ระเบียงรถใหม่
เตรียมเปิดตัว Peugeot 408 Plug-in Hybrid ในประเทศไทย

โดยในช่วงเวลาเดียวกัน Peugeot 408 สไตล์ครอสส์โอเวอร์ ที่ผลิตโดย French Automaker Peugeot ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติฝรั่งเศสได้เปิดตัวขึ้น โดยขนาดตัวรถอยู่ระหว่าง 308, 3008 กับ 508 โดยสร้างขึ้นบนพแลทฟอร์ม EMP2 เดียวกันกับ 308 และแม้จะมีรูปทรงคล้ายกับรุ่นซีดาน 408 ที่วางจำหน่ายในประเทศจีน แต่ก็ไม่มีความเกี่ยวข้องกัน
ในปีนี้ บริษัท เบลฟอร์ต ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ตัวแทนนำเข้า และจัดจำหน่ายรถยนต์ Peugeot ในประเทศไทย เตรียมรุกตลาดรถยนต์พลังงานทางเลือกใหม่ โดยเตรียมนำรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาจัดจำหน่ายถึง 2 รุ่น โดยรุ่นแรก เป็น Peugeot 408 Plug-in Hybrid และ Peugeot e-2008 เอสยูวีไฟฟ้าน้องเล็ก ซึ่งทั้งคู่เตรียมโชว์ตัวในงานบางกอก อินเตอร์เนชันแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 44 ปลายเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้
Peugeot 408 Plug-in Hybrid เป็นการผสมผสานระหว่างเอสยูวี, แฮทช์แบค และซีดาน โดยได้รับการอธิบายว่าเป็นครอสส์โอเวอร์คูเป ตัวรถจึงมาในแบบท้ายลาด 5 ประตู โดยมีขนาดความยาว 4,687 มม. กว้าง 1,848 มม. สูง 1,486 มม. และมีระยะฐานล้อ 2,787 มม.
การออกแบบด้านหน้า ได้รับอิทธิพลมาจาก 308 และ 508 ที่เปิดตัวมาก่อนหน้านี้ ไฟหน้า LED ทรงเหลี่ยมวางเรียงต่อกัน 2 โคม โดดเด่นด้วยไฟ DRL ที่ออกแบบให้เป็นทรงเขี้ยวเสือ ที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ กระจังหน้าแบบ Frameless ในส่วนด้านท้าย จะมากับไฟท้ายที่ออกแบบให้มีลักษณะเป็นทรง 3 ขีด ที่เหมือนกับรุ่นอื่นๆ ของค่าย
ภายในห้องโดยสารคล้ายกับรุ่น 308 ที่มาพร้อมหน้าจออินโฟเทนเมนท์ขนาด 10 นิ้ว ที่ออกแบบให้เอียงเข้าหาผู้ขับขี่ ปุ่มปรับระบบปรับอากาศดีไซจ์นเป็นแป้นกดแนวนอน ที่มีลักษณะคล้ายเพียโน เบาะนั่งหุ้มด้วยหนัง Nappa และมาพร้อมหลังคาพาโนรามิคซันรูฟ พื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้ายมีขนาด 471 ลิตร เมื่อปรับเบาะที่นั่งแถวหลังลง จะเพิ่มขนาดความจุเป็น 1,545 ลิตร
ด้านขุมพลัง Peugeot 408 Plug-in Hybrid มีให้เลือก 2 แบบ ได้แก่ Hybrid 180 และ Hybrid 225 ส่วนรุ่นที่จะมาจำหน่ายในบ้านเรา คงต้องรอดูอีกที ว่าจะเป็นรุ่นใด โดยทั้ง 2 เครื่องยนต์ จะมาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.6 ลิตร เทอร์โบชาร์จเหมือนกัน โดยรุ่น Hybrid 180 จะให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 250 นิวตัน-เมตร เสริมด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังสูงสุด 110 แรงม้า จะให้กำลังทั้งระบบอยู่ที่ 180 แรงม้า แรงบิดสูงสุดรวม 360 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังด้วยชุดเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ให้อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลา 8.1 วินาที
ส่วนในรุ่น Hybrid 225 พละกำลังจะปรับเพิ่มขึ้นเป็น 180 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 250 นิวตัน-เมตร เสริมด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัว ให้กำลังสูงสุด 110 แรงม้า เมื่อทำงานทั้งระบบจะให้กำลังที่ 225 แรงม้า แรงบิดสูงสุดรวม 360 นิวตัน-เมตร ทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลา 7.8 วินาที มากับชุดแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ความจุ 12.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถวิ่งในโหมดไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว ได้ไกลสูงสุดประมาณ 64 กม.
โดยเวอร์ชันสหราชอาณาจักรมีให้เลือกทั้งหมด 3 รุ่นย่อย ได้แก่ Allure, Allure Premium และ GT ราคาจำหน่าย 39,095-43,895 ปอนด์ หรือประมาณ 1.62-1.82 ล้านบาท 

