นก่อนหน้านี้ (รหัสตัวถัง FB) กับระบบไฮบริดแบบคู่ขนาน การกลับมาครั้งนี้ ระบบไฮบริดมีความสมบูรณ์พร้อมมากกว่าเดิม ทั้งในแง่ของสมรรถนะ และการประหยัดเชื้อเพลิงที่ยอดเยี่ยม ควบคู่กัน แบบที่เครื่องยนต์สันดาปไม่สามารถทำได้ ถือเป็นการก้าวเข้าสู่ยุคสมัยใหม่ของขุมพลังอย่างแท้จริง ภายใต้ออพชันที่ครบครัน กับ 2 ทางเลือกของรหัส e:HEV ดังนี้
Honda Civic e:HEV
รุ่น EL+ ราคา 1,129,000 บาท
รุ่น RS ราคา 1,259,000 บาท
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/online/413874
แชร์บทความ
คำค้นหา
honda civic
civic e:hev
civic hybrid
autoinfoonline
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ
honda civic
ธุรกิจ
11 Mar 2024
Honda ชวนลูกค้าตรวจสภาพรถฟรี 25 รายการ
ธุรกิจ
5 Mar 2024
Honda Accord E:HEV คว้ามาตรฐานความปลอดภัย Asean NCAP ระดับ 5 ดาว
ข่าวรอบโลก
27 Feb 2024
TOYOTA PRIUS คว้าตำแหน่งรถแห่งปีของญี่ปุ่นอีกครั้ง
ผลทดสอบต่างแดน
19 Feb 2024
HONDA PROLOGUE เอสยูวี มิดไซซ์ พลังไฟฟ้า
รู้ทันเทคนิค
13 Feb 2024
E:HEV จาก HONDA ต่างจากรถ HYBRID อื่นอย่างไร ?
ธุรกิจ
25 Jan 2024
Honda เปิดจองสิทธิ์ Civic Type R
ข่าวรอบโลก
18 Jan 2024
Toyota GR Yaris 2024 มีรุ่นเกียร์อัตโนมัติให้ใช้แล้ว
มหกรรมยานยนต์ต่างประเทศ
28 Dec 2023
มหกรรมยานยนต์โตเกียว 2023
ธุรกิจ
15 Dec 2023
มาสเตอร์ฯ จัดกิจกรรม
ธุรกิจ
15 Dec 2023
ซัมมิท ฮอนด้า ออโต้โมบิลฯ จัดโปรโมชันข้อเสนอเดียวกับ Motor Expo 2023
ดูเพิ่มเติม เกี่ยวกับ honda civic
บทความแนะนำ คอลัมน์
ทดลองขับ(formula)
ทดลองขับ(formula)
22 Mar 2024
Suzuki XL7 Hybrid ใหม่ ราคา 799,000 บาท ลองขับทั้งทางเรียบ/ทางลุย ระบบไฮบริดขนาดเล็ก แต่ลงตัว
ทดลองขับ(formula)
12 Mar 2024
McLaren Artura ลองขับซูเพอร์คาร์ จิตวิญญาณ F1 !
ทดลองขับ(formula)
21 Feb 2024
ลองขับ Honda City Hatchback e:HEV RS โฉมใหม่ล่าสุด (ราคา 799,000 บาท)
ทดลองขับ(formula)
16 Feb 2024
Aion Y Plus 490 Premium ขับจริง ท้าทายแบทเตอรี ! (ราคา 995,900 บาท)
ทดลองขับ(formula)
25 Jan 2024
ทดลองขับ Mercedes-Benz GLA200 AMG Dynamic ราคา 2,580,000 บาท ปรับโฉม เพิ่มออพชัน !
ทดลองขับ(formula)
21 Dec 2023
ทดลองขับ Deepal L07 & S07 ดี (เกิน) พอหรือไม่ !?!
ทดลองขับ(formula)
17 Nov 2023
ลองแล้ว ! ขับ 4 เกียร์อัตโนมัติ All-New Mitsubishi Triton พร้อมเผยสเปค Athlete 4WD
ดูต่อในคอลัมน์ ทดลองขับ(formula)