ปัจจุบัน มีการพูดคุยกันในกลุ่มผู้ชื่นชอบรถยนต์ไฟฟ้าชาวไทยในสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับการเช่าแบทเตอรีรถยนต์ไฟฟ้าแยกต่างหากจากการซื้อรถ เพื่อเป็นการตอบโจทย์ความต้องการนี้ VinFast ผู้นำยานยนต์ไฟฟ้าจากเวียดนาม จึงนำเสนอข้อมูลสำหรับผู้บริโภคให้เข้าใจถึงประโยชน์ของนวัตกรรมบริการแบทเตอรีให้เช่าในรูปแบบสมาชิก ซึ่งจะช่วยให้ผู้บริโภคตัดสินใจเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตได้ง่ายขึ้น ด้วยความคุ้มค่าสูงสุด ได้อย่างมั่นใจไร้กังวล
VinFast กล้าที่จะฉีกกฎในการเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าแบบเดิมๆ ด้วยโปรแกรมแบทเตอรีแบบเช่า เพื่อช่วยลดความกังวลของผู้ใช้รถในเรื่องอายุการใช้งานแบทเตอรี ซึ่งโมเดลล้ำสมัยนี้จะมาปฏิวัติแนวทางการซื้อรถยนต์ไฟ ฟ้าของผู้บริโภคในอนาคตอันใกล้
ภูมิภาคอาเซียนนอกจากจะเป็นศูนย์กลางของนวัตกรรมที่มีบทบาทสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ แล้ว ยังมีศักยภาพที่จะเป็นศูนย์กลางของการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าอีกด้วย VinFast กำลังรุกสู่ตลาดภูมิภาคนี้อย่างจริงจังด้วยโมเดลธุรกิจใหม่ที่มุ่งเน้นบุกเบิกโปรแกรมแบทเตอรีแบบเช่า ด้วยการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่มีแบทเตอรี
เนื่องจากแบทเตอรีเป็นส่วนประกอบที่มีราคาแพงที่สุดในรถยนต์ไฟฟ้า โปรแกรมแบทเตอรีแบบเช่าจะช่วยให้ลูก ค้าสามารถซื้อรถ และจ่ายค่าเช่าแบทเตอรีรายเดือนแยกต่างหาก โมเดลธุรกิจใหม่นี้จึงเข้ามารับมือกับความท้า ทายในแวดวงรถยนต์ไฟฟ้าของอาเซียนได้อย่างชาญฉลาด และจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งเสริมให้ทุกคนซื้อรถยนต์ไฟฟ้าได้ง่ายขึ้น
ยิ่งไปกว่านั้น แนวทางของ VinFast ยังสอดคล้องกับแนวโน้มอุตสาหกรรมที่กำลังมุ่งสู่โมเดลการสมัครสมาชิก ซึ่งดึงดูดใจกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ไม่ยึดติดกับแนวคิดการเป็นเจ้าของรถยนต์ในแบบเดิม
จากการศึกษาผู้ซื้อยานยนต์ทั่วโลกในปี 2024 ( 2024 Global Automotive Consumer Study) ซึ่งสำรวจกลุ่มผู้บริโภค 27,000 รายใน 26 ประเทศ ชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงความคิดแบบนี้ โดยพบว่า 46 % ของผู้ตอบแบบสอบถามในอาเซียนที่มีอายุระหว่าง 18-34 ปี เปิดรับรูปแบบการใช้รถยนต์แบบสมัครสมาชิก ขณะที่การศึกษาในกลุ่มชาวอเมริกันในปี 2023 พบว่า Gen Z และกลุ่มมิลเลนเนียล มากกว่า 70 % เปิดรับแนวคิดการเช่าแบทเตอรีรถยนต์ไฟฟ้าแยกต่างหากจากการซื้อรถ
การเปลี่ยนแปลงทัศนคติของผู้บริโภคดังกล่าวอาจเปิดโอกาสในการสร้างรายได้ใหม่ๆ ให้แก่ผู้ผลิตรถยนต์ และโมเดลธุรกิจใหม่ของ VinFast อาจเรียกได้ว่ากำลังเข้ามาบุกเบิกวงการ คงต้องจับตามองต่อไปถึงความสำเร็จของรูปแบบบริการของ VinFast ในตลาดอาเซียนนอกเหนือจากตลาดเวียดนาม แต่อย่างน้อย การที่ VinFast สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคในเรื่องความกังวลเกี่ยวกับราคารถยนต์ ประสิทธิภาพการใช้งาน และการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ก็ถือว่าได้ใจผู้คนไปไม่น้อย
บริการแบทเตอรีแบบเช่า เพื่อการใช้รถยนต์ไฟฟ้าอย่างมั่นใจ ไร้กังวล
ด้วยโมเดลธุรกิจของ VinFast ลูกค้าสามารถเช่าแบตเตอรี่โดยจ่ายเป็นรายเดือนแทนการซื้อขาด แนวทางนี้จะช่วยลดค่าใช้จ่ายก้อนแรกในการซื้อรถ และประหยัดค่าใช้จ่ายการใช้รถในระยะยาว ส่งผลให้รถยนต์ไฟฟ้าเป็นที่ต้องการมากขึ้น และผู้บริโภคเข้าถึงได้ง่ายขึ้น
VinFast มีความมั่นใจว่าโมเดลธุรกิจที่บุกเบิกวงการนี้ "ไม่เหมือนใคร" "ก้าวล้ำ" และ "สร้างสรรค์" แม้จะดูเป็นกล ยุทธ์การตลาดทั่วไป แต่โมเดลนี้ประสบความสำเร็จอย่างน่าพอใจในตลาดเวียดนาม โดยบริษัทมียอดขายขึ้นเป็นอันดับหนึ่งในไตรมาสที่ 1 ของปีนี้
โมเดลแบทเตอรีแบบเช่ายังตอบโจทย์ในเรื่องความกังวลของลูกค้าเกี่ยวกับการเสื่อมสภาพของแบทเตอรี โดยรับประกันในการบำรุงรักษาและเปลี่ยนแบทเตอรีฟรีเมื่อมีความจุลดลงต่ำกว่า 70 % เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจถึงประ สิทธิภาพสูงสุดและไร้ความกังวลในการใช้รถ
นอกเหนือจากการดูแลลูกค้าในระยะยาวแล้ว โมเดลแบทเตอรีแบบเช่ายังช่วยลดค่าใช้จ่ายในระยะยาว แม้จะมีค่าใช้จ่ายค่าแบทเตอรีรายเดือนเกิดขึ้น แต่เมื่อเปรียบเทียบกับค่าใช้จ่ายในการเติมน้ำมันของรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปแล้วยังถือว่าประหยัดกว่า
แนวทางของ VinFast ยังสามารถลดความเสี่ยงในเรื่องค่าใช้จ่ายให้กับผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามือสอง เนื่องจากบริ ษัทเป็นเจ้าของแบทเตอรี และรับผิดชอบดูแลค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแบทเตอรีใหม่ กลยุทธ์นี้ยังเป็นประโยชน์ต่อ VinFast เองให้สามารถสร้างรายได้อย่างต่อเนื่องจากตลาดรถยนต์มือสอง
ยิ่งไปกว่านั้น การที่ VinFast เป็นเจ้าของแบทเตอรียังช่วยให้ลูกค้ามั่นใจได้ถึงการจัดการแบทเตอรีที่หมดอายุการใช้งานอย่างมีความรับผิดชอบ โดยร่วมมือกับบริษัทรีไซเคิลหลายราย และศึกษาแนวทางในการนำแบทเตอรีกลับมาใช้ใหม่เพื่อส่งเสริมความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม
จากความสำเร็จในตลาดเวียดนาม VinFast กำลังนำโมเดลนี้ไปสู่ตลาดสำคัญอื่นๆ ในภูมิภาค เช่น อินโดนีเซีย โดยรถยนต์ครอสส์โอเวอร์ไฟฟ้า VF e34 ของ VinFast จำหน่ายในราคาเริ่มต้นที่ 718,000 บาท (ประมาณ 19,416 ดอลลาร์สหรัฐ) โดยไม่รวมแบทเตอรี ซึ่งต่ำกว่ารถคู่แข่งที่ใช้น้ำมันเบนซินหลายราย ลูกค้าสามารถเลือกการสมัครสมาชิกแบทเตอรีรายเดือน: ประมาณ 3,700 บาท (100 ดอลลาร์สหรัฐ)/เดือน สำหรับระยะทางสูงสุด 3,000 กม. หรือ 6,400 บาท (173 ดอลลาร์สหรัฐ)/เดือน โดยไม่จำกัดระยะทาง
โมเดลธุรกิจของ VinFast ยังจะสร้างแนวโน้มที่ดีสำหรับตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามือสองอีกด้วย การศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้เผยให้เห็นว่ารถยนต์ไฟฟ้ามีค่าเสื่อมราคาสูงกว่าอย่างมีนัยสำคัญ โดยในปีที่ผ่านมา ราคาลดลงโดยเฉลี่ย 31.8 % เมื่อเทียบกับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) ที่ลดลงเพียง 3.6 % การที่รถยนต์ไฟฟ้าเสื่อมราคาอย่างรวดเร็วนี้เกิดจากการทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อรถยนต์ไฟฟ้าว่าน่าจะคล้ายกับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มูลค่าจะลดลงอย่างรวดเร็ว รวมถึงค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแบทเตอรีที่มีราคาแพง หากผู้ซื้อคาดการณ์ว่าจะต้องจ่ายค่าซ่อมแบทเตอรีที่เสื่อมสภาพสูงมาก พวกเขาก็มีแนวโน้มที่จะไม่พิจารณารถยนต์ไฟฟ้ามือสอง
ผู้บุกเบิกโมเดลใหม่ในการเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า
โมเดลธุรกิจใหม่ของ VinFast สร้างสมดุลระหว่างแนวคิดดั้งเดิมของการเป็นเจ้าของแบทเตอรี และโมเดลในซื้อรถแบบไม่มีแบทเตอรี ซึ่งจะสามารถลดค่าใช้จ่ายก้อนแรกสำหรับผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าโดยไม่ต้องกังวลกับปัญหาโครงสร้างพื้นฐานที่มีราคาแพง และบริการที่ไม่ได้มาตรฐาน และด้วยโมเดลการสมัครสมาชิกแบบนี้ ลูกค้าสามารถพิจารณา VinFast ให้เป็นทางเลือกที่ดีกว่ารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน เนื่องจากมีโครงสร้างค่าใช้จ่ายที่คล้ายคลึงกัน ความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะสร้างสรรค์นวัตกรรมทำให้ VinFast เป็นบริษัทที่น่าจับตามอง และอาจเป็นสัญญาณบ่งบอกแนวทางในการซื้อรถยนต์ของผู้บริโภคในอนาคต