ข่าวจากประเทศอังกฤษ ระบุว่า Micro บริษัทผู้ผลิตรถไฟฟ้า Microlino เปิดตัวรถใหม่ ด้วยเกรด Lite ที่งาน มหกรรมยานยนต์เจนีวา 2024 ที่ผ่านมา โดยมีแผนจะบุกตลาดสหราชอาณาจักรในเวลาไม่นานจากนี้ แต่ยังไม่มีความชัดเจน ด้านตัวแทนจำหน่าย และศูนย์บริการ
Microlino ผลิตจากโรงงานในตูริน ประเทศอิตาลี ด้วยสไตล์รถ Bubble Car ที่คุ้นเคยกันดี ซึ่งตัวรถดั่งเดิม ได้รับออกแบบในอิตาลี โดย ISO Rivolta จึงไม่มีปัญหาด้านลิขสิทธิ์กับ BMW ซึ่งไม่ได้เป็นเจ้าของสิทธิ์การออกแบบรุ่น “Isetta”
Microlino Lite ใหม่ถูกจัดแสดงร่วมกับ Microlino รุ่นเดิม ที่มีรูปทรงเหมือนกัน และการออกแบบเหมือนกับรุ่นมาตรฐาน ยังมีประตูแบบเปิดออกด้านหน้า ใช้แบทเตอรี ขนาดเดียวกันคือ 5.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง แต่ทั้งสองเกรดสามารถเลือกแบทเตอรีเป็น 11 กิโลวัตต์ชั่วโมง โดย “Lite” จำกัดกำลังสุทธิที่ 12 แรงม้า ทำความเร็วสูงสุดที่ 28 ไมล์/ชม. หรือ 45 กม./ชม. ตามข้อกำหนด Europe’s L6e Light Quadricycle Regulations (รถสี่ล้อน้ำหนักเบา) เหมือน Citroen Ami ที่อนุญาตให้ผู้ขับขี่ต้องมีอายุเกิน 14 ปี สามารถขับบนถนนสาธารณะในยุโรปได้ และผู้มีใบขับขี่จักรยานยนต์ในอังกฤษ สามารถขับรถประเภทนี้ได้
Microlino Lite ใช้แบทเตอรีขนาด 5.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง มีระยะเดินทาง 62 ไมล์ (100 กม.) และหากใช้แบทเตอรีขนาด 11 กิโลวัตต์ชั่วโมง จะมีระยะเดินทาง 112 ไมล์ (180 กม.) และชาร์จ 0-80 เปอร์เซนต์ ในเวลา 4 ชั่วโมง ขณะที่ Citroen Ami มีระยะเดินทาง 46 ไมล์ (74 กม.)
ภายนอกของ Microlino มีมิติใกล้เคียง Citroen Ami และคู่แฝดจากอิตาลี Fiat Topolino ภายในห้องโดยสารของ Microlino มีความจุสัมภาระที่ 230 ลิตร แต่ยังน้อยกว่าทั้ง Citroen และ Fiat ซึ่งมีความจุสัมภาระมากกว่าถึง 167 ลิตร การจัดวางเบาะนั่งของ Microlino เป็นแบบเบาะติดกันเป็นแผง ในขณะที่ Citroen ใช้เบาะแบบแยกจากกัน
Merlin Ouboter ผู้ร่วมการก่อตั้งบริษัท Micro ได้แจ้งว่า Microlino และ Microlino Lite จะวางตลาดสหราชอาณาจักรในปี 2568 ด้วยราคาประมาณ 16,000 ปอนด์ (7.25 แสนบาท) ซึ่งพอๆกับรถไฟฟ้า Silence 04
จากการทดลองขับ Microlino สามารถสรุปได้ว่า Microlino Lite ให้การตอบสนองการขับขี่ที่เร็ว และสบาย ทั้งยังปรับปรุงระบบประตูหน้าให้ใช้งานสะดวกกว่าเดิม แต่อย่างไรก็ตามการเข้า และออกตัวรถก็ไม่ง่ายนัก