ชตุทท์การ์ท-Porsche และอู่ต่อเรือยอร์ช Frauscher ร่วมกันพัฒนา และนำเสนอโมเดลแรกของ 850 Fantom Air เรือสปอร์ทพลังงานไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัยของ Porsche Macan ใหม่ในอนาคต เป็นรุ่นพลังงานไฟฟ้าทั้งหมด พร้อมแล้วสำหรับการทดลองขับครั้งแรกในทะเลสาบการ์ดา
Detlev Von Platen สมาชิกของคณะกรรมการบริหารฝ่ายขาย และการตลาดของ Porsche AG กล่าวว่า เรือ สปอร์ทพลังงานไฟฟ้าลำนี้มาพร้อมกับเทคโนโลยีระบบส่งกำลังของ Porsche Macan ซึ่งเป็นระบบไฟฟ้าล้วน มาพร้อมคุณลักษณะการควบคุมที่ยอดเยี่ยม ซึ่งเรือลำนี้เป็นผลมาจากความร่วมมือระหว่าง 2 บริษัท ที่มีมาตรฐานนวัตกรรมระดับสูงมาอย่างยาวนานในประวัติศาสตร์ เรือ eFantom ลำนี้ นำเสนอทุกสิ่งที่ Frauscher และ Porsche วางรากฐานไว้ นั่นคือ เรื่องของประสิทธิภาพที่โดดเด่น และการมอบประสบการณ์อันหรูหรา มาพร้อมกับการออกแบบที่พิเศษเหนือกาลเวลา และประสิทธิภาพอันสูงสุด
E-Performance อันทรงพลัง และโหมดการขับขี่ 4 โหมดที่เหมาะสำหรับทุกสถานการณ์การขับขี่ Porsche ได้ดัดแปลง และพัฒนาเทคโนโลยีการขับเคลื่อนที่ออกแบบมาสำหรับยานพาหนะบนท้องถนนเพื่อสามารถใช้บนน้ำได้ โดย Frauscher x Porsche 850 Fantom Air ใช้ส่วนประกอบของ Premium Platform Electric (PPE) ที่ใช้ใน Macan รุ่นใหม่ ซึ่งรวมถึงมอเตอร์ไฟฟ้าซิงโครนัส (PSM) ที่ล้ำสมัย และมีพละกำลังสูง สำหรับ eFantom มีข้อจำกัดไว้ที่ 400 กิโลวัตต์ และทำงานร่วมกับอุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์ เพลาจะส่งพละกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าไปยังดไรฟ Z ส่วนของมอเตอร์ไฟฟ้าติดตั้งอยู่ที่ด้านหลังของเรือ ขณะที่ส่วนควบคุมอยู่ในกล่องกันน้ำที่มีโลโก Porsche แบทเตอรีลิเธียม-ไอออนที่มีความจุรวม 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งถูกนำมาใช้กับ Macan เช่นเดียวกัน จะติดตั้งอยู่ใต้บริเวณพื้นที่ส่วนท้ายของเรือ สำหรับระบบกันสะเทือนที่มีโครงรองรับ ผู้เชี่ยวชาญของ Porsche เลือกใช้ตัวยึดแบบลวดสลิง ที่ดูดซับแรงกระแทกได้ดีเป็นพิเศษ ขณะที่ใช้ความเร็ว และอยู่ในคลื่น Frauscher x Porsche eFantom สามารถแล่นได้อย่างนุ่มนวลบนพื้นผิวเหนือน้ำ แม้ว่ารูปลักษณ์จะออกแนวสปอร์ทก็ตาม
เช่นเดียวกับรถยนต์ Porsche คุณสามารถเลือกใช้โหมดการขับขี่ที่ตั้งโปรแกรมไว้ล่วงหน้าเพื่อเลือกลักษณะการขับขี่ที่เหมาะสมตามสถานการณ์ สำหรับ eFantom ได้นำเสนอการตั้งค่า Docking, Range, Sport และ Sport Plus โหมดต่างๆ จะเปลี่ยนเส้นโค้งตามลักษณะเฉพาะของการตอบสนองคันเร่ง ในขณะเดียวกันก็มีการจำกัดความเร็วที่แตกต่างกันอีกด้วย ตัวอย่างเช่น ในโหมดเชื่อมต่อสำหรับการขับขี่บริเวณท่าเรือ ความเร็วจะถูกจำกัดไว้ที่ 8 นอท (เทียบเท่ากับ 15 กม./ชม.)
Stefan Frauscher กรรมการผู้จัดการของอู่ต่อเรือ Frauscher กล่าวว่า ความเร็วในการล่องเรือที่เหมาะสม คือ 41 กม./ชม. (22 นอท) ในระดับความเร็วนี้ แบทเตอรีชาร์จเต็มสามารถใช้ในการล่องเรือได้ประมาณ 1 ชม. หรือประมาณ 45 กม. เมื่อขับในขีดจำกัดความเร็วจะสามารถวิ่งได้ไกลกว่า 100 กม. ความเร็วสูงสุดในโหมดการตั้งค่า Sport Plus จะมีความเร็วอยู่ที่ 85 กม./ชม. (46 นอท) การเดินทางของลูกค้าโดยทั่วไปผสมผสานกันออกไประ หว่างประเภทที่ใช้ความเร็ว และไม่ใช้ความเร็ว ใช้เวลาเดินทาง 2-3 ชม. ขึ้นอยู่กับลักษณะการขับขี่ เรือลำนี้เป็นความสำเร็จครั้งสำคัญในอุตสาหกรรม Fantom Air เวอร์ชันไฟฟ้าดีกว่ารุ่นที่มีเครื่องยนต์สันดาปในทุกลักษณะการขับขี่ เช่น ความเร็วสูงสุด การเร่งความเร็ว และการควบคุมรถ-และยังปลอดมลภาวะ
สามารถชาร์จได้มากกว่า 250 กิโลวัตต์
ด้วยเทคโนโลยีพลังไฟฟ้า 800 โวลท์ จาก Porsche เรือไฟฟ้าสามารถชาร์จด้วยกระแส DC ได้มากกว่า 250 กิ โลวัตต์ ที่สถานีชาร์จไฟพลังงานสูง (DC) ภายใต้สภาวะที่เหมาะสม แบทเตอรีสามารถชาร์จได้จากสถานะการชาร์จ 10 % (SOC) ถึง 80 % ภายในระยะเวลาไม่ถึง 30 นาที การชาร์จด้วยกระแสไฟ AC ในครัวเรือนทั่วไป และปลั๊กไฟแรงสูงก็สามารถชาร์จได้เช่นกัน ตามที่ผู้เชี่ยวชาญของ Frauscher และ Porsche กล่าวไว้ ซึ่งเป็นกรณีการใช้งานที่พบบ่อยที่สุดตามโครงสร้างพื้นฐานของท่าเรือส่วนใหญ่ นอกจากนี้ยังมีเครื่องชาร์จ AC ขนาด 11 กิโลวัตต์เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน พอร์ตชาร์จอยู่ที่ด้านหน้าของที่นั่งด้านซ้าย
เอกลักษณ์การออกแบบของ Porsche
เรือสปอร์ทพลังงานไฟฟ้าไม่ได้ขับเคลื่อนโดย Porsche เท่านั้น แต่ Studio F.A. Porsche ยังรับผิดชอบในการออกแบบขาตั้งพวงมาลัยอีกด้วย แผงหน้าปัดสีดำมันวาวตั้งอยู่ด้านหลังกระจกบังลมอะคริลิคเคลือบสีแบบไร้กรอบ ส่วนปลายด้านข้างได้รับการออกแบบให้เป็นวิงเลท ซึ่งมีสไตล์คล้ายกับ Porsche 911 และในขณะเดียว กันก็เป็นที่จับที่สามารถใช้งานได้จริง มาตรวัดแบบแอนาลอก 5 ตัวที่อยู่ระดับบนของแผงหน้าปัดช่วยเน้นรูปลักษณ์ให้เป็นไปตามแบบของรถสปอร์ท และนำเสนอภาพรวมของข้อมูลที่สำคัญ พวงมาลัย Porsche ได้รับการออกแบบด้วยวัสดุที่เหมาะกับสภาพแวดล้อมทางทะเล ขอบหุ้มหนังเทียมทนทานต่อน้ำเกลือได้ดีกว่า แต่ยังคงอยู่ในสไตล์คลาสสิคของ Porsche ปุ่มสตาร์ทจะอยู่ทางด้านซ้ายของพวงมาลัย เบาะนั่งคู่หน้าได้รับการออกแบบโดยทีมงาน Studio F.A. Porsche เพื่อให้สอดคล้องกับ E-Performance ที่มีประสิทธิภาพสูง จึงมีการรองรับด้านข้างมากมาย ด้วยพนักพิงที่ยกสูงขึ้น ต่อเนื่องไปที่พนักพิงศีรษะ และตราสัญลักษณ์ทีปักไว้นั้นได้รับแรงบัน ดาลใจมาจากเบาะนั่งแบบสปอร์ทในรถยนต์เช่นเดียวกัน
Daycruiser พร้อมอุปกรณ์มาตรฐานครบครัน
Frauscher x Porsche 850 Fantom Air มีต้นแบบมาจากเรือลาดตระเวน Frauscher 858 Fantom Air โดยยังคงรักษาตัวถังที่ยาว 8.67 ม. และกว้าง 2.49 ม. และภายนอกตัวเรือแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลง ดังนั้น จึงมีพื้นที่สำหรับผู้โดยสารสูงสุดถึง 9 คน เพื่อรองรับสำหรับการลงว่ายน้ำที่ด้านหลัง ประกอบกับทางเชื่อมไปสู่พื้นที่พักผ่อนอันกว้างขวาง พร้อมแผ่นรองอาบแดดที่สะดวกสบาย 2 แผ่น ทางเดินตรงกลางเชื่อมต่อส่วนท้ายเรือเข้ากับหางเสือ และบริเวณคนขับ ที่นั่งบุนวมอีก 2 ตัวที่ส่วนหน้าก็เชิญชวนให้ผ่อนคลายไม่แพ้กัน เบาะนั่งหุ้มด้วยหนังเทียมที่ทนทาน ลูกค้าสามารถออกแบบเรือของตนเองได้จากสีที่มีให้เลือกอย่างมากมาย
eFantom ยังมาพร้อมกับ Bimini Tops แบบพับได้ 2 ตัวที่ให้ร่มเงาในวันที่มีแดด มาตรฐาน คือ ระบบเสียงระดับไฮเอนด์พร้อมการเชื่อมต่อ Bluetooth และ Wi-Fi สามารถควบคุมการทำงานผ่านจอแสดงข้อมูลมัลทิฟังค์ชันขนาด 12 นิ้ว เครื่องแสดงเสียงสะท้อน และเครื่อง Chart Plotter Plotter แผนภูมิเรือเป็นระบบนําทางอีเลคทรอนิคส์ที่รวมตัวรับสัญญาณ GPS และฟังค์ชันการแสดงแผนภูมิอีเลคทรอนิคส์ หรือแผนที่ทําให้เจ้าของเรือสามารถตรวจสอบตําแหน่ง และการเคลื่อนไหวของงานหัตถกรรมของเขาอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับสภาพแวด ล้อมทางกายภาพโดยรอบบน และใต้น้ำนั่นเอง ทั้ง 2 สิ่งได้ถูกรวมไว้เพื่อการแสดงผลอย่างแม่นยำ สำหรับคันชักช่วยลดความยุ่งยากในการจอดเรือ และการเหวี่ยงตัว อุปกรณ์มาตรฐานมาพร้อมกับพุกสเตนเลสส์แบบไฟฟ้าพร้อมโซ่สเตนเลสส์ ไฟ LED โดยรอบ ไฟ LED ใต้น้ำ และช่องทำความเย็น ขนาด Porsche รุ่นเดียวกัน 2 คันยังไม่เหมือนกัน ดังนั้น เอกลักษณ์เฉพาะจึงเป็นที่สำคัญอย่างมากสำหรับเรือด้วยเช่นเดียวกัน เบาะที่นั่งสามารถเลือกได้หลากหลายสี เฉกเช่นตัวถังเรือ และดาดฟ้าเรือที่สามารถเลือกสีได้เหมือนกับรถยนต์
เรือรุ่น First Edition จำนวน 25 ลำ สามารถสั่งซื้อได้แล้ว
Frauscher x Porsche 850 Fantom Air จะเฉลิมฉลองการเปิดตัวครั้งแรกของโลกอย่างเป็นทางการในเดือนมกราคม 2024 ที่งานแสดงสินค้า "Boot" ในเมือง Dusseldorf สำหรับรุ่นแรกมีแผนที่จะเริ่มต้นจำหน่ายไว้ในจำ นวนพิเศษเพียง 25 คัน ซึ่งสามารถสั่งซื้อได้จาก Frauscher ในราคาเริ่มต้นที่ 561,700 ยูโร (ไม่รวมค่าภาษี และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง) และจะส่งมอบให้แก่ลูกค้ารายแรกตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไป โดยผู้สนใจสามารถลงทะ เบียนเพื่อสั่งซื้อได้ที่ www.frauscherxporsche.com โดยเรือลำนี้จะถูกสร้างขึ้นที่อู่ต่อเรือ Frauscher ในเมือง Ohlsdorf ประเทศออสเตรีย นอกจากนี้ Frauscher ยังดูแลด้านการขนส่งสำหรับการขาย และการจัดการหลังการขายอีกด้วย