ข่าวจากประเทศอังกฤษ ระบุว่า จุดเปลี่ยนประวัติศาสตร์ 52 ปีของ BMW 5 Series เริ่มที่รถไฟฟ้า i5 และอีกไม่นานจะมี i5 Touring รถตรวจการณ์พลังไฟฟ้าตามมา
BMW ปล่อยคลิพวีดีโอสั้นของ i5 Touring ก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการช่วงเดือนเมษายนนี้ และน่าจะมีรูปทรงไม่ต่างไปจากเวอร์ชันซีดานมากนัก แต่คงต้องรอจนกว่าจะได้เห็นรถรุ่นใหม่แบบชัดเจนก่อน
จากวีดีโอจะเห็นว่าชุดไฟท้ายถูกออกแบบสำหรับตัวถังตรวจการณ์โดยเฉพาะ หน้าต่างหลังได้รับการออกแบบใหม่ ส่วนด้านหน้าตัวรถใช้กระจังหน้าทึบ เพื่อผลด้านอากาศพลศาสตร์ แต่โดยภาพรวมแล้วแทบไม่ต่างกับ 5 Series รุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายใน
BMW i5 Touring น่าจะมีรุ่นย่อยเช่นเดียวกับรุ่นซีดาน โดยมีระดับเริ่มต้น คือ i5 eDrive40 มอเตอร์เดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหลัง ให้กำลัง 322 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 43.8 กก.-ม. แบทเตอรี 81.2 กิโลวัตต์ชั่วโมง อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 6.0 วินาที แต่ในตัวถังตรวจการณ์ที่มีน้ำหนักมากกว่า แน่นอนว่ามีอัตราเร่งช้ากว่าเล็กน้อย รวมถึงระยะเดินทางสั้นกว่ารุ่นซีดาน
Franciscus van Meel บอสส์แผนก M ของ BMW เสริมว่ารุ่นย่อย M60 xDrive Touring พร้อมเปิดตัวในเวลาใกล้เคียงกัน ด้วยสมรรถนะเทียบเท่า M5 ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ขับเคลื่อน 4 ล้อ ให้กำลัง 593 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 83.6 กก.-ม. แบทเตอรี 81.2 กิโลวัตต์ชั่วโมง เท่ากับรุ่นมอเตอร์เดี่ยว อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 3.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 228 กม./ชม. ระยะเดินทางประมาณ 482 กม./ชาร์จ
ห้องโดยสารใช้รูปแบบ และเทคโนโลยีเหมือนกับรุ่นซีดาน โดยในฝั่งคนขับใช้จอแสดงผลขนาด 12.3 นิ้ว ติดตั้งบนแดชบอร์ดทรงโค้ง ต่อเนื่องกับจอระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 12.3 นิ้ว พร้อม iDrive เวอร์ชันล่าสุด
สำหรับข้อมูลความจุห้องสัมภาระยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด คงต้องรอจนถึงวันเปิดตัวเป็นทางการ