ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Volvo ผู้ผลิตรถจากสวีเดน ค่อยๆ พัฒนารถไฟฟ้าอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่อนาคตของเครื่องยนต์ดีเซลต้องดับวูบลง โดยการประกาศยุติการผลิตรถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลช่วงต้นปีหน้า
หลังจากประกาศยุติการผลิตเครื่องยนต์ดีเซลแล้ว Volvo มีแผนเพิ่มการผลิตรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า โดยเมื่อปีที่แล้ว Volvo ได้ตัดสินใจหยุดการพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปภายในแบบใหม่ และตัดงบประมาณด้านการค้นคว้า และพัฒนากิจกรรมดังกล่าวด้วย ในปลายปีที่แล้ว Volvo ขายหุ้นของ Aurobay ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์สันดาปภายในให้แก่บริษัท โดยยังคงมีเครื่องยนต์เหลืออยู่จำนวนหนึ่ง
Volvo ไม่ได้ทำตลาดสหรัฐฯ ด้วยเครื่องยนต์ดีเซล แต่ถ้ามองในภาพรวม ยอดขายรถเครื่องยนต์ดีเซลในปี 2562 นั้น Volvo มีส่วนแบ่งการตลาดค่อนข้างสูงโดยเฉพาะในยุโรป จนในปี 2565 ยอดขายรถเครื่องยนต์ดีเซลได้ลดลงจนเหลือเพียง 8.9 % เท่านั้น
Jim Rowan ประธานฝ่ายบริหารของ Volvo แถลงว่า ระบบส่งกำลังไฟฟ้าของ Volvo คือ อนาคต และจะเหนือกว่าเครื่องยนต์สันดาปภายใน บริษัทฯ มุ่งพัฒนาระบบส่งกำลังไฟฟ้าระดับพรีเมียม ซึ่งจะมอบทุกสิ่งที่ลูกค้าคาดหวังจาก Volvo นอกจากนั้น บริษัทฯ จะมีบทบาทในการตอบสนองการเปลี่ยนแปลงของบรรยากาศด้วย
การเปลี่ยนแปลงนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนบริษัทฯ เพื่อเป็นบริษัทผลิตเฉพาะรถไฟฟ้าทุกรุ่นภายในปี 2573 และจะเป็นบริษัทที่เป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2583 ถ้าย้อนกลับไปในปี 2562 บริษัทเริ่มต้นการวางตลาดรถใหม่ด้วยระบบไฟฟ้าทุกรุ่น โดยมีระบบส่งกำลังไฮบริด และพลัก-อิน ไฮบริด จนกระทั่งปัจจุบันที่จะวางตลาดของ EX30 และ EX90