ธุรกิจ
กรมการขนส่งทางบก ร่วมกับสมาคม และผู้ผลิตยานยนต์ไทย แก้ไขปัญหาถุงลมนิรภัยไม่ได้มาตรฐาน

ปัจจุบัน มีจำนวนรถที่ได้รับการแก้ไขถุงลมนิรภัยแล้วกว่า 1 ล้านคัน แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงมีรถยนต์อีกกว่า 6 แสนคัน ที่ยังมิได้นำรถเข้ารับการตรวจสอบ และแก้ไข ดังนั้น เพื่อให้การแก้ไขปัญหาการติดตามถุงลมนิรภัยไม่ได้มาตรฐานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น กรมการขนส่งทางบก ร่วมมือกับสมาคม และผู้ผลิตยานยนต์ไทยจึงจัดทำ "ระบบแจ้งเตือนถุงลมนิรภัย" โดยตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม 2566 เป็นต้นไป เพื่อแจ้งเตือนเมื่อมีการดำเนินการทางทะเบียน และภาษีรถ ทั้งที่สำนักงานขนส่งทั่วประเทศ และระบบชำระภาษีรถประจำปีออนไลน์ (DLT E-Service) หากระบบตรวจสอบ และพบว่าเป็นรถที่เข้าข่ายเปลี่ยนถุงลมนิรภัย เจ้าหน้าที่จะทำการแจ้งโดยทันที หรือในกรณีดำเนินการชำระภาษีรถประจำปีผ่านระบบออนไลน์ (DLT E-Service) ระบบจะขึ้นหน้าต่างแจ้งเตือนทันที โดยทั้ง 2 ระบบจะมีการขอข้อมูล ชื่อ-นามสกุล และเบอร์ติดต่อ เพื่อนำไปใช้ในการติดต่อให้เจ้าของรถนำรถไปตรวจสอบ และแก้ไขถุงลมนิรภัย ซึ่งประชาชนสามารถเลือกได้ว่าจะยินยอมให้ข้อมูล หรือปฏิเสธไม่ให้ข้อมูล ทั้งนี้ เมื่อดำเนินการด้านทะเบียน และภาษีรถแล้วเสร็จ จะมีข้อความเตือนที่ใบเสร็จรับเงินให้นำรถเข้ารับบริการที่ศูนย์บริการใกล้บ้าน หรือตรวจสอบข้อมูลได้ที่ www.checkairbag.com อีกด้วย
เพื่อให้ประชาชนใช้รถที่ได้มาตรฐาน และปลอดภัย จึงขอเชิญชวนประชาชนตรวจสอบว่ารถของท่านเข้าข่ายต้องเข้ารับการตรวจสอบ และแก้ไขถุงลมนิรภัยหรือไม่ ผ่านช่องทางเวบไซท์ www.checkairbag.com หากพบว่าเป็นรถที่เข้าข่ายติดตั้งถุงลมนิรภัย ยี่ห้อ Takata ให้รีบนำรถเข้ารับการตรวจสอบ และแก้ไขที่ศูนย์บริการรถยนต์ใกล้บ้านท่านทั่วประเทศ “ฟรี...ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น” กรมการขนส่งทางบกมีเป้าหมายที่จะต้องเรียกคืนรถที่เข้าข่าย “ทุกคัน” มาเข้ารับการตรวจสอบ และแก้ไขถุงลมนิรภัย เพื่อเป็นการปกป้องชีวิต และทรัพย์สินของผู้บริโภค และเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดต่อประชาชนผู้ใช้รถทุกคนต่อไป 

