ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Daihatsu บริษัทผู้ผลิตรถญี่ปุ่น ผู้เชี่ยวชาญด้านรถไมโครคาร์, รถแวน และรถบรรทุก ได้ก้าวเข้าสู่บริษัทผู้ผลิตรถไฟฟ้า โดยได้เผยโฉมรถรุ่นใหม่ที่ใช้ขุมพลังไฟฟ้า ที่งาน Japan Mobility Show มีรถสำหรับใช้งาน 3 แบบ และรถเปิดประทุนเพื่อความเพลิดเพลินในการขับขี่อีก 1 แบบ
Daihatsu เป็นบริษัทในเครือของ Toyota ที่มีความถนัดด้านการผลิตรถคอมแพคท์ ทั้งรถยนต์นั่งขนาด “Kei” และในต้นปีที่ผ่านมา Toyota, Suzuki และ Daihatsu ประกาศแผนความร่วมมือ ด้านการพัฒนาพแลทฟอร์ม สำหรับใช้กับรถแวนขนาดเล็กรุ่นใหม่เพื่อใช้งานด้านการพาณิชย์
ทั้งมี Daihatsu Osanpo รถไฟฟ้าขนาดเล็กสไตล์โรดสเตอร์ ที่ชื่อมีความหมายถึง "การเดิน" โดยเปรียบเทียบการขับ Osanpo จะได้รับความเพลิดเพลินเหมือนกับการเดินพักผ่อน ได้สัมผัสอากาศที่ปลอดโป่รง และใช้งานง่ายเหมือนกับการเดิน ด้วยตัวรถที่มีความยาว 133.7 นิ้ว หรือ 3,395 มม. จัดว่า Osanpo มีขนาดค่อนข้างเล็ก หากเทียบกับ Mazda MX-5 รุ่นปี 2566 ที่มีความยาว 154.1 นิ้ว (3.914 มม.)
นอกจากนั้นยังมี Me:Mo รถแนวคิดไฟฟ้าทรงกล่อง ทรงสี่เหลี่ยม โอเวอร์แฮงหน้า/หลังสั้น ห้องโดยสารติดตั้งบานกระจกขนาดใหญ่ เพิ่มความโล่งโปร่งให้แก่ห้องโดยสาร ตัวรถมีความยาว 116.3 นิ้ว (2,955 มม.)
Daihatsu ยังส่งรถแนวคิดเพื่อการพาณิชย์อีก 2 คัน คือ Uniform Cargo และ Uniform Truck ซึ่งเป็นรถรุ่นเดียวกัน โดย Uniform Truck เป็นรถแบบรถบรรทุกหลังคาด้านหลังทรงสูง ส่วน Uniform Cargo เป็นรถสไตล์รถแวนตู้ทึบแบบประตูเลื่อน รถทั้ง 2 แบบ สร้างขึ้นเพื่องานการพาณิชย์ สามารถถอดชิ้นส่วนภายใน และภายนอกตัวรถได้ โดยมีความยาวตัวรถ 133.7 นิ้ว (3,395 มม.)
นอกจากรถไฟฟ้าทั้ง 4 แบบแล้ว Daihatsu ยังมีรถแนวคิดที่ใช้สไตล์ Copen โรดสเตอร์ ที่มีขนาดใหญ่กว่ารุ่นที่วางตลาดในปัจจุบันในทุกมิติ และจะใช้เครื่องยนต์ 1.3 ลิตร ขับเคลื่อนล้อหลัง ขณะที่ Copen รุ่นปัจจุบัน ใช้เครื่องยนต์ 3 สูบ ความจุ 658 ซีซี ให้กำลัง 63 แรงม้า (47 กิโลวัตต์)