ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Toyota กำลังพัฒนาระบบเกียร์อัตโนมัติแบบใหม่ สำหรับใช้ในรถแข่งโดยเฉพาะ สามารถให้ความรู้สึกเหมือนการขับรถเกียร์ธรรมดา โครงการนี้เกิดขึ้น เพื่อต้องการให้ผู้สนใจการแข่งรถได้มีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันรถมากขึ้น
ระบบเกียร์ใหม่ เรียกว่า Direct Automatic Transmission (เกียร์อัตโนมัติควบคุมตรง) กำลังอยู่ในระหว่างโครงการทดสอบ โดยนักแข่งรถชาวญี่ปุ่นชื่อ Hiroaki Ishiura หนึ่งในนักทดสอบ มีความชื่นชอบการทำงานของระบบเกียร์แบบใหม่
Hiroaki Ishiura กล่าวว่า ระบบเกียร์จะเริ่มทำงานตั้งแต่รถออกตัว ตอบสนองโดยตรงกับการเหยียบคันเร่ง และช่วยให้รถทำเวลาต่อรอบเร็วขึ้น ต่างจากระบบเกียร์อัตโนมัติ ที่มักมีอาการคลัทช์ลื่น รวมถึงการขาดความต่อเนื่อง แต่เกียร์ Direct AT สามารถชิฟท์เกียร์ลงเองก่อนเข้าโค้ง เมื่อตรวจจับพบว่าคนขับเหยียบเบรครุนแรง
การพัฒนาระบบเกียร์ Direct AT มีที่มาจาก Akio Toyoda อดีตประธานฯ ที่พยายามผลักดันให้การเข้าร่วมการแข่งขันรถเป็นเรื่องง่ายสำหรับทุกคน โดยก่อนหน้านั้น (อดีต) ท่านประธานฯ ได้เข้าร่วมการแข่งขัน Japan‘s Super Taikyu Series ที่ใช้เวลาแข่งขัน 5 ชม. และรถแข่งใช้เกียร์ธรรมดา ซึ่งทำให้นักแข่งสมัครเล่นหลายคน ไม่สามารถร่วมการแข่งขันได้ ทั้งที่ท่านประธานฯ ต้องการให้ทุกคนสามารถร่วมการแข่งขัน จึงทำให้เกิดการพัฒนาระบบเกียร์ Direct AT ขึ้น โดยมี Naohiko Saito อดีตหัวหน้าวิศวกรของ GR Yaris มาเป็นผู้จัดการโครงการพัฒนาระบบเกียร์ Direct AT โดยทดลองใช้ระบบเกียร์ Direct AT ติดตั้งกับ GR Yaris ก่อน
การพัฒนาระบบเกียร์ Direct AT เริ่มในช่วงหลังของปี 2563 โดยทดลองใช้ในรถแรลลีในฤดูกาล 2564 และรถแข่งทางเรียบเมื่อต้นปีนี้
ระบบเกียร์แบบใหม่ ไม่ได้ถูกผลิตขึ้นสำหรับรถที่ผลิตขายทั่วไป เน้นผลิตสำหรับใช้กับรถแข่งเท่านั้น และไม่มีการยืนยันว่าจะนำมาใช้กับรถที่ผลิตขายทั่วไป ไม่ว่ารุ่นใดก็ตาม
ขณะเดียวกัน Toyota กำลังพัฒนาระบบเกียร์อัตโนมัติสำหรับเครื่องยนต์สันดาปภายในอยู่ และพยายามนำเกียร์ธรรมดามาใช้กับรถไฟฟ้าด้วย โดยเมื่อปี 2565 ทาง Toyota ได้ยื่นจดสิทธิบัตรจำนวนมาก เกี่ยวกับเกียร์ธรรมดาที่จะใช้กับรถไฟฟ้า เพื่อสร้างประสบการณ์ขับรถเกียร์ธรรมดา
บทความแนะนำ