X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เรื่องน่ารู้
7 Sep 2023
อุโมงค์ทางด่วน 2 ชั้น สายแรกในไทย คาดได้ใช้ปี 2575
ผุดพโรเจคท์ยักษ์ ! กทพ. เตรียมสร้างอุโมงค์ทางด่วนใต้ดิน ระยะทาง 6.7 กม. คาดเริ่มใช้จริง ปี 2575
การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เผยภายหลังประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน (สรุปผลการคัดเลือกแนวสายทาง) โครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ส่วนทดแทนตอน N1 (ศรีรัช-ถนนประเสริฐมนูกิจ) จากการศึกษาเบื้องต้น พบว่า แนวสายทางเหมาะสมที่สุด มีลักษณะเป็นอุโมงค์ใต้ดินทั้งหมด โดยมีจุดเริ่มต้นบริเวณทางด่วนศรีรัชตัดกับถนนงามวงศ์วาน แนวสายทางจะไปตามแนวถนนงามวงศ์วาน ผ่านแยกพงษ์เพชร แยกบางเขน แยกเกษตร เข้าถนนประเสริฐมนูกิจ ไปเชื่อมต่อทางด่วน N2 (ประเสริฐมนูกิจ-ถนนวงแหวนรอบนอกฯ ) ระยะทางรวม 6.7 กิโลเมตร และเชื่อมต่อ E-W Corridor
รูปแบบการก่อสร้างอุโมงค์ใต้ดิน จะสร้างอยู่เหลื่อมกับอุโมงค์ทางลอดแยก ม. เกษตรศาสตร์ ไม่ได้อยู่ซ้อนกัน และนับเป็นอุโมงค์ทางด่วนใต้ดินสายแรกของประเทศไทย ที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 16 เมตร ซึ่งใหญ่กว่าอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดิน โดยภายในอุโมงค์ใต้ดินจะเป็นทาง 2 ชั้น เป็นถนนขนาด 2 ช่องจราจร ซ้อนกันอยู่ ระดับความลึกที่สุดอยู่ที่ประมาณ 44 เมตรจากผิวดิน และมีจุดระบายอากาศ และจุดอพยพ 4 จุด
ทั้งนี้ กทพ. จะเดินหน้าศึกษารายละเอียดของโครงการก่อสร้าง และรับฟังความคิดเห็นประชาชนกันอีกครั้ง จากนั้นจะเสนอผลศึกษาต่อคณะกรรมการ (กทพ.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประมาณปี 2568 โดยคาดว่าเปิดประมูลในปี 2569 เริ่มก่อสร้างปี 2570 และเปิดให้บริการประมาณปี 2575
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อภินันท์ อุ่นทินกร
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ,กทพ.
คอลัมน์ Online : เรื่องน่ารู้
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/online/465382
แชร์บทความ
คำค้นหา
ทางด่วน
ทางด่วน 3N1
กทพ.
อุโมงค์ใต้ดิน
การทางพิเศษแห่งประเทศไทย
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ
ทางด่วน
เรื่องน่ารู้
25 Apr 2024
มีลุ้น ! "ลดค่าทางด่วน" เหลือไม่เกิน 50 บาท เริ่ม สค. นี้
เรื่องน่ารู้
24 Apr 2024
อัพเดทกฎหมาย เมาแล้วขับ" 2567 มีโทษอย่างไรบ้าง ?
เรื่องน่ารู้
11 Apr 2024
เชคเลย "สงกรานต์ 2567" ทางด่วนฟรี เส้นทางไหน วันไหนบ้าง
บทความ
11 Apr 2024
เชครถให้ชัวร์ ! เตรียมตัวให้พร้อม (ก่อนเดินทางไกล)
ธุรกิจ
5 Mar 2024
BEM สร้างประสบการณ์ใหม่ให้การเดินทางของเยาวชน
เรื่องน่ารู้
23 Feb 2024
วิ่งฟรี วิ่งฉิว ! 3 เส้นทาง รับวันหยุด มาฆบูชา
เรื่องน่ารู้
19 Feb 2024
ขึ้นค่าทางด่วน 2 สาย ฉลองรัช-บูรพาวิถี
ธุรกิจ
8 Feb 2024
Honda นำเสนอ Honda 0 Series เป็นครั้งแรกในโลกที่งาน CES 2024
เรื่องน่ารู้
18 Jan 2024
ทางด่วนฟรี 7 วันรวด ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567
รู้ทันเทคนิค
21 Dec 2023
HONDA SENSING ELITE ระบบความปลอดภัยยุคใหม่
ดูเพิ่มเติม เกี่ยวกับ ทางด่วน
บทความแนะนำ คอลัมน์
เรื่องน่ารู้
เรื่องน่ารู้
25 Apr 2024
มีลุ้น ! "ลดค่าทางด่วน" เหลือไม่เกิน 50 บาท เริ่ม สค. นี้
เรื่องน่ารู้
15 Apr 2024
อัพเดทกฎหมาย เมาแล้วขับ" 2567 มีโทษอย่างไรบ้าง ?
เรื่องน่ารู้
14 Apr 2024
ขับทางไกลต้องรู้ ! สัญลักษณ์บนหน้าปัดรถ บอกอะไรเรา
เรื่องน่ารู้
10 Apr 2024
เปิดไฮไลท์ สงกรานต์ 2567 เย็นทั่วหล้า
เรื่องน่ารู้
9 Apr 2024
เชคเลย "สงกรานต์ 2567" ทางด่วนฟรี เส้นทางไหน วันไหนบ้าง
เรื่องน่ารู้
2 Apr 2024
อยากรู้ต้องลอง ! บททดสอบสายลุยตัวจริง
เรื่องน่ารู้
29 Mar 2024
ทีม Mitsubishi Ralliart เตรียมทวงบัลลังก์แชมพ์ สู้ศึก AXCR 2024
ดูต่อในคอลัมน์ เรื่องน่ารู้