ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Viritech บริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีในประเทศอังกฤษ ได้เปิดตัวโมดูลเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน แบบพร้อมติดตั้ง (Ready-to-Run) เพื่อกระตุ้นการผลิตรถไฟฟ้าขุมพลังเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน โดยในชุดประกอบไปด้วยอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการผลิตรถได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งรถยนต์นั่ง, รถบรรทุกเบา (LVC) และรถ 4x4
ชุดโมดูลรหัส “VPT60N” ประกอบไปด้วย ระบบเซลล์เชื้อเพลิง, ถังไฮโดรเจน, แพคแบทเตอรี, มอเตอร์ไฟฟ้า และระบบถ่ายทอดกำลัง นับว่ามีทุกอย่างที่จำเป็น สำหรับการผลิตรถพลังไฮโดรเจน ซึ่งบริษัทมุ่งเป้าหมายไปยังกลุ่ม OEM ผู้ผลิตชิ้นส่วนระดับ Tier-1 หน่วยค้นคว้า และพัฒนารถพลังงานเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน
สำหรับผู้ใช้โมดูล VPT60N เป็นระบบส่งกำลังสำหรับรถที่จะผลิตขึ้น จะมีทีมวิศวกรของ Viritech ให้ความช่วยเหลือในการพัฒนา และติดตั้งเข้ากับรถ FCEV ที่ผ่านการรับรองแล้ว โดยชุดแบทเตอรี และถังบรรจุไฮโดรเจน ซึ่งมีให้เลือกทั้งแบบมาตรฐาน และสร้างขึ้นใหม่ตามความต้องการของลูกค้า โดยสามารถติดตั้งกับรถทุกชนิด
ระบบเซลล์เชื้อเพลิงระดับ 60 กิโลวัตต์ รับไฮโดรเจนจากถังทนแรงดัน 350 บาร์ มีความจุคิดเป็นน้ำหนักได้ 6 กก. (ประมาณ 13.2 ปอนด์) พลังงานถูกเก็บไว้ในแพคแบทเตอรีขนาด 16 กิโลวัตต์ชั่วโมง (400V) พร้อมระบบจัดการแบทเตอรี (BMS) พร้อมระบบระบายความร้อน ทั้งมีระบบจัดการพลังงานสำหรับแยกจ่ายกระแสไฟไปยังระบบเซลล์เชื้อเพลิง และแบทเตอรี ระบบส่งกำลังไฟฟ้าประกอบไปด้วยอินเวอร์เตอร์ และระบบขับเคลื่อนที่มีกำลังสุทธิ 268 แรงม้า (200 กิโลวัตต์/ 272 PS) และแรงบิดสูงสุด 418.8 กก.-ม.
ในอนาคต Viritech จะสนับสนุนโมดูล VPT60N ให้ผู้ผลิตรถไฟฟ้าพลังไฮโดรเจน โดยมีบริษัทพันธมิตร คือ Briggs Automotive Company ที่กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนารถสปอร์ท BAC Mono ขุมพลังเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนอยู่
Viritech เคยจัดแสดงรถซูเพอร์คาร์ Apricale ระบบส่งกำลังเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน โดยจะผลิตจำนวนจำกัดเพียง 25 คัน แต่หลังจากนั้นไม่มีข่าวออกมาอีก จนกระทั่งปีที่แล้วทางบริษัทได้ประกาศระดมทุนจากนักลงทุนเข้าร่วมทุนกับบริษัท