Aion ES ซีดานพลังไฟฟ้ารุ่นใหม่ เน้นการขนส่งสาธารณะเชิงพาณิชย์ กว้างขวาง คุ้มค่า ในราคาจับต้องได้
ภายนอก
เส้นสายซีดาน 4 ประตู ที่เราคุ้นเคย
AION ES (ไอออน อีเอส) เป็นรถทรงซีดาน 4 ประตู เส้นสายเรียบหรู ภูมิฐาน ตามแบบฉบับรถซีดานที่เราคุ้นเคย โคมไฟหน้าเรียวยาวมีความโฉบเฉี่ยว โดยมีไฟ DRL ขณะวิ่ง 2 เส้นรูปตัว L ที่ไม่ติดกัน มาพร้อมไฟพโรเจคเตอร์แนวเหลี่ยมดูทันสมัย กันชนหน้าขนาดใหญ่เป็นแบบทึบไปกับกระจังหน้า โดยเว้าส่วนล่างเพื่อการระบายความร้อนหม้อน้ำ
AION ES ที่เราได้ทดลองขับมีรุ่นเดียว มีการคาดสติคเกอร์แบบรถ TAXI มีชื่อบริษัทผู้ประกอบการ พร้อมป้ายทะเบียนสีเหลืองพร้อมรับงานทันที
มิติตัวถัง ยาว 4,810 มม. กว้าง 1,880 มม. สูง 1,545 มม. และระยะฐานล้อ 2,750 มม. ล้อแมกที่ให้มาขนาด 17 นิ้ว มาพร้อมยางขนาด 215/55 R17 โดยรวมแล้วหากนำมาใช้ขนส่งเพื่อการพาณิชย์ ก็นับว่าเหมาะสม เพราะตัวรถมีขนาดใหญ่กว่ารถในระดับเดียวกัน จึงทำให้สามารถเข้า-ออกรถได้สะดวก มีความนุ่มนวล นั่งสบายเลยทีเดียว
ภายใน
กว้างขวางกว่ารถระดับเดียวกัน
ภายในห้องโดยสารของ AION ES มีความกว้างขวางกว่ารถในระดับเดียวกันอย่างชัดเจน การออกแบบยังใช้เส้นสายที่เรียบง่าย แต่ยังคงให้ความรู้สึกทันสมัย มาตรวัด และหน้าจออินโฟเทนเมนท์ขนาด 7 นิ้ว อยู่ในตำแหน่งเดียวกัน แต่ไม่เชื่อมต่อกัน ชุดควบคุมเครื่องปรับอากาศอัตโนมัติแบบสัมผัส สามารถแยกอุณหภูมิได้ 2 โซน มีช่องปรับอากาศสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง พร้อมช่อง USB 2 ตำแหน่ง
พวงมาลัยเป็นแบบ 2 ก้าน ขนาดใหญ่กำลังดี มีปุ่มมัลทิฟังค์ชันควบคุมเครื่องเสียง และระบบควบคุมความเร็วคงที่ TCS CRUISE CONTROL ชุดเกียร์เป็นแบบหมุน มีระบบเบรคมือไฟฟ้า พร้อม AUTO HOLD มาให้ นอกจากนี้ ยังมีระบบช่วยเบรคฉุกเฉิน (EMERGENCY BRAKING ASSISTANT) และระบบป้องกันรถไหล (AUTO VEHICLE HOLD) มาให้อีกด้วย
ระบบส่งกำลัง
ไฟฟ้า 100 % 136 แรงม้า วิ่งไกล 442 กม.
AION ES เป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100 % ขับเคลื่อนล้อหน้าด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังสูงสุด 136 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 225 นิวตันเมตร สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 130 กม./ชม. แบทเตอรีเป็นแบบลิเธียม-ไอออน ความจุ 55.2 กิโลวัตต์ชั่วโมง รองรับการชาร์จไฟกระแสสลับ AC สูงสุด 6.6 กิโลวัตต์ ใช้เวลาชาร์จไฟ 0-100 % ภายใน 6 ชม. และชาร์จไฟกระแสตรง DC สูงสุด 75 กิโลวัตต์ ชาร์จไฟจาก 0-80 % ภายใน 40 นาที เมื่อชาร์จเต็มสามารถวิ่งได้ไกลสูงสุด 442 กม. ตามมาตรฐาน NEDC โดยมีโหมดการขับขี่ให้เลือก 4 แบบ
หลังจากได้ทดลองขับระยะทางสั้นๆ ในสถานีต่างๆ ทำให้รู้ว่า AION ES เป็นรถไฟฟ้า 100 % ที่เน้นขับสบาย อัตราเร่งดี แต่เป็นไปแบบต่อเนื่อง ไม่กระชากรุนแรงจนหลังติดเบาะเหมือนรถไฟฟ้าทั่วๆ ไป เหมาะมากกับการใช้ในชีวิตประจำวัน
ระบบรองรับ
ช่วงล่างนุ่มนวล พวงมาลัยเบาสบาย
ระบบรองรับของ AION ES ถูกปรับแต่งให้เน้นความนุ่มนวลเป็นหลัก เพื่อให้เหมาะกับการโดยสารสาธารณะ รองรับการโดยสาร 5 ตำแหน่งได้อย่างสบาย แต่หากวิ่งด้วยความเร็วสูง หรือเข้าโค้งแคบ ตัวรถจะมีการโยนตัวอย่างชัดเจน พวงมาลัยมีขนาดใหญ่ ทำให้สามารถเลี้ยวรถได้อย่างง่ายดาย และเบาแรง เหมาะสำหรับขับในเมืองที่ใช้ความเร็วไม่สูงมากนัก โดยรวมแล้วเป็นรถที่กว้างขวาง ช่วงล่างนุ่มนวล เหมาะกับการโดยสารอย่างแท้จริง
สรุป
ช่วงล่างนุ่มนวล กว้างขวาง นั่งสบาย
รูปทรงภายนอกของ AION ES มีความเรียบง่ายที่คุ้นเคย ภายในมีความกว้างขวางกว่ารถในระดับเดียวกัน ช่วงล่างออกแบบให้มีความนุ่มนวล เหมาะกับการโดยสารสาธารณะ อัตราเร่งจากมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลัง 136 แรงม้า ถือว่าเหมาะสม และพอเพียงต่อการใช้งาน เมื่อชาร์จเต็มสามารถวิ่งได้ระยะทาง 442 กม. (NEDC) สามารถชาร์จไฟ DC ได้สูงสุด 75 กิโลวัตต์ ชาร์จจาก 0-80 % ภายใน 40 นาที ถือว่าใช้ได้ทีเดียว หากใช้งานอยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล และยังมีจุดเด่นเรื่องราคา สำหรับลูกค้าทั่วไป 850,000 บาท (ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว) แถม HOME CHARGER รับประกันแบทเตอรี 8 ปี หรือ 200,000 กม. ส่วนหากซื้อแบบเป็นรถ TAXI ของ EV ME ราคา 929,900 บาท (จำกัดเพียง 2,000 คันแรก) รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม HOME CHARGER ค่าจดทะเบียน ประกันภัย และระบบมิเตอร์ แถมรับประกันแบทเตอรี 9 ปี หรือ 900,000 กม.