Ford Motor Company เผยเทคโนโลยีการผลิตอันล้ำสมัยที่รับประกันความแม่นยำของการประกอบชิ้นส่วนของรถยนต์ ถึง 99.97 % เพื่อให้ได้รถยนต์ที่มีคุณภาพสูง
ชิ้นส่วนต่างๆ ของรถยนต์ จะถูกสแกนโดยเครื่องสแกนบอกซ์ (Scan Box 3D) ซึ่งทำงานรวดเร็วกว่าวิธีการตรวจวัดแบบดั้งเดิมถึง 80 % โดยสามารถสแกน ตรวจสอบ และรายงานผลได้ครบวงจรเพียงแค่กดปุ่มเดียว
แอนดรูว์ ฟรอมโฮลต์ซ หัวหน้าวิศวกรฝ่ายงานขึ้นรูปและตัวถัง ประจำกลุ่มตลาดนานาชาติของ Ford กล่าวว่า แสงสีฟ้าของเครื่อง Scan Box ช่วยให้รถ Ford ทุกคัน ไม่ว่าจะประกอบจากโรงงานฟอร์ด ไทยแลนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง (FTM) หรือจากโรงงานซิลเวอร์ตัน ที่แอฟริกาใต้ เป็นไปตามมาตรฐานด้านคุณภาพการผลิตที่เข้มงวดของเรา”
ยาน โกรนวาลด์ วิศวกรผู้รับหน้าที่ดูแลโรงงานขึ้นรูปที่ผลิตแผงตัวถังสำหรับรถ Ford Ranger เจเนอเรชันใหม่ ที่โรงงานซิลเวอร์ตัน แอฟริกาใต้ กล่าวว่า เรากำหนดเป้าหมายความแม่นยำของการประกอบชิ้นส่วนทั้งหมดของ Ford Ranger เจเนอเรชันใหม่ ที่ 99.97 % และเครื่องมืออย่างเครื่องสแกนแสงสีฟ้าช่วยให้เราประกอบชิ้นส่วนรถได้ตามมาตรฐาน
วิธีการทำงาน
“ระบบสแกนบอกซ์จะสแกนชิ้นส่วนจริง และนำไปเปรียบเทียบกับโมเดลจากคอมพิวเตอร์ช่วยในการออกแบบ (CAD) 3 มิติ เพื่อให้มั่นใจว่าชิ้นส่วนจะประกอบกันได้สมบูรณ์”
โกรนวาลด์ กล่าว เครื่องสแกนไม่ได้ทำหน้าที่แค่ตรวจวัดขนาดเส้นรอบวงเท่านั้น แต่ยังวัดขนาดพื้นผิวของชิ้นส่วนต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว และแม่นยำ
เทคโนโลยีการสแกนแสงสีฟ้ามีประสิทธิภาพ และให้ประสิทธิผลที่ดีกว่าการใช้เครื่องมือวัดพิกัด (Coordinate Measuring Machines หรือ CMM) แบบเดิม วัตถุจะถูกสแกนภายในเวลาไม่กี่วินาทีและแสดงผลลัพธ์ในรูปแบบภาพที่ประโยชน์สำหรับช่างเทคนิค
“นักมาตรวิทยาที่มีความเชี่ยวชาญต้องใช้เวลาประมาณ 1 ชม.-1 ชม. ครึ่ง สำหรับการวัดหลังคาด้วยวิธี CMM แบบเดิม แต่ด้วยระบบนี้ เราสามารถวัดชิ้นส่วนได้ภายใน 2 นาที 50 วินาที”
นั่นหมายความว่าชิ้นส่วนสามารถผ่านเข้าสู่กระบวนการผลิตได้เร็วขึ้นมาก และหากพบความผิดปกติของชิ้นส่วนประกอบรถยนต์ เราจะทราบล่วงหน้า และแก้ไขปัญหาได้ตั้งแต่เนิ่นๆ
Ford Ranger ที่ผลิตในประเทศแอฟริกาใต้ และประเทศไทย ส่งออกไปจำหน่ายยังกว่า 180 ประเทศทั่วโลก