ธุรกิจ
Porsche เผยโฉม 911 GT3 RS
ชตุทท์การ์ท-Porsche 911 GT3 RS ใหม่ เปิดเผยตัวตนแห่งความสปอร์ทที่แท้จริง ด้วยงานออกแบบดีไซจ์นที่ไร้ขีดจำกัด เพื่อให้ได้มาซึ่งสมรรถนะอันสูงสุดของรถสปอร์ทจากสายการผลิตปกติ ที่พกพาพละกำลังติดตัวมาถึง 525 แรงม้า (386 กิโลวัตต์) เต็มไปด้วยความล้ำหน้าทางเทคโนโลยีอย่างเต็มพิกัด รวมทั้งแนวคิดการพัฒนาที่ถ่ายทอดมาจากมอเตอร์สปอร์ท ไม่ว่าจะเป็นขุมพลังเครื่องยนต์รอบจัดไร้ระบบอัดอากาศด้วย DNA จากรถสนามตัวแรง และโครงสร้างตัวถังน้ำหนักเบา ที่สุดยอดยิ่งกว่า คือ ระบบระบายความร้อน และระบบอากาศพลศาสตร์ของ Porsche 911 GT3 RS ซึ่งยกมาจากรถแข่งร่วมสายพันธุ์ Porsche 911 GT3 R ได้อย่างสมบูรณ์แบบ
แนวคิด Central-Radiator ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากมอเตอร์สปอร์ท หัวใจสำคัญของระบบอากาศพลศาสตร์ Active Aerodynamics
พื้นฐานของการยกระดับสมรรถนะ คือ แนวคิด Central Radiator ซึ่งเป็นแนวทางที่ถูกนำมาใช้ครั้งแรกในรถแข่ง Porsche 911 RSR เจ้าของแชมพ์รายการ Le Mans ตามด้วยรถแข่ง Porsche 911 GT3 R การแทนที่หม้อน้ำแบบ Three-Radiator Layout ที่พบได้ในรถรุ่นก่อนหน้า คือ Porsche 911 GT3 RS ส่งผลให้เกิดความเชื่อมั่น และไว้วางใจให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมาใช้หม้อน้ำที่มีขนาดใหญ่ การวางตำแหน่งทำมุมเอียงบริเวณกึ่ง กลางของตัวถังด้านหน้า ในพื้นที่เก็บสัมภาระของรถสปอร์ท 911 รุ่นอื่น ส่งผลให้สามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่ด้านข้างสำหรับการเสริมอุปกรณ์อากาศพลศาสตร์ Active Aerodynamic ของครีบรับอากาศปรับระดับได้อย่างต่อเนื่องทั้งด้านหน้า และบนปีกหลัง 2 ชั้น ผสานการทำงานกับชิ้นส่วนด้านอากาศพลศาสตร์อีกมากมาย สร้างแรงกดรวมระดับมหาศาลได้ถึง 409 กก. ที่ความเร็ว 200 กม./ชม. หมายความว่า Porsche 911 GT3 RS ใหม่ สามารถสร้างแรงกดได้เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าตัว เมื่อเปรียบเทียบกับรุ่นตัวถังก่อนหน้า 991.2 และเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าตัวจาก Porsche 911 GT3 รุ่นปัจจุบัน และที่ความเร็ว 285 กม./ชม. สามารถสร้างแรงกดได้มากถึง 860 กก.
ด้านระบบ Drag Reduction System (DRS) ได้รับการติดตั้งให้แก่รถในสายการผลิตปกติของ Porsche เป็นครั้งแรก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดแรงฉุด และเพิ่มความเร็วให้สูงขึ้นระหว่างทางตรงในสนามแข่ง ส่วนของระบบ DRS ถูกควบคุมด้วยการกดสวิทช์ และทำหน้าที่ปรับตำแหน่งปีกหลังให้พับลงในแนวนอนตามระยะที่ตั้งค่าเฉพาะ ทั้งนี้ฟังค์ชัน Airbrake จะทำงานทันทีเมื่อมีการเบรคกะทันหันในขณะที่ความเร็วสูง ครีบรับอากาศด้านหน้า และปีกหลัง จะยกตัวขึ้นในตำแหน่งสูงสุด เพื่อสร้างแรงต้านในเชิงอากาศพลศาสตร์ ซึ่งส่งผลต่อการชะลอความเร็วอย่างมีนัยยะสำคัญ
ภาพลักษณ์ของ Porsche 911 GT3 RS ใหม่ โดดเด่นสง่างามด้วยส่วนประกอบทางอากาศพลศาสตร์รอบคัน ส่วนของอุปกรณ์ที่ตอกย้ำความเป็นรถสปอร์ท GT ตัวแรง เห็นจะหนีไม่พ้นปีกหลังทรงสูง ซึ่งยึดด้วยฐานแบบ Swan-Neck ที่มีขนาดขยายใหญ่ขึ้นในทุกมิติ ปีกหลังดังกล่าวประกอบด้วย ครีบรับอากาศหลัก และครีบรับอากาศตัวบน ควบคุมการปรับระดับด้วยระบบไฮดรอลิค นับเป็นครั้งแรกของรถ Porsche จากสายการผลิตปกติ ที่ขอบด้านบนสุดของครีบรับอากาศมีความสูงมากกว่าหลังคารถ นอกจากนี้ ตัวถังด้านหน้าของ Porsche 911 GT3 RS จะไม่มีการติดตั้งชิ้นส่วนสปอยเลอร์ แต่จะถูกแทนที่ด้วยลิ้นอากาศ Front Splitter ทำหน้าที่แบ่งแยกทิศทางการไหลของกระแสอากาศทั้งด้านบน และใต้ท้องรถ ส่วนครีบ Side Blades ด้านข้าง จัดระเบียบตัวรถให้แหวกอากาศที่เข้าปะทะได้อย่างดีเยี่ยม ช่องระบายอากาศบริเวณซุ้มล้อหน้ารับบทบาทเสมือนบานหน้าต่างเปิด/ปิดรับอากาศเข้าสู่ปีกหน้า ช่องลมด้านหลังล้อคู่หน้าเป็นเอกลักษณ์ของรถแข่ง Porsche 911 GT1 ในฐานะแชมเพียนสนาม Le Mans ช่วยลดแรงดันอากาศภายในซุ้มล้อ ส่วนของครีบ Side Blades หลังช่องรับอากาศให้เข้าเครื่องกำกับทิศทาง เพื่อให้มั่นใจว่า อากาศจะถูกส่งตรงเข้าไปยังด้านข้างของตัวรถ ส่งผลให้อากาศที่ผ่านออกจากหม้อน้ำระบายความร้อนกึ่งกลางรถจะถูกบังคับให้ไหลผ่านรูจมูกอากาศขนาดใหญ่ ซึ่งติดตั้งอยู่บนฝากระโปรงหน้า ส่วนครีบอากาศบนหลังคาแยกอากาศให้ไหลเข้าสู่ระบบระบายความร้อนไอดี Cooler Intake สำหรับ Porsche 911 GT3 RS ใหม่ ส่วนช่องเปิดด้านข้างตัวถังจะทำหน้าที่เสริมประสิทธิภาพให้แก่ระบบอา กาศพลศาสตร์ โดยไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่อกระบวนการหมุนเวียนของกระแสอากาศที่วิ่งผ่านตัวรถแม้แต่น้อย ทั้งนี้ในส่วนของซุ้มล้อหลังยังคงได้รับการติดตั้งช่องรับอากาศ และครีบ Side Blade เพื่อผลด้านการเรียงตัวของทิศทางลม Diffuser ท้ายรถยกมาจากรถแข่ง Porsche 911 GT3 โดยมีการดัดแปลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
ปรับแต่งช่วงล่างสำหรับการลงสนามแข่งได้จากผู้ขับขี่โดยตรง
แม้แต่ระบบช่วงล่างก็ยังได้รับการปรับปรุงโดยคำนึงถึงอากาศพลศาสตร์เป็นหลัก เนื่องจากซุ้มล้อของ Porsche 911 GT3 RS รับหน้าที่ควบคุมกระแสอากาศที่เต็มไปด้วยความรุนแรง ชิ้นส่วนของปีกนกคู่หน้าจึงได้รับการออกแบบในรูปทรง Teardrop-Shaped ซึ่งให้ประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาสตร์ด้วยการเพิ่มแรงกดให้แก่ล้อคู่หน้าได้ถึงประมาณ 40 กก. ในการทำความเร็วสูง และมักจะถูกนำมาใช้ในแวดวงกีฬาความเร็วระดับโลก เหตุ ผลจากระยะฐานล้อที่มีความกว้างมากขึ้น (กว้างกว่า Porsche 911 GT3 ถึง 29 มม.) ส่งผลต่อเนื่องไปยังจุดยึดปีกนกบนคานหน้าที่จำเป็นต้องมีความยาวมากขึ้นเช่นเดียวกัน
เพื่อให้มั่นใจในความสมดุลของแรงกดระหว่างด้านหน้า และด้านหลัง ซึ่งมีผลต่อการเบรคเมื่อวิ่งในความเร็วสูง วิศวกรผู้ดูแลระบบช่วงล่างตั้งใจลดการโคลงตัวภายใต้สภาวะข้างต้น ทำให้ Porsche 911GT3 RS ใหม่ ได้รับการปรับตำแหน่งของลูกหมากปีกนกล่างคู่หน้าให้ต่ำลง รวมทั้งปรับตั้งช่วงล่างหลัง Multi-Link พร้อมเปลี่ยนแปลงค่าความแข็งของชุดสปริงให้เหมาะสม ด้านระบบช่วยเหลือการขับขี่ และระบบช่วยเลี้ยวล้อหลัง Rear-Axle Steering ยังได้รับการปรับแต่งให้ตอบสนองได้อย่างดี
แม่นยำยิ่งขึ้นอีกด้วย
Porsche 911 GT3 RS ใหม่ มาพร้อมโหมดการขับขี่ 3 รูปแบบ คือ Normal Sport และ Track ในส่วนของโหมด Track ผู้ขับขี่สามารถตั้งค่าพื้นฐานต่างๆ ได้ตามความต้องการ นอกเหนือจากนั้น ยังสามารถปรับตั้งค่า Re bound และ Compression Damping ของชอคอับหน้า และหลัง ได้อย่างอิสระหลากหลายระดับ Differential หลัง สามารถปรับตั้งการทำงานผ่านสวิทช์ Rotary Controls บนพวงมาลัยได้อย่างรวดเร็ว และแม่นยำจากการทำงานร่วมกันกับหน้าจอแสดงผล ซึ่งเป็นแนวคิดที่หยิบมาจากวงการมอเตอร์สปอร์ท สำหรับสวิทช์ Rotary Controls ทั้ง 4 ตัว และปุ่มควบคุมระบบ Drag Reduction System (DRS) วางตำแหน่งรายรอบวงพวงมาลัย เมื่อใช้งานสวิทช์ Rotary Controls จะมีการแสดงข้อมูลด้วยกราฟิคบนหน้าปัดอย่างชัดเจนในทุกๆ ขั้นตอนการปรับตั้งค่า อีกทั้ง 911 GT3 RS ใหม่ ยังได้เพิ่มเติมฟังค์ชันหน้าจอ Track Screen ในลักษณะแบบเดิมที่คุ้นเคยกันดีจาก Porsche 911 GT3 เพียงปลายนิ้วสัมผัส ผู้ขับขี่สามารถลดปริมาณข้อมูลที่แสดงบนหน้าจอขนาด 7 นิ้ว ทั้ง 2 ลง ให้เหลือเพียงข้อมูลที่จำเป็นต่อการขับขี่เท่านั้น ตัวเลขระบุตำแหน่งเกียร์บริเวณฝั่งซ้าย และขวา ของมาตรวัดรอบแบบเข็ม คือ อีกสิ่งหนึ่งที่ถ่ายทอดมาจากรุ่น GT3
เครื่องยนต์รอบจัด 6 สูบนอนบอกเซอร์ ขนาดความจุ 4 ลิตร
เครื่องยนต์รอบจัดขนาดความจุกระบอกสูบ 4.0 ลิตร ไร้ระบบอัดอากาศ ผ่านการพัฒนาในหลายจุด เมื่อเปรียบเทียบกับ Porsche 911 GT3 พละกำลังขยับเพิ่มขึ้นเป็น 525 แรงม้า (386 กิโลวัตต์) โดยหลักแล้วได้มาจากเพลาลูกเบี้ยวชุดใหม่ที่ผ่านการปรับแต่งเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบประจุไอดีแบบลิ้นปีกผีเสื้อเดี่ยว Single-Throttle Intake และวาล์วที่แข็งแรงทนทาน ซึ่งถ่ายทอดมาจากมอเตอร์สปอร์ท ระบบเกียร์อัตโนมัติอัจฉริยะคลัทช์คู่ 7 จังหวะ Porsche Doppelkupplung (PDK) อัตราทดที่กระชับฉับไวมากกว่า Porsche 911 GT3 ช่องรับอากาศระบายความร้อนบริเวณใต้ท้องรถ ช่วยให้มั่นใจได้ว่าระบบเกียร์จะสามารถทำงานได้เต็มสมรรถนะ แม้อยู่ภายใต้สถานการณ์สุดทรหดในสนามแข่ง Porsche 911 GT3 RS ใหม่ มีอัตราเร่งจากจุดหยุดนิ่งถึง 100 กม./ชม. ภายในระยะเวลา 3.2 วินาที ทะยานแตะระดับความเร็วสูงสุดที่ 296 กม./ชม. ในตำแหน่งเกียร์ 7 ระบบเบรคจัดเต็มด้วยคาลิเพอร์หน้า Aluminium Monobloc 6 ลูกสูบ และจานเบรคขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 408 มม. เมื่อเปรียบเทียบกับ Porsche 911 GT3 ขนาดของลูกสูบเบรคเพิ่มขึ้นจาก 30 เป็น 32 มม. เสริมด้วยความหนาจานเบรคที่เพิ่มขึ้นจาก 34 เป็น 36 มม. ส่วนระบบเบรคหลังติดตั้งจานเบรคขนาด 380 มม. ประกบด้วยคาลิเพอร์ 4 ลูกสูบ สามารถเลือกสั่งติดตั้งอุปกรณ์พิเศษเพิ่มเติม ระบบเบรคเซรามิค Porsche Ceramic Composite Brake (PCCB) ที่มีจานเบรคหน้าขนาด 410 มม. และจานเบรคหลังขนาด 390 มม. Porsche 911 GT3 RS ใหม่ ติดตั้งล้ออัลลอยฟอร์จ เซนเตอร์ลอค (Forged Light-Alloy Centre-Lock Wheels) เป็นมาตรฐาน พร้อมหุ้มด้วยยางสปอร์ทคู่หน้าขนาด 275/35 R20 และคู่หลังขนาด 335/30 R21 มั่นใจได้ในประสิทธิภาพการยึดเกาะอันเหนือชั้น
โครงสร้างตัวถังน้ำหนักเบา
โครงสร้างตัวถังอัจฉริยะน้ำหนักเบา คือ รากฐานในการพัฒนารถยนต์ในอนุกรม RS ทุกคัน เริ่มตั้งแต่ยนตรกรรมสปอร์ทระดับตำนาน Porsche 911 Carrera RS 2.7 ต้องยกประโยชน์ให้บรรดาวัสดุน้ำหนักเบามากมายหลายรูปแบบ อาทิ การนำเอา CFRP มาเป็นส่วนประกอบ Porsche 911 GT3 RS ใหม่ มีน้ำหนักเพียง 1,450 กก. (น้ำหนักรถเปล่าวัดตามมาตรฐาน DIN) ถึงแม้ชิ้นส่วนตัวถังหลายจุดจะมีขนาดใหญ่ขึ้น ไม่ว่าจะเป็นประตู ปีกหน้า หลังคา และฝากระโปรงหน้า ซึ่งทั้งหมดนี้ผลิตขึ้นจากวัสดุ CFRP ทั้งสิ้น นอกจากนั้น วัสดุน้ำหนักเบาสุดแกร่งอย่าง CFRP ยังได้รับการนำมาใช้ภายในห้องโดยสาร ตัวอย่างเช่น เบาะนั่งมาตรฐาน Full Bucket Seats
เสริมมาดเข้มด้วยชุดแต่ง Clubsport และ Weissach Packages
เมื่อพิจารณาถึงงานตกแต่งภายในห้องโดยสาร รถสปอร์ทสายพันธุ์ GT คันใหม่ เจริญรอยตามสไตล์ดั้งเดิมของรุ่นพี่ในตระกูล RS แบบครบถ้วน มาพร้อมด้วยหนังแท้สีดำ วัสดุ Racetex และชิ้นงานตกแต่ง Carbon-Weave ให้อารมณ์สปอร์ทเต็มพิกัด Porsche 911 GT3 RS ใหม่ สามารถติดตั้งชุดแต่ง Clubsport Package เพิ่มเติมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งในชุดแต่งดังกล่าวจะประกอบด้วย โครงสร้างนิรภัยเหล็กกล้า Steel Rollover Bar อุป กรณ์ดับเพลิงแบบพกพา และเข็มขัดนิรภัย 6 จุดสำหรับผู้ขับขี่ ในส่วนของชุดแต่ง Weissach Package มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในการติดตั้ง โดยจะเพิ่มอุปกรณ์มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นฝากระโปรงหน้า หลังคา ส่วนประกอบของปีกหลัง และกรอบกระจกมองข้างด้านบน สร้างขึ้นจาก Carbon-Weave เหล็กกันโคลงหน้า และหลัง ชิ้นส่วน Coupling Rods และ Shear Panel ผลิตจากวัสดุ CFRP ซึ่งทั้งหมดนี้ส่งผลต่อการยกระดับสมรรถนะการขับขี่สไตล์สปอร์ท นับเป็นครั้งแรกที่โครงสร้างนิรภัย Rollover Bar สร้างขึ้นด้วยวัสดุ CFRP ลดน้ำหนักลงได้ถึง 6 กก. เมื่อเปรียบเทียบกับการใช้เหล็ก High-Light อื่นๆ ที่มีในชุดแต่ง Weissach package คือ PDK Shift Pad dles พร้อมนวัตกรรมจากมอเตอร์สปอร์ท Magnet Technology ช่วยให้การเปลี่ยนจังหวะเกียร์เฉียบคม แม่นยำในทุกสภาพการขับขี่ ต้องยกประโยชน์ให้ระบบควบคุมการทำงานที่เที่ยงตรง และตอบสนองต่อการสัมผัสอย่างเป็นธรรมชาติ อุปกรณ์พิเศษเพิ่มเติมสำหรับชุดแต่ง Weissach Package คือ ล้ออัลลอยแมกนีเซียมฟอร์จ (Magnesium Forged Wheels) ลดน้ำหลักลงได้อีกถึง 8 กก. Porsche 911 GT3 RS ใหม่
นาฬิกาข้อมือ Chronograph รุ่นพิเศษจาก Porsche Design
ด้วยแรงบันดาลใจจากจิตวิญญาณของกีฬาความเร็ว กิจกรรมซึ่งความแม่นยำเฉียบคมสูงสุด คือ สิ่งสำคัญอันดับ 1 โรงงานผลิตนาฬิกาของ Porsche ในเมือง Solothurn ประเทศสวิทเซอร์แลนด์ ได้พัฒนานาฬิกาข้อมือ 911 GT3 RS Chronograph ซึ่งสงวนไว้เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะผู้ครอบครองรถสปอร์ทรุ่นนี้เท่านั้น ตัวเรือนสร้างขึ้นจากกระจก Glass-Bead Blasted ผลิตด้วยวัสดุ Titanium สีธรรมชาติ หรือสีดำ รวมทั้งเม็ดมะยมแบบ Screw -Down ภายในนาฬิกาติดตั้งกลไก Porsche Design Chronograph Calibre WERK 01.200 ผ่านการรับรองความเที่ยงตรงตามมาตรฐานระดับสูงโดย COSC-Certified ฟังค์ชัน Flyback เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานสามารถเริ่มต้นจับเวลา หยุด และตั้งค่าเริ่มต้นแบบ Single Action ปุ่มควบคุมการทำงานของระบบ Chronograph แกะสลักตัวอักษร "Start/Stop" และ "Next Lap" ด้วยแสงเลเซอร์ นาฬิกาข้อมือ Chronograph เรือนนี้ไม่เพียงทำหน้าที่เป็นเครื่องมือบอกเวลา แต่ยังแสดงออกถึงนวัตกรรมล้ำสมัยมากมาย อาทิ Pulsometer Scale บนขอบหน้าปัด งานดีไซจ์น และส่วนประกอบในหลายจุดที่สะท้อนภาพของรถสปอร์ท Porsche 911 จีที 3 RS ออกมาได้อย่างชัดเจน
1 ราคาจำหน่ายที่แนะนำ พร้อมอุปกรณ์มาตรฐานที่แตกต่างกันในแต่ละประเทศ รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 19 %
ABOUT THE AUTHOR
นุสรา เงินเจริญ
บรรณาธิการข่าวธุรกิจและสังคม รักการอ่าน ขอบงานเขียน ชอบพบปะผู้คน ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ผู้บริหารในวงการยานยนต์ไทย ท่องเที่ยว เป็นประสบการณ์ที่ดี พร้อมได้ เปิดโลก ได้พัฒนาตัวในแวดวงสื่อสารมวลชน
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิตคอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)