ข่าวรอบโลก
Mazda MX-5 ทดสอบ 1,600 กม. ด้วยเชื้อเพลิงสังเคราะห์จากพืช
ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่ารถเครื่องยนต์สันดาปภายใน กำลังจะหายไปจากการเพิ่มปริมาณของรถไฟฟ้า จนอาจทำให้สถานีบริการน้ำมันหายไป ซี่งมีผลกระทบกับผู้รักรถคลาสสิค, รถโมเดิร์นคลาสสิค หรือรถวินเทจ ที่ยังต้องการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง
แต่ยังไม่ถึงทางตัน เมื่อวิศวกรของ Mazda ได้ทดลองใช้เชื้อเพลิงสังเคราะห์กับ Mazda MX-5 โดยวิ่งทดสอบเป็นระยะทางถึง 1,600 กม.
Mazda MX-5 ที่ใช้ในการทดสอบไม่มีการปรับแต่ง และถูกทดสอบอย่างจริงจังทั้งบนถนนหลวง และสนามแข่งทั้ง Anglesey Circuit ในเวลส์, Oulton Park ในอังกฤษ, Knockhill ในสกอทแลนด์ และ Kirkistown ในไอร์แลนด์เหนือ การทดสอบใช้เวลาเกือบ 1 สัปดาห์บนทางหลวง และวิ่งจับเวลาในสนามแข่ง ซึ่งไม่ได้ทำให้ความสิ้นเปลืองต่างไปจากปกติมาก และเชื้อเพลิงที่ใช้ตลอดการทดสอบเป็นเชื้อเพลิงสังเคราะห์ จากบริษัท Coryton ตลอดเส้นทาง
บริษัท Coryton เป็นผู้ผลิตเชื้อเพลิงทดแทนน้ำมันเบนซิน โดยนำมาจากของเสียทางการการเกษตร ผ่านกระบวนการจนทำให้เกิดสารไฮโดรคาร์บอน และสามารถใช้เป็นเชื้อเพลิงกับเครื่องยนต์สันดาปภายในได้ ในการทดสอบด้วย Mazda MX-5 ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบแถวเรียง ความจุ 2.0 ลิตร มีอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 19.4 กม./ลิตร ช่วงความเร็วเดินทางปกติ
ก่อนหน้านี้มีข่าวการใช้น้ำมันสังเคราะห์มาแล้ว โดย Porsche นำมาใช้ในรถแข่ง และกติกาการแข่งขันรถสูตร 1 ตั้งแต่ฤดูกาล 2030 เป็นต้นไป กำหนดให้ใช้เชื้อเพลิงสังเคราะห์ ซึ่งจะทำให้แนวโน้มการใช้เชื้อเพลิงประเภทนี้ในการแข่งขันประเภทอื่นๆ ต่อไป และจะเป็นการกระตุ้นให้มีการผลิตเชื้อเพลิงสังเคราะห์เพิ่มขึ้น
การทดสอบครั้งนี้ เชื้อเพลิงสังเคราะห์ของ Coryton ไม่สร้างความเสียหายกับเครื่องยนต์แม้แต่น้อย ซึ่งนับเป็นแนวโน้มที่ดีสำหรับผู้ที่รักรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน โดยถือเป็นทางเลือกที่ยั่งยืนทั้งกับสิ่งแวดล้อม และการคงอยู่ของเครื่องยนต์สันดาปภายใน
ABOUT THE AUTHOR
เ
เตชสิทธิ์