บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด มุ่งมั่นในการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของราก ฐานอันแข็งแกร่งของ Toyota เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำแห่งการขับเคลื่อน (Mobility Company) และหนึ่งในกลไกสำคัญในการพัฒนาขีดความสามารถของบุคลากรก็คือ “การแข่งขันทักษะการบริการลูกค้า Toyota” ที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้วัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการบริการของบุคลากรผู้แทนจำหน่ายให้มีความพร้อมในการให้บริการลูกค้าภายใต้ความเปลี่ยนแปลง ทั้งในด้านพฤติกรรม ความต้องการของลูกค้า และเทคโนโลยียานยนต์ที่มีพัฒนาการก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อรักษาความผูกพันของลูก ค้าได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน โดยในปี 2566 นี้ เป็นการแข่งขันครั้งที่ 45 ซึ่งจัดกิจกรรมอย่างยิ่งใหญ่ครบทั้ง 9 ประเภทการแข่งขัน ครอบคลุมการปฏิบัติงานด้านบริการลูกค้า และด้านตัวถัง และสีรถยนต์ ด้วยการแข่งขันที่เข้มข้นยิ่งกว่าเดิม โดยมีผู้สมัครจากทุกผู้แทนจำหน่าย Toyota ทั่วประเทศกว่า 1,100 คน ผ่านการสอบทฤษฎีเพื่อคัดกรองผู้สมัครเข้าสู่การแข่งขันในรอบคัดเลือก รวม 792 คน และมีเพียง 93 คนเท่านั้น ที่เป็นสุดยอดฝีมือผ่านการทดสอบในภาคปฏิบัติเข้าสู่การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ
โนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวถึงนโยบายการพัฒ นาบุคลากรว่า Toyota ไม่เคยหยุดที่จะเสริมสร้างศักยภาพบุคลากรของเราผ่านการมอบผลิตภัณฑ์ และบริการที่เปี่ยมด้วยคุณภาพ ภายใต้ปรัชญา "ลูกค้าต้องมาเป็นอันดับแรก” หรือ ”Customer First" เราจึงมีการจัดอบรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อถ่ายทอดความรู้ตั้งแต่ระดับพื้นฐานจนถึงเทคโนโลยีขั้นสูงให้แก่บุคลากรของผู้แทนจำหน่ายของเรา สำหรับการแข่งขันทักษะการบริการลูกค้า Toyota นี้ เป็นหนึ่งในกลไกสำคัญของการสร้างแรงจูงใจ เพื่อก่อให้เกิดการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องของบุคลากรที่ดูแลด้านงานบริการลูกค้า เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าคนสำคัญของเรา
“นอกจากนี้ Toyota ยังมีส่วนส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ในระดับประเทศ ผ่านโครงการความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐมากมาย มาตลอดระยะเวลา 30 ปี ด้วยการมอบอุปกรณ์เครื่องมือ และการถ่ายทอดองค์ความรู้สู่ 3 หน่วยงานหลัก ได้แก่ ความร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ ถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่วิทยาลัยเทคนิคหลักจำ นวน 19 แห่ง และอีกกว่า 100 วิทยาลัยเครือข่ายทั่วประเทศ ภายใต้โครงการความร่วมมือทางวิชาการในด้านเทคโนโลยียานยนต์ Toyota หรือ T-TEP
ความร่วมมือกับกระทรวงแรงงาน ผลิตช่างฝีมือในภาคแรงงาน ผ่านสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานทั้งสิ้น 12 แห่ง และ Toyota ยังได้รับเกียรติให้เป็นหนึ่งในคณะกรรมการมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติอีกด้วย
ความร่วมมือกับสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ภายใต้กระทรวงอุตสาหกรรม ที่เราได้ถ่ายทอด “ระบบการผลิตของ Toyota” ให้แก่หน่วยงาน องค์กรภาคอุตสาหกรรมเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ดียิ่งกว่า ในระดับราคาที่เอื้อมถึงได้ง่ายขึ้น
ทั้งหมดนี้ ล้วนสะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจของ Toyota ที่จะบรรลุพันธกิจ เพื่อสร้างความสุขให้กับสังคมไทย”
พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงความสอดคล้องกับนโยบายภาครัฐว่า กิจกรรมการแข่งขันทักษะฯ นี้ นับเป็นกิจกรรมที่ช่วยกระตุ้น และส่งเสริมให้บุคลากรมีการพัฒนาศักยภาพทักษะฝีมือ และความรู้ในการทำงานของตนให้ทัดเทียมมาตรฐานสากล และรองรับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่มีพัฒนาการอย่างก้าวกระโดด ส่งผลให้คุณภาพการบริการดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังเป็นตัวอย่างกลไกที่ดีในการยกระดับศักย ภาพแรงงานไทย สอดคล้องกับแผนพัฒนา และยกระดับมาตรฐานฝีมือแรงงานให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล
Toyota ได้ให้ความร่วมมืออย่างต่อเนื่องกับกระทรวงแรงงาน ทั้งในด้านการพัฒนาความสามารถของกำลังแรง งานในภาคบริการ โดยใช้กระบวนการพัฒนาฝีมือแรงงานที่เหมาะสมกับความต้องการของแรงงาน รวมถึงการยกระดับความสามารถของแรงงานเดิม ให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีโดยผ่านการถ่ายทอดความรู้ให้แก่คณะบุคลากรภายใต้สังกัดกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อส่งเสริมการผลิตแรงงานภาคบริการเข้าสู่สถานประกอบการ อีกทั้งยังสนับสนุนการฝึกซ้อมทักษะความรู้สำหรับตัวแทนประเทศไทย ในการแข่งขันทักษะฝีมือระดับเอเชีย และระดับโลก จากความร่วมมือข้างต้นนี้ เป็นหนึ่งองค์ประกอบที่ช่วยส่งเสริม และขับเคลื่อนความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ทั้งในการพัฒนาเศรษฐกิจ สร้างนวัตกรรม และยกระดับความสามารถของภาคอุตสาหกรรม ได้อย่างยั่งยืน
ผลการแข่งขันทักษะการบริการลูกค้า Toyota รอบชิงชนะเลิศ ประจำปี 2566
1. ประเภท ผู้บริหารงานตัวถัง และสีรถยนต์
รางวัลชนะเลิศ นิรินธน์ ชุนหจันทร์ โตโยตา นนทบุรี
รองชนะเลิศอันดับ 1 กชกร พจนารถ โตโยตา ธีรชัยราชบุรี
รองชนะเลิศอันดับ 2 อัมมิกา ยอมใหญ่ โตโยตา เน็กซ์
2. ประเภท ช่างซ่อมตัวถังรถยนต์
รางวัลชนะเลิศ อนุกูล รักตะขบ โตโยตา กาญจนบุรี 1995
รองชนะเลิศอันดับ 1 เกษมศักดิ์ เนตะฝาง โตโยตา ไทยเย็น
รองชนะเลิศอันดับ 2 ประจักษ์ ชาคาน โตโยตา แก่นนคร
3. ประเภท ช่างซ่อมสีรถยนต์
รางวัลชนะเลิศ เจษฎานุวัฒน์ บุดดาวงศ์ โตโยตา อำนาจเจริญ
รองชนะเลิศอันดับ 1 ตะวัน โต๊ะยุโส้ โตโยตา นครศรีธรรมราช
รองชนะเลิศอันดับ 2 เสน่ห์ สิมาชัย โตโยตา ภูมิใจคุณวาสี
4. ประเภท พนักงาน Call Center
รางวัลชนะเลิศ กาญจนา สุวรรณประเสริฐ โตโยตา กาญจนบุรี 1995
รองชนะเลิศอันดับ 1 ลัลญ์ณดา สายฟ้า โตโยตา นนทบุรี
รองชนะเลิศอันดับ 2 ณัฐธิดา ยุทธไชย พิธานพาณิชย์ (ยะลา)
5. ประเภท พนักงานลูกค้าสัมพันธ์
รางวัลชนะเลิศ ปนัดดา เทพบุญ โตโยตา เภตรา
รองชนะเลิศอันดับ 1 วลัยพร ตันมา โตโยตา ล้านนา
รองชนะเลิศอันดับ 2 อนุสรา ยากลิ่นหอม โตโยตา พาวิลเลี่ยน ระยอง (2005)
6. ประเภท พนักงานอะไหล่
รางวัลชนะเลิศ กิตติ คันทินทะระ โตโยตา เมืองตรัง
รองชนะเลิศอันดับ 1 ศราวุธ แซ่เฮง โตโยตา ขอนแก่น
รองชนะเลิศอันดับ 2 กฤษณนันท์ ปัญญาวงค์ โตโยตา อินทนนท์
7. ประเภท ผู้บริหารงานบริการ
รางวัลชนะเลิศ ชัญญานุช คลังมี โตโยตา นนทบุรี
รองชนะเลิศอันดับ 1 อานนท์ วงศ์แสนประเสริฐ โตโยตา เค.มอเตอร์ส
รองชนะเลิศอันดับ 2 เสาวนีย์ คงเมือง โตโยตา เมืองตรัง
8. ประเภท ช่างเทคนิคระดับพื้นฐาน
รางวัลชนะเลิศ ธีรพล คุณวงศ์ โตโยตา เค.มอเตอร์ส
รองชนะเลิศอันดับ 1 อภินันท์ อธิราชเทวินทร์ โตโยตา เมืองเลย
รองชนะเลิศอันดับ 2 ชัยมงคล แสนรัมย์ โตโยตา พนมรุ้ง
9. ประเภท ช่างเทคนิคระดับสูง
รางวัลชนะเลิศ ทวีศักดิ์ บุญนะสารี โตโยตา เค.มอเตอร์ส
รองชนะเลิศอันดับ 1 ณัฐพงศ์ คล้ายมณี โตโยตา นนทบุรี
รองชนะเลิศอันดับ 2 ภาสกร แผ่คุณ โตโยตา เมืองชล
พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีประกาศผล และมอบรางวัลการแข่งขันทักษะการบริการลูกค้า Toyota รอบชิงชนะเลิศ ประจำปี 2566 พร้อมด้วย วรรณรัตน์ ศรีสุขใส รองปลัดกระทรวงแรงงาน สมาสภ์ ปัทมะสุคนธ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ณัฐพงษ์ สงวนจิตร รองผู้ว่าราชการ จ. ฉะเชิงเทรา บุปฝา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โสภา เกียรตินิรชา อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน บุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสํานักงานประกันสังคม ณรงค์ชัย เจริญรุจิทรัพย์ ผู้อำนวยการสำนักความร่วมมือ สำ นักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา โดยมี โนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด พร้อมคณะผู้บริหารระดับสูง และศุภชัย แพร่พิพัฒน์มงคล รองประธานชมรมผู้แทนจำหน่าย Toyota และเจ้าของผู้แทนจำหน่าย Toyota ให้การต้อนรับ ณ ศูนย์การศึกษา และฝึกอบรม Toyota จ. ฉะเชิง เทรา