Hiroaki Ishiura กล่าวว่า ระบบเกียร์จะเริ่มทำงานตั้งแต่รถออกตัว ตอบสนองโดยตรงกับการเหยียบคันเร่ง และช่วยให้รถทำเวลาต่อรอบเร็วขึ้น ต่างจากระบบเกียร์อัตโนมัติ ที่มักมีอาการคลัทช์ลื่น รวมถึงการขาดความต่อเนื่อง แต่เกียร์ Direct AT สามารถชิฟท์เกียร์ลงเองก่อนเข้าโค้ง เมื่อตรวจจับพบว่าคนขับเหยียบเบรครุนแรง
การพัฒนาระบบเกียร์ Direct AT มีที่มาจาก Akio Toyoda อดีตประธานฯ ที่พยายามผลักดันให้การเข้าร่วมการแข่งขันรถเป็นเรื่องง่ายสำหรับทุกคน โดยก่อนหน้านั้น (อดีต) ท่านประธานฯ ได้เข้าร่วมการแข่งขันJapan‘s Super Taikyu Series ที่ใช้เวลาแข่งขัน 5 ชม. และรถแข่งใช้เกียร์ธรรมดา ซึ่งทำให้นักแข่งสมัครเล่นหลายคน ไม่สามารถร่วมการแข่งขันได้ ทั้งที่ท่านประธานฯ ต้องการให้ทุกคนสามารถร่วมการแข่งขัน จึงทำให้เกิดการพัฒนาระบบเกียร์ Direct AT ขึ้น โดยมี Naohiko Saito อดีตหัวหน้าวิศวกรของ GR Yaris มาเป็นผู้จัดการโครงการพัฒนาระบบเกียร์ Direct AT โดยทดลองใช้ระบบเกียร์ Direct AT ติดตั้งกับ GR Yaris ก่อน
การพัฒนาระบบเกียร์ Direct AT เริ่มในช่วงหลังของปี 2563 โดยทดลองใช้ในรถแรลลีในฤดูกาล 2564 และรถแข่งทางเรียบเมื่อต้นปีนี้