ธุรกิจ
Toyota มุ่งสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอน
โนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ตามที่ อากิโอะ โตโยดะ ได้กล่าวย้ำวิสัยทัศน์ระยะยาวเพื่อมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ผ่านกลยุทธ์หลากหลายทางเลือกด้าน Technology Toyota ยังคงเดินหน้านำเสนอการขับเคลื่อนที่ดียิ่งกว่า เพื่อตอบสนองความต้องการอันหลากหลายของลูกค้าต่อไป และเมื่อเร็วๆ นี้ เราได้แนะนำกิจกรรม “Carbon Neutral Mobility Event” ซึ่งเป็นหนึ่งกิจกรรมภายใต้การดำเนินงานของ Commercial Japan Partnership Technologies Corporation หรือ CJPT ที่จัดตั้งขึ้นภายใต้ความร่วมมือระหว่างค่ายผู้ผลิตรถยนต์ของประเทศญี่ปุ่น ด้วยวัตถุประสงค์เพื่อเร่งการใช้ Technology ภายใต้แนวคิด CASE (Connected, Autonomous, Shared, Electric) อย่างแพร่หลายในวงกว้าง เพื่อมุ่งลดปัญหาที่พบในระบบขนส่ง ตลอดจนบรรลุสังคมที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน ทั้งนี้มีการ นำเสนอหลากหลายทางเลือกด้าน Technology และนวัตกรรมยานยนต์เพื่อมุ่งลดการปล่อย CO2 ตลอดจน หวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้รับฟังความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมาจากผู้ทีเกี่ยวข้อง ที่ได้ร่วมสัมผัสประสบการณ์ทด ลองขับรถยนต์เหล่านี้ เพื่อพิจารณาวิธีการที่เหมาะสมในการประสานความร่วมมือกัน เพื่อมุ่งบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนต่อไป”
นอกจากนี้ Toyota ยังได้บุกเบิกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าระบบไฮบริดเป็นเจ้าแรกในประเทศไทย ด้วยการแนะนำ Camry รุ่นเครื่องยนต์ไฮบริด ตั้งแต่ปี พศ. 2552 ปัจจุบันยอดจำหน่ายรถยนต์ไฮบริดสะสมของ Toyota อยู่ที่กว่า 160,000 คัน มีส่วนช่วยในการลดการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์กว่า 850,000 ตัน เทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้กว่า 2.5 ล้านต้น
ปัจจุบัน รถยนต์ไฟฟ้าของ Toyota มีทั้งสิ้น 6 รุ่น ประกอบด้วยรถยนต์ไฮบริดจำนวน 5 รุ่น และรถยนต์ไฟฟ้าแบทเตอรี BZ4X และมีแผนแนะนำรถยนต์ไฮบริดอีก 4 รุ่นในปีนี้ เพื่อเพิ่มทางเลือกสำหรับลูกค้า และที่สำคัญ ยังมีส่วนช่วยลด CO2 เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย
สัมผัสยนตรกรรมต้นแบบหลากหลาย Technology สู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนอย่างไร้ข้อจำกัด
ยานยนต์ไฟฟ้าแบทเตอรีต้นแบบ “Hilux Revo BEV Concept”
รถกระบะ Hilux Revo ที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าแบทเตอรี BEV ประเภทลิเธียม-ไอออน เพื่อส่งเสริมการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน และรักษาสิ่งแวดล้อมให้ดียิ่งขึ้น ช่วงล่างด้านหน้าดับเบิลวิชโบน และแหนบกันสะเทือนด้านหลังแบบคานแข็ง ต้นแบบรถกระบะพลังไฟฟ้า 100 % พัฒนามาจาก Hilux Revo ตัวถังตอนเดียว Single Cab พร้อมดีไซจ์นภายนอกชุดกระจังหน้าแบบใหม่ เพื่อตอบโจทย์ความเป็นยานยนต์ไฟฟ้า และแสดงถึง Technology ของรถกระบะแห่งอนาคต Hilux Revo BEV Concept เผยโฉมครั้งแรกในโอกาสครบรอบการดำเนินธุรกิจ 60 ปี ของ Toyota ในประเทศไทย เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา และมีแผนงานเพื่อนำเสนออีกทางเลือกด้านการขับเคลื่อน ในโครงการ “จัดตั้งเมืองที่ยั่งยืนโดยปราศจากมลภาวะ-Decarbonized Sustainable City” ซึ่งมุ่งเน้นนำ Technology รถยนต์พลังงานทางเลือก และระบบพลังงานสะอาดมาทดลองใช้งาน ทั้งในด้านการคมนาคม เศรษฐกิจ และการพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนภายในเมืองพัทยา
ยานยนต์ไฟฟ้าระบบไฮบริดต้นแบบ “Prius HEV Concept”
ยนตรกรรมไฟฟ้าระบบไฮบริดที่ผลิตเพื่อจำหน่ายเชิงพาณิชย์รุ่นแรกของโลก ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ระบบไฮบริด โดดเด่นด้วยโฉมใหม่ ทรง Sport ออกแบบโดยคำนึงถึงหลักอากาศพลศาสตร์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมัน และสมรรถนะความสนุกสนานในการขับขี่ ภายในออกแบบตามแนวคิด “Island Architecture” ตั้งแต่หน้าจอมาตรวัดแบบ Digital 7 นิ้ว ช่วยให้ผู้ขับมีสมาธิในขณะขับขี่ กว้างขวางด้วยฐานล้อที่ยาวขึ้น มาพร้อมล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว
ยานยนต์ไฟฟ้าระบบไฮบริดเชื้อเพลิง LPG ต้นแบบ “LPG HEV Taxi Concept”
รถยนต์ที่พัฒนาเพื่อใช้เป็นแท็กซี่โดยเฉพาะ สำหรับรถต้นแบบที่นำมาจัดแสดงได้รับการตกแต่งพิเศษด้วยสีเหลือง-เขียว สร้างความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะสำหรับประเทศไทย รถรุ่นนี้มาพร้อมหลังคาทรงสูง ติดตั้งประตูสไลด์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง ออกแบบให้มีพื้นห้องโดยสารต่ำ และเรียบเสมอกัน เพื่อรองรับการใช้ทางลาดสำหรับรถเข็นวีลแชร์ ทำให้ผู้โดยสารทุกคนโดยเฉพาะเด็ก และคนชรา สามารถเข้า/ออกห้องโดยสารได้อย่างสะดวก นอกจากนี้ยังออกแบบโดยคำนึงถึงความสะดวกสบาย และลดความเหนื่อยล้าของผู้ขับขี่ อีกทั้งยังชูจุดเด่นด้วยขุมพลังที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยเครื่องยนต์ระบบไฮบริด ที่จับคู่พลังงานไฟฟ้ากับแกส LPG มาพร้อมระบบความปลอดภัย Toyota Safety Sense อุ่นใจตลอดการเดินทาง
ยานยนต์ HICEV ต้นแบบ “Corolla Cross Hydrogen Concept”
รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิง Hydrogen มาพร้อมกับเครื่องยนต์แบบ 3 สูบ ขนาด 1.6 ลิตร เทอร์โบ โดยใช้ระบบหัวฉีด Hydrogen แรงดันสูง ใช้เวลาในการเติม Hydrogen Gas ใกล้เคียงกับรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันเชื้อเพลิง โดยมีน้ำเป็นองค์ประกอบหลักที่ถูกปล่อยจากกระบวนการสันดาป นำเสนออีกทางเลือกเพื่อความเป็นกลางทางคาร์บอน
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/445381