ธุรกิจ
สยย. เร่งเครื่องยกระดับการทดสอบรถยนต์มลพิษต่ำ มาตรฐานยูโร 6B

สำหรับรถยนต์ดีเซล ตามเกณฑ์ของมาตรฐานมลพิษระดับยูโร 4 ค่าออกไซด์ของไนโตรเจน NOX จาก 250 จะลดลงเหลือ 80 MG /KM และอนุภาคฝุ่นขนาดเล็กระดับ 10 ไมครอน PM10 จาก 25 ลดลงเหลือ 4.5 MG/KM โดยน้ำหนัก และเพิ่มเติมให้มีการนับจำ นวนฝุ่นอนุภาคขนาดเล็ก PM ที่ต้องมีจำนวนไม่เกิน 6.0x1011 NB/KM
จะเห็นว่ารถยนต์ที่ผ่านการตรวจสอบตามมาตรฐานมลพิษในระดับที่สูงขึ้น จะมีความเป็นมิตรต่อสุขภาพ และสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้นอย่างมาก ทั้งนี้ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) มีแผนที่จะปรับจากมาตรฐานยูโร 4 ที่ใช้ในปัจจุบันเป็นมาตรฐาน 5B และ 6B ในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งคาดว่าในปี 2567 จะเป็นยูโร 5B และ 6B ในปี 2570 ปัจจุบัน สมอ. ได้ประกาศมาตรฐานมลพิษรถยนต์ระดับยูโร 5 และ 6 เป็นมาตรฐานทั่วไป จำนวน 4 มาตรฐาน เพื่อรองรับการควบคุมการปล่อยมลพิษจากเครื่องยนต์ตามมาตร ฐานยูโร 5B และ 6B ดังนี้
มอก. 3016-2563 รถยนต์ขนาดเล็กที่ใช้เครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยประกายไฟ เฉพาะด้านความปลอดภัย : สารมลพิษจากเครื่อง ยนต์ ระดับที่ 9 (มาตรฐานยูโร 5B)
มอก. 3017-2563 รถยนต์ขนาดเล็กที่ใช้เครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยประกายไฟ เฉพาะด้านความปลอดภัย : สารมลพิษจากเครื่อง ยนต์ ระดับที่ 10 (มาตรฐานยูโร 6B)
มอก. 3018-2563 รถยนต์ขนาดเล็กที่ใช้เครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยการอัด เฉพาะด้านความปลอดภัย : สารมลพิษจากเครื่องยนต์ ระดับที่ 8 (มาตรฐานยูโร 5B)
มอก. 3019-2563 รถยนต์ขนาดเล็กที่ใช้เครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยการอัด เฉพาะด้านความปลอดภัย : สารมลพิษจากเครื่องยนต์ ระดับที่ 9 (มาตรฐานยูโร 6B)
“สถาบันยานยนต์ ได้ทำการปรับปรุงเครื่องมือทดสอบมลพิษไอเสียรถยนต์จากมาตรฐานยูโร 4 เป็น 5B และ 6B เรียบร้อยแล้ว ปัจจุ บัน สยย. พร้อมให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ โดยผู้ที่มีความประสงค์จะเข้าทดสอบสามารถยื่นเอกสารใบคำขอ เพื่อทำการจองคิวล่วงหน้าได้ เจ้าหน้าที่ของ สยย. พร้อมให้บริการ หรือท่านใดมีข้อสงสัยในเรื่องของกระบวนการการทดสอบก็สามารถสอบถามมายัง สยย. ได้ทุกช่องทางการติดต่อ” 

