ทดลองขับ
Honda CR-V e:HEV RS 4WD EL 4WD เจเนอเรชันใหม่ สดใส ซาบซ่า
Honda CR-V เจเนอเรชันที่ 6 ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีรุ่นล่าสุด เปิดตัวเป็นทางการในบ้านเราเป็นประเทศที่ 2 ในโลก ต่อจากประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 20 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยรถรุ่นนี้เป็น Global Model ที่ได้เสียงตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคทุกเจเนอเรชันมาเกือบ 3 ทศวรรษ และมียอดขายสะสมกว่า 13 ล้านคันทั่วโลก
Honda CR-V เจเนอเรชันที่ 6 ถือเป็นการยกระดับไปอีกขั้น โดยเป็นครั้งแรกที่มีขุมพลังไฮบริด e:HEV และขุมพลัง 1.5 ลิตร VTEC TURBO กับระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ และ 4 ล้ออัตโนมัติ (Real Time AWD with E-DPS) ให้เลือกใช้ พร้อมระบบความปลอดภัยขั้นสูง Honda SENSING ในทุกรุ่นย่อย และมีให้เลือกทั้งแบบ 5 ที่นั่ง และ 7 ที่นั่ง ที่สามารถปรับเปลี่ยนเพื่อรองรับการใช้งานที่หลากหลาย พร้อมพื้นที่เก็บสัมภาระท้ายกว้างขวาง
ภายนอก
เน้นความหรูหรา และแข็งแกร่ง
ออกแบบภายใต้แนวคิด “Sporty and Functional Body Frame” ที่ให้ความสำคัญกับความหรูหรา แข็งแกร่ง แต่ยังรองรับการใช้งานได้อย่างลงตัว เริ่มจากการเพิ่มความยาว และความกว้างของฐานล้อหน้า/หลัง ซึ่งช่วยเพิ่มความมั่นคงในการขับขี่ กระจังหน้าดีไซจ์นใหม่สีดำ Piano Black ไฟส่องสว่างรอบคันแบบ LED เปิดมุมมองใหม่ที่พรีเมียมยิ่งขึ้นกับหลังคาซันรูฟไฟฟ้าแบบพาโนรามา (ยกเว้นรุ่นเริ่มต้น) สะดวกสบายยิ่งขึ้นด้วย ฝากระโปรงท้ายเปิด/ปิดด้วยระบบไฟฟ้าแบบแฮนด์ฟรี พร้อมระบบปิดอัตโนมัติเมื่อกุญแจรีโมทอยู่ห่างจากตัวรถ สำหรับรุ่น e:HEV RS 4WD จะถูกยกระดับความสปอร์ทอีกขั้น เริ่มจากสัญลักษณ์ RS ประดับที่กระจังหน้า กันชนหน้า/หลัง และชายกันกระแทกด้านข้างสีเดียวกับตัวรถ กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวสีดำ Piano Black และที่สังเกตได้ชัดเจนที่สุด คือ ล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว ในขณะที่รุ่นย่อยอื่นๆ จะเป็นล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
ภายใน
เบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง มีเฉพาะรุ่น EL 4WD
ห้องโดยสารออกแบบด้วยแนวคิด “High Quality but Tough” เน้นผิวสัมผัสคุณภาพสูง และความทนทาน เน้นความหรูหราแต่เรียบง่าย และจัดวางองค์ประกอบได้ลงตัว ห้องโดยสารมีความกว้างขวาง สะดวกสบาย เงียบ และคงไว้ซึ่งอรรถประโยชน์เพียบ พร้อมไฟสร้างบรรยากาศในห้องโดยสาร (Ambient Light) ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบแยกอิสระ ซ้าย/ขวา และระบบปรับอากาศสำหรับผู้โดยสารแถว 2 และ 3 (เฉพาะรุ่น EL 4WD) เบาะนั่งคู่หน้าแบบปรับไฟฟ้า พร้อมหน่วยความจำของฝั่งผู้ขับขี่ จอ TFT แสดงผลการขับขี่ขนาด 10.2 นิ้ว พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันพร้อมระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ และแพดเดิล ชิฟท์ ระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัส ขนาด 9 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay แบบไร้สาย และ Android Auto การจัดเลย์เอาท์ของฟังค์ชันต่างๆ ถูกวางไว้ในตำแหน่งที่เหมาะสม ส่วนรายละเอียดการตกแต่งของรุ่น e:HEV RS 4WD จะตกแต่งภายในด้วยอลูมิเนียมปัดเงาสลับสีดำ Piano Black เบาะหนังสีดำเดินด้ายแดงเช่นเดียวกับพวงมาลัย ชุดแป้นเหยียบแบบสปอร์ท พร้อมระบบเครื่องเสียง BOSE ลำโพง 12 ตัว เฮดอัพดิสเพลย์ (HUD) ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบ i-Dual Zone ระบบฟอกอากาศ Plasmacluster และระบบนำทาง
เครื่องยนต์
มีให้เลือกทั้งไฮบริด และเบนซินเทอร์โบ
ขุมพลังของ Honda CR-V e:HEV RS 4WD เป็นเครื่องยนต์เบนซิน Direct Injection Atkinson-Cycle 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ความจุ 2.0 ลิตร ให้กำลัง 148 แรงม้า ที่ 6,100 รตน. แรงบิดสูงสุด 18.7 กก.-ม. ที่ 4,500 รตน. ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ได้แก่ มอเตอร์ที่ทำหน้าที่สร้างกระแสไฟฟ้า (Motor Generator) และมอเตอร์ที่ทำหน้าที่ขับเคลื่อนล้อ (Motor Drive) ให้กำลัง 184 แรงม้า ที่ 5,000-8,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 34.2 กก.-ม. ที่ 0-2,000 รตน. พร้อมเกียร์อัตโนมัติแปรผัน E-CVT รุ่นล่าสุด ที่มีการเพิ่มระบบ Lock-up Low Clutch เป็นครั้งแรก จากเดิมที่มีเฉพาะ Lock-up High Clutch เพื่อช่วยลดอัตราสิ้นเปลืองจากภาระที่เครื่องยนต์ต้องสร้างกระแสไฟฟ้าป้อนให้แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ซึ่งการเพิ่มชิ้นส่วนดังกล่าว ทำให้เครื่องยนต์มีหน้าที่ขับเคลื่อนช่วงความเร็วต่ำด้วย โดยให้กำลังสุทธิ 207 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ Real Time AWD ควบคุมด้วย E-DPS (Electric Dual Pump System)
สำหรับขุมพลังของ Honda CR-V EL 4WD เป็นแบบเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ความจุ 1.5 ลิตร VTEC TURBO จ่ายเชื้อเพลิงแบบฉีดตรงเข้าห้องเผาไหม้ พร้อมระบบวาล์วแปรผันคู่ พ่วงระบบอัดอากาศด้วยเทอร์โบ และอินเตอร์คูเลอร์ ควบคุมแรงดันด้วยเวสเกทไฟฟ้า ซึ่งเป็นบลอคเดียวกับที่ประจำการใน Honda Civic แต่ได้รับการปรับปรุงให้มีช่วงพละกำลัง และแรงบิดที่เหมาะสมกับขนาดของตัวรถ โดยการปรับปรุงท่อร่วมไอดี และไอเสียใหม่ ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุดแบบ “ฟแลท-ทอร์ค” 24.5 กก.-ม. ที่ 1,500-5,000 รตน. รองรับเชื้อเพลิงแกสโซฮอล อี 85 ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์อัตโนมัติแปรผัน CVT
ระบบรองรับ
นุ่มนวล และมั่นคง
ระบบรองรับด้านหน้าเป็นแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังเป็นแบบอิสระ มัลทิลิงค์ ให้ความรู้สึกนุ่มนวลในช่วงความเร็วต่ำ และมั่นคงไม่ยวบยาบในช่วงความเร็วสูง พวงมาลัยเพาเวอร์ผ่อนแรงด้วยไฟฟ้าแบบดูอัลพิเนียน หรือตัวหนอนคู่ (DP-EPS) ปรับเซทน้ำหนักมาได้อย่างลงตัวทุกช่วงความเร็ว การบังคับควบคุมทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการตอบสนองฉับไว ส่วนเรื่องการหยุดมั่นใจด้วยจานเบรค 4 ล้อ ด้านหน้ามาพร้อมช่องระบายอากาศ พร้อมระบบช่วยเหลือครบครัน อาทิ ระบบช่วยการทรงตัว VSA (Vehicle Stability Assist), ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน (HSA: Hill Start Assist), ABS, EBD ฯลฯ
สรุป
สมรรถนะน่าประทับใจ
การทดลองขับครั้งนี้ใช้เส้นทางในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้สื่อมวลชนได้สัมผัสสมรรถนะเหมือนการใช้งานจริง ไม่ว่าจะเป็นสภาพการจราจรในตัวเมืองเชียงใหม่ ไฮเวย์ และเส้นทางคดเคี้ยวขึ้น/ลงเขา ช่วงแรกเป็นการทดลองขับ Honda CR-V EL 4WD ผ่านสภาพการจราจรหนาแน่นปานกลางของ อ. เมือง จ. เชียงใหม่ จากนั้นจึงเข้าสู่ช่วงไฮเวย์ที่ทำความเร็วได้ การตอบสนองของเครื่องยนต์ และระบบส่งกำลังทำงานผสานกันได้ดีมาก มีการตอบสนองฉับไว ช่วงความเร็วต่ำเครื่องยนต์มีความกระฉับกระเฉงเหลือเฟือ แม้จะมีความจุแค่ 1.5 ลิตร แต่ช่วงเร่งแซงตอบสนองทันอกทันใจ จึงไม่มีความจำเป็นต้องใช้รอบสูงเกินความจำเป็น เพราะแรงบิดสูงสุดที่มีให้ใช้ต่อเนื่องตั้งแต่รอบต่ำยันรอบสูงนั่นเอง สำหรับช่วงความเร็วเดินทางที่เกียร์สุดท้าย เน้นลดรอบเครื่องยนต์ให้ต่ำเพื่อลดอัตราสิ้นเปลือง
สำหรับการทดลองขับ Honda CR-V e:HEV RS 4WD เส้นทางส่วนใหญ่จะเป็นทางคดเคี้ยวขึ้น/ลงเขา (ทางไปม่อนแจ่ม) ระบบรองรับทำงานได้ดีมาก ไม่ว่าจะเป็นการซึมซับแรงสั่นสะเทือนจากพื้นถนน การยึดเกาะที่มีประสิทธิภาพ อาการเอียงของตัวรถเกิดขึ้นน้อย แม้เข้าโค้งด้วยความเร็วสูง ช่วยเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ได้เป็นอย่างดี โหมดการขับขี่แต่ละประเภทให้การตอบสนองแตกต่างกันชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น Sport Mode, Normal Mode และ Econ Mode การตอบสนองของขุมพลังฟูลล์ไฮบริด มีแรงบิดให้ใช้เหลือเฟือ เสียงการทำงานของเครื่องยนต์มีให้ได้ยินเพียงแผ่วๆ การเปลี่ยนโหมดของระบบไฮบริดทำงานราบเรียบไร้รอยต่อ ตั้งแต่จุดหยุดนิ่งจนถึงความเร็วสูง
ส่วนการทำงานของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ของ Honda CR-V ทั้ง 2 รุ่น มีการส่งถ่ายกำลังแปรผันระหว่างล้อหน้า/หลัง ได้เหมาะสมกับสภาพการขับขี่ ถือว่าพัฒนามาได้ลงตัว โดยสามารถแปรผันการแบ่งถ่ายกำลังสูงสุดอัตราส่วน 50:50 (เจเนอเรชันที่ 5 แปรผันสูงสุดอัตราส่วน 60:40) ซึ่งมีส่วนช่วยอย่างมากในการเพิ่มเสถียรภาพการยึดเกาะกับทุกสภาพพื้นผิว และมีการทำงานที่ฉับไวแต่นุ่มนวลแบบไม่รู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลง หากไม่สังเกตที่จอแสดงผล
นอกจากนี้เราได้ทดสอบเทคโนโลยีความปลอดภัยอัจฉริยะ Honda SENSING บนเส้นทางการทดสอบ โดยทุกระบบทำงานได้สมบูรณ์น่าประทับใจ ไม่มีอะไรให้ติติง ไม่ว่าจะเป็น ระบบเตือนการชนรถและคนเดินถนนพร้อมระบบช่วยเบรค (Collision Mitigation Braking System: CMBS) ระบบเตือนและช่วยควบคุมเมื่อรถออกนอกช่องทางเดินรถ (Road Departure Mitigation System with Lane Departure Warning : RDM with LDW) ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ (Lane Keeping Assist System: LKAS) ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผันพร้อมระบบปรับความเร็วตามรถยนต์คันหน้าที่ความเร็วต่ำ (Adaptive Cruise Control with Low-Speed Follow: ACC with LSF) เว้นแค่ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (Auto High-Beam: AHB) เพราะทดลองขับเวลากลางวัน
คงจะได้ใจแฟนขาประจำไม่น้อย สำหรับครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีรุ่นฮิทของบ้านเรา เพราะรอบนี้มาแบบ “จัดเต็ม” ทั้งขุมพลังฟูลล์ไฮบริด e:HEV กับขุมพลัง Downsizing พร้อมระบบความปลอดภัยขั้นสูง ฟีเจอร์ฟังค์ชันอีกหลายสิ่งอย่าง และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ข้อมูลจำเพาะ Honda CR-V e:HEV RS 4WD & Honda CR-V EL 4WD
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 02-341-7888
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,691/1,866/1,691 - 4,691/1,866/1,691
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,612/1,638 – 1,613/1,640
ฐานล้อ (มม.) 2,700 – 2,700
น้ำหนัก (กก.) 1,815 – 1,749
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 57 - 57
เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC - แบบ เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC VTEC TURBO
ความจุ (ซีซี) 1,993 – 1,498
กระบอกสูบ/ช่วงชัก มม.) 81.0/96.7 – 73.0 x 89.5
อัตราส่วนกำลังอัด 10.3:1 – 13.9:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 148/6,100 – 190/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 18.7/4,500 – 24.5/1,500-4,500
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลทิพอยท์ PGM-FI
กำลังมอเตอร์ ไฟฟ้าสูงสุด (แรงม้า) 184/5,000-8,000 รตน. – n/a
แรงบิดมอเตอร์ไฟฟ้าสูงสุด (กก.-ม.) 34.2/0-2,000 รตน. – n/a
กำลังรวมสูงสุด (แรงม้า) 207 – n/a
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) E-CVT – CVT
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 อัตโนมัติ (REAL TIME AWD)
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท เหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ เหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ดูอัลพิเนียน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า (DP-EPS)
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 1,729,000 – 1,649,000
ABOUT THE AUTHOR
เ
เอกลักษณ์ สูยะศุนานนท์ akaluk@imc.co.th
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิตคอลัมน์ Online : ทดลองขับ (บก. ออนไลน์)