ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่าการเปิดตัวรถแนวคิด Mazda Iconic SP อาจทำให้คิดว่า MX-5 ขุมพลังไฟฟ้ากำลังจะมา ทั้งที่ Mazda MX-5 รุ่นปัจจุบันยังได้รับความนิยมอยู่ และยังพัฒนาต่อไปได้ ซึ่งตรงกับแนวคิดของผู้บริหารระดับสูงของ Mazda ที่ต้องการให้ MX-5 รุ่น ND ที่คงความเยี่ยมยอด และอยู่ในตลาดนานที่สุด
Shigeki Saito ผู้บริหารที่รับผิดชอบ MX-5 ได้ยืนยันว่าบอดี ND นับว่าเป็นรุ่นที่มีศักยภาพสูง ทั้งมีแผนจะทำให้ยอดเยี่ยมมากขึ้นด้วยรุ่นพิเศษ
MX-5 บอดี ND ได้รับการผลิตรุ่นพิเศษออกมาหลายรุ่น ตั้งแต่รุ่นครบรอบ 30 ปีของ MX-5 ในปี 2562, รุ่นฉลอง 100 ปีของบริษัท ทั้งมีรุ่นเฉพาะตลาด ที่อังกฤษอย่าง Sport Recaro ในปี 2558 และรุ่น R-Sport ในปี 2563 หรือรุ่น Eunos Edition ปี 2563 ในฝรั่งเศส Saito ยังเชื่อว่า Mazda ยังสามารถปล่อยรุ่นพิเศษสุดทั้งรูปแบบ Spyder และ Speedster ที่เคยแสดงในงาน SEMA ปี 2558 หรือแม้แต่ RF Kuro และรถแนวคิด Speedster Evolution ที่ร่วมงาน SEMA ในปี 2559
Saito กล่าวว่ารุ่นต่อไปของ MX-5 จะใช้ขุมพลังไฟฟ้าล้วน ด้วยบอดี NE โดยขึ้นอยู่กับระดับเทคโนโลยีของแบทเตอรี ที่รถต้องมีน้ำหนักต่ำกว่า 1,000 กก. (2,205 ปอนด์) ซึ่งจะใช้เวลาไม่น้อยกว่า 5 ปี หรือภายในปี 2571
Mazda MX-5 ND เปิดตัวครั้งแรกในปี 2557 หากจะยืดการผลิตจนถึงปี 2571 จะทำให้รุ่นนี้จะมีช่วงอายุถึง 14 ปี และจะเป็น MX-5 รุ่นที่มีช่วงอายุยาวนานที่สุด แม้แต่รุ่น NC ที่มีช่วงอายุถึง 1 ทศวรรษ
Saito กล่าวว่ารุ่น ND จะถูกยืดอายุออกไปนานที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยต้องปรับตัวให้ถูกต้องตามข้อกำหนดต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นมามากมาย รวมถึงการปรับโฉมในอนาคตด้วย
Mazda MX-5 เปิดตัวรุ่นปี 2567 เมื่อไม่นานมานี้ โดยได้ปรับโฉม ทั้งการติดตั้งระบบไฟ LED ดีไซจ์นใหม่, ระบบอินโฟเทนเมนท์ใหม่, เพิ่มพลังให้แก่รุ่นเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร และติดตั้งระบบเฟืองขับ Asymmetrical LSD ในรุ่นเกียร์ธรรมดา
บทความแนะนำ