ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Lamborghini อยู่ในระหว่างการทดสอบนวัตกรรมใหม่ของการขับเคลื่อน ด้วยระบบปรับมุมล้ออัตโนมัติ โดยใช้ซอฟท์แวร์ในการควบคุม โดยสามารถปรับได้ทั้งมุมโท และแคมเบอร์ ให้เหมาะสมกับการขับขี่แบบเรียลไทม์ แม้ขณะกำลังพุ่งทะยานด้วยความเร็วสูง
ระบบปรับมุมล้ออัตโนมัติ สามารถปรับมุมแคมเบอร์บวกได้ 2.5 องศา และแคมเบอร์ลบได้ 5.5 องศา ส่วนมุมโทปรับได้ 6.6 องศา ทั้ง In หรือ Out และมีความเร็วในการปรับมุมถึง 60 องศา/วินาที
Lamborghini ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าแบบ 48 โวลท์ ในการปรับมุมล้อ ด้วยกระแสไฟจากแบทเตอรี 400 โวลท์ ของซูเพอร์คาร์ขุมพลังพลัก-อิน ไฮบริด หรือซูเพอร์คาร์พลังไฟฟ้าล้วน โดยหัวใจของการปรับมุมล้ออยู่ที่ดุมล้อที่มีการติดตั้งหน้าแพลนเฉียง และมีการควบคุมให้หน้าแพลนหมุนปรับมุมล้อ ทั้งแคมเบอร์ และโท โดยติดตั้งที่ล้อหลังเชื่อมต่อระหว่างเพลาขับ
จากการทดสอบในสนามแข่ง Lamborghini พบว่ารถทดสอบสามารถทำเวลาต่อรอบเร็วกว่าถึง 2.5 วินาที ที่สนาม Nardo, เร็วกว่า 2.2 วินาที ที่สนาม Imola และเร็วกว่าถึงเกือบ 5 วินาที ที่สนาม Nurburgring Nordschleife และสร้างแรงจีฟอร์ศเพิ่มขณะเข้าโค้งถึง 25 %
เทคโนโลยีนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา และเมื่อเสร็จสมบูรณ์จะทำให้ซูเพอร์คาร์ของค่ายมีสมรรถนะของระบบรองรับดีขึ้นในทุกสภาพการขับขี่ โดยคาดว่าจะได้เห็นระบบนี้ใน Lamborghini รุ่นใหม่ ที่จะเปิดตัวภายใน 12-18 เดือนข้างหน้า หรืออาจเป็นรุ่นใหม่ที่จะมาทดแทน Huracan ที่จะเปิดตัวช่วงปลายปีนี้
Rouven Mohr ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคของ Lamborghini กล่าวว่า ความท้าทายของระบบนี้ไม่ได้อยู่ที่ตัวอุปกรณ์ แต่อยู่ที่การควบคุมการทำงานของการปรับมุมล้อให้เชื่อมโยงกับซอฟท์แวร์ของระบบอื่น ทั้งระบบการควบคุมการทรงตัว และระบบควบคุมแอโรพาร์ท ซึ่งบริษัทฯ จะพัฒนาต่อไป