ธุรกิจ
Suzuki สานต่อโครงการ Suzuki Carry Barber Truck
วัลลภ ตรีฤกษ์งาม รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ Suzuki Carry รถกระบะบรรทุกอเนกประสงค์ ที่เริ่มจำหน่ายในประเทศไทยเมื่อปี 2549 และมีการแนะนำ Suzuki Carry เจเนอเรชันที่ 2 เมื่อปี 2562 สามารถสร้างยอดขายรวมไปได้มากถึง 58,449 คัน (ปี 2549-2565) โดยในปี 2565 มียอดขายเติบโตขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 16 % กวาดยอดขายไปทั้งสิ้น 3,362 คัน
ด้วยความอเนกประสงค์ของ Suzuki Carry ที่สามารถนำไปดัดแปลง และตกแต่งเพื่อใช้งานได้อย่างหลากหลาย ทำให้กลายเป็นสัญลักษณ์สำคัญของกลุ่มธุรกิจติดล้อที่ใช้การตลาดเชิงรุกในการเข้าหาผู้บริโภค ไปจนกระ ทั่งการพัฒนาสู่การดัดแปลงเป็นรถเพื่อสนับสนุน และช่วยเหลือสังคม ภายใต้แนวคิดการดำเนินธุรกิจ "Suzuki Cause We Care-เหนือกว่าความใส่ใจ คือ ความเข้าใจทุกความต้องการ"
ถึงแม้ว่า Suzuki Carry รถกระบะบรรทุกอเนกประสงค์เพื่อการพาณิชย์ขนาดย่อม จะถูกจดจำในฐานะ “Food Truck” มาเป็นเวลายาวนาน ธุรกิจติดล้อที่ใช้การตลาดเชิงรุกในการเข้าหาผู้บริโภคจนกลายเป็นขวัญใจผู้ประ กอบการที่ต้องการอิสระในการเดินตามความฝัน และต้องการมีธุรกิจเป็นของตัวเอง แต่ด้วยแนวคิด “Carry Your Dream เคียงข้างทุกเส้นทางฝัน” ยังคงเป็น DNA ที่ชัด เจนของ Suzuki Carry เพราะไม่ว่าความฝันของคุณจะเป็นอย่างไร หรืออยู่ท่ามกลางวิกฤตการณ์แบบไหน Suzuki Carry พร้อมจะเป็นยานพาหนะที่อยู่เคียงข้างร่วมฝ่าวิกฤตในทุกสถานการณ์
แคมเปญ Carry Your Dream Carry Your Life คือ หนึ่งในความมุ่งมั่นของ Suzuki ที่คิดริเริ่มทำสิ่งใหม่อันแสนท้าทายจนเกิดเป็นนวัตกรรมบนความต้องการของสังคม ผ่านแนวคิด “Carry Your Dream เคียงข้างทุกเส้นทางฝัน” ด้วยการดัดแปลง Suzuki Carry รถกระบะบรรทุกอเนกประสงค์จากรถเพื่อการขนส่งสินค้าให้กลายเป็นรถขนส่งความสุข ที่ผ่านมาเราจึงเห็นรถ Suzuki Carry ถูกพัฒ นาดัดแปลงพร้อมส่งออกไปช่วยเหลือสัง คมไทยมากมายหลายโครงการ โดยเฉพาะโครงการที่สร้างความภาคภูมิใจให้แก่ Suzuki เป็นอย่างมาก คือ แคมเปญ Carry Your Dream Carry Your Life ซึ่งเราได้ร่วมมือกับ Agency Partner อย่าง Dentsu Impact Thailand ด้วยการดัดแปลง Suzuki Carry รถกระบะบรรทุกอเนกประสงค์ให้กลายเป็นรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย” (Suzuki Carry Bio safety Mobile Unit) หรือ “รถตรวจ COVID-19” เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ สำหรับการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ในเชิงรุกแบบเคลื่อนที่ สามารถ Swab ได้พร้อมกัน 3 ทาง จึงเก็บตัวอย่างได้ถึง 3 เคส ในครั้งเดียว เฉลี่ยสามารถตรวจคัดกรอง COVID-19 ได้กว่าวันละ 3,000 ราย ซึ่งสามารถช่วยเหลือสังคมได้จริงในช่วงวิกฤต COVID-19 ที่ผ่านมา นับว่าเป็นรถตรวจ COVID-19 ประ สิทธิภาพเยี่ยมที่สามารถตรวจเชิงรุกได้เร็วและมากที่สุดเวลานั้น และในช่วงเวลาเดียวกัน Suzuki ยังร่วมมือกับผู้จำหน่ายรถยนต์ Suzuki ในการดัดแปลง Suzuki Carry ให้เป็นรถ “Suzuki ปันสุข” ภายใต้โครงการ Suzuki Cause We Care ตระเวนแจกจ่ายเครื่องอุปโภคบริโภค และของใช้ที่จำเป็นให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภาวะวิกฤต ซึ่งเป็นการใช้อรรถประโยชน์ของรถให้คุ้มค่า ในการเคลื่อนที่ไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เข้าถึงยาก อีกทั้งในเวลาต่อมายังมีการปรับเปลี่ยน Suzuki Carry เป็นรถส่งผู้ป่วย COVID-19 กลับภูมิลำเนาในโครงการ Suzuki Carry Your Home
ล่าสุด Suzuki ได้ร่วมกับผู้ประกอบการนำรถกระบะบรรทุกอเนกประสงค์ Suzuki Carry มาดัดแปลงเป็นร้านตัดผมเคลื่อนที่ เพื่อออกไปร่วมกิจกรรม CSR Suzuki Carry Barber Truck ในการตัดผมให้แก่ผู้ด้อยโอกาสทางสังคมยังสถานที่ต่างๆ ใน 4 ภูมิภาคทั่วประ เทศไทย ในช่วงเดือนธันวาคม 2565-กุมภาพันธ์ 2566 ได้แก่ มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ กรุง เทพฯ มีผู้พิการทางการเห็น จำนวน 110 คน โรง เรียนการศึกษาคนตาบอดขอนแก่น จ. ขอนแก่น มีนักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาล-มัธยม ศึกษาปีที่ 6 รวม 93 คน ศูนย์สงเคราะห์เด็กชายบ้านเชียงใหม่ จ. เชียงใหม่ มีจำนวน 45 คน และศูนย์สงเคราะห์บุคคลปัญญาอ่อนภาคใต้ จ. สงขลา โดยมีผู้ที่ได้รับการดูแลในศูนย์สงเคราะห์แห่งนี้จำนวน 64 คน โดยได้รับความร่วมมืออย่างดีจากผู้ประกอบการหลายรายเข้าร่วมกิจกรรมให้บริการตัดผม เช่น ร้าน Scissors Barber ร้าน Boom Barber ร้าน Barber Pop Up ร้าน Cut in Car และร้าน Deknaew Barber เป็นต้น
นอกจากนี้ Suzuki ยังได้รับความร่วมมือจากผู้จำหน่ายรถยนต์ Suzuki ในพื้นที่ดังกล่าวส่งมอบอุปกรณ์ช่วยเหลือจำเป็นให้แก่ทางศูนย์สงเคราะห์ฯ เพื่อไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อไปอีกด้วย
“จากความมุ่งมั่นที่เราได้ตั้งใจทำให้แก่สังคมไทยไม่ว่าจะในกิจกรรมใดๆ รถ Suzuki Carry จะไม่ได้ถูกจดจำในฐานะ “Food Truck ” ธุรกิจติดล้อเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป แต่จะกลายเป็น Goods Truck ที่สามารถต่อยอดในการช่วยเหลือสังคม เรียกได้ว่า Suzuki Carry ไม่เพียงแค่เป็นรถกระบะขนสินค้า หรือสัมภาระเท่านั้น ยังเป็นรถขนส่งความสุขเคียงข้างทุกเส้นทางฝัน เป็นเสมือนดั่ง Part ner คนสำคัญ ที่พร้อมจะสนับสนุน และร่วมขับเคลื่อนอยู่เคียงข้างด้วยความจริงใจ พร้อมเดินหน้าไปสู่จุดหมาย และประสบความสำ เร็จไปด้วยกัน”
อย่างไรก็ตาม จากการตอบรับอันดีจนได้รับการชื่นชมจากหน่วยงานด้านต่างๆ จากกิจกรรม Suzuki Carry Barber Truck ที่เราได้จัดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา Suzuki จึงเล็งเห็นที่จะสานต่อกิจกรรมดังกล่าวให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีนี้ โดยยังอยู่ในระหว่างการพิจาร ณาเพื่อปรับปรุงโครงการให้ดีขึ้น สามารถเข้าถึง และช่วยเหลือผู้คนได้เป็นวงกว้าง และก่อเกิดประโยชน์แก่สังคมมากยิ่งขึ้น
ทั้งนี้ในปี 2565 ที่ผ่านมา แคมเปญ Carry Your Dream Carry Your Life คว้า 6 รางวัล รวมถึงรางวัลชนะเลิศหมวด Public Rela tions Plan บนเวทีโฆษณาระดับประเทศ Adman & Symposium Awards 2021 โดยสมา คมโฆษณาแห่งประเทศไทย และคว้า 2 รางวัลจากหมวดแคมเปญเพื่อสังคมจาก Campaign Brief เวทีการันตีคุณภาพแคมเปญโฆษณาระดับเอเชีย ส่งผลให้แคมเปญดังกล่าวได้รับการยกย่องให้เป็น CSR ที่น่าสนใจ และมีคุณภาพที่สุดในระดับ Asia Pacific ในช่วงปี 2564-2565
รางวัลดังกล่าว คือ ความภาคภูมิใจ และเป็นดั่งพันธะสัญญาให้ Suzuki ไม่หยุดที่สานต่อเจตนารมณ์อันดีเพื่อสังคม และผู้คนต่อไป ซึ่งสอดคล้องกับโครงการ “Suzuki Cause We Care” เป็นสิ่งที่เรามุ่งมั่นในการให้ความสำ คัญ ใส่ใจ และพร้อมที่จะดูแลทุกๆ คนในบริบทแวดล้อม มิใช่เพียงแค่ลูกค้า หากยังรวมถึงสังคมที่อยู่ร่วมกันให้ดำเนินชีวิตไปอย่างมีความสุข และยั่งยืน
Suzuki Carry รถกระบะบรรทุกอเนกประสงค์ขนาดเล็ก ถูกออกแบบมาให้มีรูปลักษณ์ที่พร้อมจะนำไปดัดแปลง และพัฒนาต่อยอดให้เข้ากับทุกแนวทางของการดำเนินชีวิต ด้วยมิติตัวรถมีขนาดความยาว 4,195 มม. กว้าง 1,765 มม. และสูง 1,910 มม. กระบะบรร ทุกแบบเรียบ เพิ่มความกว้างและความยาวของพื้นที่บรรทุกอยู่ที่ 1,670 มม. และ 2,450 มม. สามารถเปิดได้ทั้ง 3 ด้าน ขนถ่ายสัมภา ระได้สะดวก และรองรับการใช้งานหลากหลายรูปแบบ รับน้ำหนักบรรทุกสูงสุดถึง 945 กก. เครื่องยนต์เบนซิน ประหยัดน้ำมัน ขับขี่มั่นใจด้วยระบบเบรค ABS รวมถึงติดตั้งระบบ Engine Drag Control ทำหน้าที่รักษาความเร็วของล้อหน้าและล้อหลังให้สมดุลกัน ช่วยป้อง กันรถไม่เกิดการลื่นไถล เพื่อให้สามารถควบคุมรถได้อย่างมั่นคง อีกทั้งวงเลี้ยวแคบสุดเพียง 4.4 ม. เพิ่มความคล่องตัวในการขับขี่ เหมาะกับใช้งานในพื้นที่ที่มีเงื่อนไขจำกัดได้เป็นอย่างดี ด้วยราคาจำหน่ายเพียง 395,000 บาท (ราคานี้ยังไม่รวมอุปกรณ์ตกแต่ง)
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/442422