ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Porsche เปิดตัวครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี พลังไฟฟ้า Macan รุ่นปี 2567 ด้วยเกรดสูงสุด คือ Turbo ที่มีกำลัง 630 แรงม้า กับอัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ใน 3.1 วินาที ซึ่งเร็วกว่า 911 GT3 และแน่นอนว่า เร็วกว่า Macan GTS เครื่องยนต์สันดาปภายใน ที่มีกำลัง 434 แรงม้า อัตราเร่งจาก 0-96 กม./ชม. ใน 4.3 วินาที
ต่อไปนี้คือคำถาม
คุณจะเลือก Macan ใช้ขุมพลังแบบไหนในระยะยาวจนกว่าจะหมดอายุการใช้งาน ?
ทั้งสองขุมพลังจัดว่ามีสมรรถนะระดับหัวแถว Macan GTS เริ่มผลิตตั้งแต่ปี 2557 ผ่านการปรับโฉมหลายครั้ง มีราคาขายในสหรัฐฯ 86,800 เหรียญฯ (ประมาณ 3.1 ล้านบาท) ส่วน Macan EV 4 มีราคาเริ่มต้นที่ 79,000 เหรียญฯ (ประมาณ 2.8 ล้านบาท) และเกรดสูงสุด คือ Macan EV Turbo ที่มีค่าตัว 105,300 เหรียญฯ (ประมาณ 3.8 ล้านบาท)
การตัดสินใจซื้อรถใหม่มักคำนึงถึงราคาขายต่อเป็นหลัก แต่อันที่จริงแล้วต้องพิจารณาถึงค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นเพื่อซ่อมบำรุงให้รถมีอายุใช้งานได้นานที่สุดด้วย เพราะตามปกติ “รถไฟฟ้า” จะมีค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงต่ำ แต่มีค่าใช้จ่ายสูงหากต้องใช้จนถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนแบทเตอรี ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายปกติของรถไฟฟ้าทุกแบบ จึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไม Cayenne พลัก-อิน ไฮบริด ที่วางขายในตลาดรถมือสองมีราคาต่ำที่สุดของ Cayenne มือสองทุกรุ่น
เครื่องยนต์ แบบ วี 6 สูบ ทวินเทอร์โบของ Macan GTS จำเป็นต้องจ่ายค่าซ่อมบำรุงไม่น้อยเช่นกัน รวมถึงค่าเชื้อเพลิงที่มีราคาสูง รวมแล้วอาจใช้เงินสูงกว่าค่าใช้จ่ายของรถไฟฟ้าที่รวมค่าแบทเตอรี ซึ่งค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่มักเกิดหลังสิ้นสุดระยะรับประกันของตัวรถ
Porsche Macan ทั้ง 2 ระบบให้การขับขี่ที่น่ารื่นรมย์ตลอดอายุการใช้งาน สำหรับ Macan ขุมพลังสันดาปภายในจัดเป็นรถที่มีฝีเท้าจัด การบังคับควบคุมดีเยี่ยม และดูดี ส่วน Porsche Macan พลังไฟฟ้า มีคุณสมบัติดังกล่าวครบทุกข้อ แต่มีระดับเทคโนโลยีเหนือกว่า อัตราเร่งดีกว่า และมีความจำเป็นต้องเข้ารับบริการตามระยะน้อยกว่า
Porsche Macan GTS น่าจะเป็นรุ่นสุดท้ายที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ไม่ต้องจ่ายค่าเปลี่ยนแบทเตอรีที่มีราคาพอกับค่าตัวของ Mazda Miata ทั้งยังให้เสียงคำรามของเครื่องยนต์เร้าใจ นอกจากคุณจะชื่นชอบเสียงสังเคราะห์ของรถไฟฟ้า
คำถาม คือ ถ้าต้องเลือกรถสมรรถนะสูงทั้ง 2 รุ่นจะเลือกขุมพลังแบบไหน หากต้องเจอกับค่าซ่อมบำรุงที่ต้องจ่ายหลังจากการรับประกันสิ้นสุดลง