ธุรกิจ
Lamborghini เผยผลประกอบการ 9 เดือนแรก ปี 2565

สเตฟาน วิงเคิลมันน์ ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Automobili Lamborghini กล่าวว่า ผลประกอบการตั้งแต่เดือนมกราคม-กันยายนที่ผ่านมา ระบุว่าบริษัทส่งมอบรถยนต์จำนวน 7,430 คัน (+8 % เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2021) โดยทั้ง 3 ภูมิภาคหลักทั้งอเมริกา เอเชียแปซิฟิค รวมถึงกลุ่มภูมิภาคยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา มีการเติบโตตามสัดส่วนที่คาดการณ์ไว้ โดยกลุ่มตลาดอ้างอิงยังคงประ กอบด้วยสหรัฐฯ (+8 %) ตามมาด้วยจีนแผ่นดินใหญ่ (+5 %) เยอรมนี (+16 %) สหราชอาณาจักร (+20 %) และญี่ปุ่น (+26 %) โดยผลประกอบการในช่วง 9 เดือนแรกสูงถึง 193 พันล้านยูโร เพิ่มขึ้น 30.1 % เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2021 ผลกำไรจากการดำเนินงานยังแสดงว่ามีอัตราเพิ่มขึ้นที่ 68.5 % อยู่ที่ 570 ล้านยูโร โดยมีผลตอบแทนจากการขาย (ROS) เพิ่มขึ้นเช่นกันที่ 29.6 % จาก 22.8 % ของช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งผลกำไรที่เพิ่มขึ้นนี้เกิดจากยอดจำหน่ายรถยนต์ที่เพิ่มขึ้น ทั้งการเติบโตของรายรับต่อคันโดยเฉลี่ย (ซึ่งมาจากอุปกรณ์ตกแต่งเพิ่มเติมในรถยนต์และรายการปรับแต่งรถยนต์เฉพาะบุคคล Ad Personam ที่เพิ่มสูงขึ้น) และแนวโน้มอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราที่ดี โดยอัตราการเติบโตที่มั่นคงแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของแบรนด์ Lamborghini ซึ่งจนถึงปัจจุบันได้รับคำสั่งซื้อต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาสแรกของปี 2024 ซึ่งทำ ให้เราสามารถดำเนินงานไปได้อย่างมั่นใจ และพร้อมรับความท้าทายที่รอคอยเราอยู่ในอนาคต อาทิ ก้าวแรกสู่เครื่องยนต์ไฮบริดตั้งแต่ปี 2023 เป็นต้นไป
เปาโล โพมา กรรมการผู้จัดการ และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน Automobili Lamborghini กล่าวเสริมว่า สถานการณ์ปัจจุบันยังคงมีความผันผวนอย่างต่อเนื่องจากปัจจัยด้านเศรษฐกิจมหภาค ซึ่งบริษัทของเราก็แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการปรับตัวที่ฉับไวผ่านการเติบโตทั้งในธุรกิจหลัก และตัวชี้วัดทางการเงินทั้งหมด โดยเราคาดว่าจะสามารถปิดปีการเงินนี้ได้ดีกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา
เมื่อเปรียบเทียบกับรถยนต์ทุกรุ่น รถยนต์ในตระกูล Huracan มีการเติบโตมากกว่าด้วยจำนวนการส่งมอบทั่วโลกมากถึง 2,378 คัน เพิ่มขึ้น 11 % เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ในขณะเดียวกัน รถยนต์ตระ กูล Urus ก็มียอดการส่งมอบสูงถึง 4,834 คัน ในช่วงเดือนมกราคม-กันยายน (+7 %) ซึ่งถือเป็นการส่งมอบรถยนต์ประเภทซูเพอร์เอสยูวีในระยะเวลา 9 เดือนแรกของปีที่มีจำนวนมากที่สุดของบริษัท นับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2018
สำหรับเครื่องยนต์ V12 ในตระกูล Aventador ก็ได้ปิดรอบการผลิตเป็นที่เรียบร้อย โดย Lamborghini ต้องอำลาต่อ Aventador รุ่นสุดท้ายเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ท่ามกลางความตื้นตันของบรรดาผู้ที่เคยปฏิบัติงานในสายการผลิตนี้มาตั้งแต่ปี 2011 ซึ่ง Aventador ถือเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในฐานะรถยนต์ระดับ Iconic รุ่นหนึ่งบนหน้าประวัติศาสตร์ของ Lamborghini
ในปี 2022 บริษัทมีโครงการริเริ่มใหม่ขึ้นมากมาย สืบเนื่องจากการเฉลิมฉลองเครื่องยนต์สันดาปภายในเมื่อปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่การเริ่มส่งมอบ Huracan STO ตามมาด้วยการเปิดตัว Huracan Tecnica ไปจนถึงการนำเสนอการปรับโฉมของ Urus ในรุ่น Urus S และ Urus Performante ที่ได้รับการพิสูจน์สมรรถนะด้วยการทำลายสถิติการขับขี่ของรถยนต์ประเภทเอสยูวีบนเส้นทางทดสอบสุดหฤโหดอันเลื่องชื่อที่ Pikes Peak สหรัฐฯ
การอำลาเครื่องยนต์สันดาปครั้งสุดท้ายจะจัดขึ้นในช่วงปลายปีนี้ที่นิทรรศการ Art Basel ไมอามี สหรัฐฯ โดยจะมีการจัดแสดงรถยนต์สุดแกร่งตระกูล Huracan ซึ่งได้ถือกำเนิดมาเพื่อมอบความประทับใจ และสร้างสรรค์รถ ยนต์กลุ่มใหม่ให้แก่โลกซูเพอร์สปอร์ท 

