อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มอบรางวัล Prime Minister Road Safety Award ประจำปี 2567 นับเป็นการได้รับรางวัลต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 ติดต่อกัน จากโครงการ “โตโยต้า ถนนสีขาว” แก่ นันทวัฒน์ ศรีวรัตน์อัชกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ในงานสัมมนาวิชาการระดับชาติ เรื่อง ความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่ 16 “สานพลังเข้มข้น สร้างกลไกเข้มแข็ง เพื่อถนนไทยปลอดภัย (Road Safety Stronger Together)”
โครงการ “โตโยต้า ถนนสีขาว” เป็นหนึ่งในกิจกรรมหลักภายใต้นโยบายด้านความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ที่ดำเนินงานต่อเนื่องมากว่า 36 ปี เพื่อสร้างความปลอดภัย และลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ผ่านการให้ความรู้ ปลูกฝังจิตสำนึกด้านความปลอดภัยในการใช้รถ ใช้ถนน และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการขับขี่ ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา โตโยต้า ถนนสีขาว สามารถสร้างเครือข่ายสังคมแห่งการเรียนรู้ และปลูกฝังจิตสำนึกด้านความปลอดภัยในการใช้รถ ใช้ถนน ให้แก่ประชาชนมากกว่า 223,000 คน (ข้อมูลสะสม ณ ปี 2566) พร้อมทั้งมุ่งส่งเสริมการมี “วินัย และน้ำใจ” ให้แก่สังคมไทย ด้วยการกำหนดจุดมุ่งหมายในการรณรงค์ให้ผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคน มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการ “สร้างสังคมคนขับรถดี” ภายใต้ 4 องค์ประกอบสำคัญ ได้แก่ 1) การสร้างทักษะในการขับขี่ 2) มีน้ำใจให้เพื่อนร่วมทาง 3) มีวินัยจราจร และ 4) ลดความเร็ว และไม่ประมาท
สำหรับรางวัล Prime Minister Road Safety Award ประจำปี 2567 ที่ โตโยต้า ถนนสีขาว ได้รับต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 7 นี้ ได้ผ่านการพิจารณาคัดเลือกจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และภาคีเครือข่ายด้านความปลอดภัยทางถนน โดยการดำเนินกิจกรรม และการรณรงค์เพื่อลดอุบัติเหตุของ โตโยต้า ถนนสีขาว มุ่งเน้นการปรับปรุงใน 3 ด้าน ได้แก่ “คน รถ ถนน”
1 ปัจจัยด้านคน ประกอบด้วย 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ 1.1) ให้ความรู้ 1.2) สร้างจิตสำนึก และการตระหนัก 1.3) ยกระดับให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้ขับขี่ ผ่านกิจกรรม เช่น จัดอบรมหลัก สูตรขับขี่ปลอดภัย Toyota Mobility Driving (MOD) ซึ่งได้รับการพัฒนาหลักสูตรมาจาก Mobilitas ประเทศญี่ปุ่น และหลักสูตรจากกรมการขนส่งทางบก, ศูนย์พัฒนาศักยภาพผู้ขับขี่รถยนต์ Toyota (โตโยตา), พัฒนาสื่อการเรียนรู้การคาดการณ์อุบัติเหตุในรูปแบบวีดีโอ (Hazard Perception Training VTR) ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก,จัดนิทรรศการ “เจอกับตัว สตูดิโอ” เพื่อรณรงค์ลดความเร็วในการขับขี่เพื่อลดความสูญเสียจากการเกิดอุบัติเหตุ ภายใต้แนวคิด “ยิ่งเร็ว ยิ่งสูญเสียเร็ว” รวมถึง จัดกิจกรรม “ขับดีได้ดี” (Line Speed Tracking) ซึ่งเป็นการแข่งขันการขับขี่รถด้วยการใช้ความเร็วที่เหมาะสมผ่านแอพพลิเคชัน เพื่อรณรงค์เรื่องการลดความเร็วในการขับขี่ ซึ่งมี สำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ(สคอ.) สนับสนุนร่วมประชาสัมพันธ์โครงการ เป็นต้น
2 ปัจจัยด้านรถ เป็นการทำกิจกรรมเพื่อตรวจเชค เตรียมความพร้อมของผู้ขับขี่ และรถยนต์ เพื่อช่วยลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุในการเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ และสงกรานต์ ด้วยกิจกรรม เช่น จัดจุดพักรถ โดยมีการตั้งบูธรณรงค์ และให้บริการผู้ที่เดินทางผ่านจุดบริการทางหลวง, เข้าร่วมโครงการของภาคีเครือข่ายตรวจรถฟรีขับขี่ปลอดภัย ซึ่งให้ประชาชนได้รับบริการตรวจเชคสภาพรถยนต์ฟรี มากกว่า 24 รายการ รวมถึงติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันการลืมเด็กไว้ในรถตู้รับส่งนักเรียนให้แก่โรงเรียนต้นแบบ 2 โรงเรียน (Smart School Bus) เป็นต้น
3 ปัจจัยด้านถนน ทำการปรับปรุงจุดเสี่ยงทางถนนมากกว่า 60 จุด ผ่านการติดตั้งป้ายเตือน ปรับปรุงเส้นจราจร เป็นต้น ใน 6 จังหวัด ได้แก่ ฉะเชิงเทรา พระนครศรีอยุธยา เชียงใหม่ สุราษฎร์ธานี นคร ราชสีมา สมุทรปราการ เพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุทางถนนได้อย่างมีนัยสำคัญ
บริษัทฯ ยังคงมุ่งมั่นดำเนินโครงการ โตโยต้า ถนนสีขาว เพื่อขับเคลื่อนสังคมไทยสู่การเป็นสังคมแห่งความปลอดภัยภายใต้การสร้าง “สังคมคนขับรถดี” อันจะนำไปสู่การลดจำนวนอุบัติเหตุ ป้องกันการสูญเสียชีวิต และทรัพย์สิน ควบคู่กับการส่งเสริมให้เกิดความยั่งยืนของสังคมไทยผ่าน “เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน” (Sustainable Development Goals) ต่อไป